Khi giải đấu quốc nội quyết định Quả bóng Vàng nam 2020

06/12/2020 - 18:49

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các giải đấu quốc tế không thể diễn ra, các giải đấu trong nước sẽ là căn cứ quan trọng nhất để bình chọn ra gương mặt sẽ giành Quả bóng Vàng năm nay.

V-League 2020 sẽ quyết định danh hiệu Quả bóng Vàng nam năm nay. Ảnh: TTXVN.

Quả bóng Vàng Việt Nam luôn là giải thưởng cá nhân đầy danh giá của bóng đá Việt Nam. Bản thân các cầu thủ luôn mơ ước sẽ có một mùa giải tên của mình được xướng lên trong Top 3 giải thưởng quan trọng này.

Ở hạng mục đáng chú ý nhất là Quả bóng Vàng nam, Ban tổ chức giải thưởng mới đây đã công bố danh sách các ứng viên tranh giải, trong đó có đầy đủ các ngôi sao như Công Phượng, Quang Hải, Văn Quyết, Tiến Dũng hay Ngọc Hải.

Ở hạng mục này, nhà vô địch V-League 2020 là Viettel đóng góp tới 6 cầu thủ, Hà Nội FC là 5 cầu thủ.

Việc bầu chọn Quả bóng Vàng luôn được dựa trên thành tích chuyên môn mà cầu thủ này cống hiến cho câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các giải đấu quốc tế không thể diễn ra từ vòng loại World Cup 2022, AFF Cup cho đến các giải futsal, U19 châu Á…

Ban tổ chức vẫn quyết định tổ chức trao Quả bóng Vàng để vinh danh những nỗ lực, cống hiến của các cầu thủ trong suốt một năm qua trong màu áo các CLB. Do đó, các giải đấu trong nước là căn cứ quan trọng nhất để bình chọn ra gương mặt sẽ giành Quả bóng Vàng năm nay.

Ở một khía cạnh khác, Quả bóng Vàng cũng xét nhiều đến tầm ảnh hưởng của cầu thủ trong một năm với bóng đá nước nhà và sự đóng góp cho cộng đồng.

Xét về khía cạnh này, Văn Quyết là một ứng viên được đánh giá rất cao. Thật sự năm nay Văn Quyết thi đấu rất tốt, là đầu tàu tại CLB Hà Nội. Đội trưởng của đội bóng Thủ đô vừa được nhận giải thưởng xuất sắc nhất mùa giải 2020 tại V-League Awards. Đây là điểm cộng của Văn Quyết trong cuộc đua Quả bóng Vàng lần này khi đã được thừa nhận về yếu tố chuyên môn.

Xét ở khía cạnh chuyên môn, Văn Quyết dường như không có đối thủ khi đá đủ 20 trận cho Hà Nội FC ở V-League 2020 và ghi 5 bàn thắng. Tại Cúp quốc gia 2020, Văn Quyết cũng có 5 bàn thắng, góp công lớn giúp đội nhà bảo vệ thành công ngôi vương. Với phong độ xuất sắc của mình, mới đây Văn Quyết đã được HLV Park Hang-seo triệu tập lên đội tuyển quốc gia. Đây được xem là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi suốt 2 năm qua của Văn Quyết.

Quyết "rừng" luôn bị gạch tên trong hành trình của đội tuyển Việt Nam ở các giải đấu lớn suốt thời gian qua. Đó cũng là lý do Văn Quyết lỡ hẹn với Quả bóng Vàng những mùa qua, dù đây là thời điểm mà tiền đạo này chơi rực sáng cùng Hà Nội FC.

Công Phượng - vua phá lưới nội V-League 2020 trong màu áo CLB TP HCM, cũng sẽ là một ứng viên nặng kí cho cuộc đua giành danh hiệu cao quý này của bóng đá Việt. Bên cạnh đó, lọt vào danh sách đề cử còn một số ứng viên đáng chú ý như Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Văn Toàn của CLB HAGL.

Khi danh sách đề cử giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2020 được công bố, đã có nhiều tranh luận giữa Văn Quyết, Quang Hải với Công Phượng hay Văn Toàn, ai xứng đáng được vinh danh. Thế nhưng, với ngôi vô địch V-League 2020, Bùi Tiến Dũng và Quế Ngọc Hải của CLB Viettel đang được nhận định là ứng viên nặng ký.

Nếu xét tiêu chí vô địch V-League mới được vinh danh giải thưởng cao nhất thì không ai qua được bộ đôi Quế Ngọc Hải - Bùi Tiến Dũng. Viettel vượt qua được Hà Nội FC để lên ngôi là thành tích khá bất ngờ. Bộ đôi trung vệ đội tuyển Việt Nam đã chỉ huy hàng phòng ngự một cách vững chắc, chỉ thủng lưới 16 bàn sau 20 trận đấu, Viettel của HLV Trương Việt Hoàng đã vượt qua được nhà vô địch 2 mùa liên tiếp là Hà Nội FC.

Sau nhiều lần lỡ hẹn với Top 3, năm nay, Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng được đánh giá rất cao và sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ nặng ký ở hàng tấn công.

Dự kiến, lễ trao thưởng sẽ diễn ra vào tháng 1/2021.

Giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2020 sẽ có 6 hạng mục gồm:
- Quả bóng Vàng nam
- Quả bóng Vàng nữ
- Quả bóng Vàng futsal
- Cầu thủ ngoại hay nhất
- Cầu thủ trẻ nam hay nhất
- Cầu thủ trẻ nữ hay nhất

Theo L.SƠN (Báo Tin Tức)