Khỉ hoang trên núi Kéc

02/10/2020 - 06:49

 - Theo lời kể của những người bạn địa phương, tôi đã thực hiện một chuyến lên núi Kéc (xã Thới Sơn, Tịnh Biên, An Giang) để tận mắt chứng kiến bầy khỉ hoang. Quả thật, bầy khỉ đang sinh sống ở đây đã trở nên khá đặc biệt với những du khách hành hương.

Đến núi Kéc vào một buổi trưa, tôi phải thật sự nỗ lực để có thể lên tới nơi có bầy khỉ hoang sinh sống. Chẳng ai biết bầy khỉ có từ khi nào, nhưng những người dân thường lui tới núi Kéc khẳng định rằng, chúng có khá nhiều thế hệ trong bầy. Trên núi Kéc hiện chia thành 2 bầy khỉ hoang với “địa phận” hoạt động khác nhau. Theo lời người dân, tôi phải leo đến Sân Tiên để gặp được bầy khỉ hoang đang định cư ở nơi cao nhất của núi Kéc.

Anh Nguyễn Thành Luân (người thường xuyên lên núi Kéc) cho biết, bầy khỉ ở khu vực Sân Tiên có khoảng 20 con, với 1 con khỉ chúa. Bầy khỉ này khá bạo dạn khi thấy người, bởi du khách thường xuyên cho chúng thức ăn. Mỗi ngày, chúng thường xuất hiện vào buổi sáng và buổi chiều, khi thời tiết mát mẻ. Những ngày mưa, chúng trú ngụ nơi nào không ai biết nhưng khi nắng đẹp thì đám “hậu duệ” của Tôn Ngộ Không lại ra ngồi trên những tảng đá dọc theo đường đi. Theo lời người dân, mục đích của việc này là “đón đường” du khách để xin thức ăn.

Du khách cho bầy khỉ ăn

“Điểm thú vị là chúng thường “đón đường” du khách nữ khi họ lên núi để xin thức ăn, chứ ít khi lại gần những người nam. Có lẽ, chúng cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện của phụ nữ cũng nên! Những lần đầu lên núi Kéc, tôi khá ấn tượng với bầy khỉ hoang này. Thật sự, chúng có gì đó rất thú vị bởi sự bạo dạn, tinh khôn nhưng khá hoang dã. Thích nhất là những “bé” khỉ cứ “lẽo đẽo” theo chân mình, nhìn chúng có chút gì đó ngây thơ như những em bé” - anh Nguyễn Thành Luân cho hay.

Khi tiếp cận bầy khỉ, tôi bất ngờ bởi lần đầu tiên chứng kiến những con thú hoang dã này xuất hiện với số lượng đông đảo như thế. Chúng bạo dạn đến mức có thể ngồi cạnh du khách, chìa tay lấy thức ăn trên tay của họ một cách tự nhiên. Tôi cố gắng tìm con “khỉ chúa” như lời anh Luân kể. Nó xuất hiện với thân hình to lớn nổi trội, vẻ mặt lúc nào cũng có vẻ hậm hực. Dường như, nó “cố” tỏ vẻ là “người đứng đầu” với bộ dạng oai vệ và lúc nào cũng tranh phần ăn của những con khác.

Khỉ ngồi đợi du khách để xin thức ăn

Khi tôi giơ máy ảnh lên, những con khỉ hoang này không chút lo sợ mà còn rất tự nhiên! Một số con còn nhìn thẳng về phía tôi hệt như đang tạo dáng. Sau một lát tìm hiểu, tôi nhận ra rằng chúng thích nhất là bánh phồng tôm do du khách mua cho. Đi cùng tôi có vài khách hành hương đến từ Kiên Giang. Họ thích thú mua thức ăn cho chúng. Nhìn cảnh tượng bầy khỉ lấy bánh phồng tôm từ tay du khách cho vào miệng nhai rôm rốp khiến ai cũng phì cười. Một anh bạn bạo dạn đưa tay vuốt đầu con khỉ. Khi đang ăn nó không phản ứng gì. Ăn hết bánh, nó “đổi thái độ” ngay!

“Đây là lần đầu tôi được gặp những con khỉ hoang dã ngoài tự nhiên như vậy. Mà chúng dạn thật, không hề sợ người. Một số con cứ đi lòng vòng theo mình để xin thức ăn. Lên núi gặp được bầy khỉ hoang này thú vị lắm. Tôi đã đi một số ngọn núi linh thiêng ở An Giang nhưng chưa thấy nơi nào có bầy khỉ hoang sinh sống như ở đây” - anh Nguyễn Văn Thuận (du khách đến từ Kiên Giang) chia sẻ.

Những ngày mưa, không có du khách lên núi thì bầy khỉ thay khẩu phần bằng trái rừng hoặc lá cây. Những người bán thức ăn, nước uống trên núi Kéc cho biết, họ phải che đậy rất cẩn thận bởi bầy khỉ khi đói vẫn có thể lẻn vào trộm “mồi”. Đôi lúc, bản tính hoang dã của bầy khỉ có thể gây nguy hiểm cho du khách nên cần cẩn thận khi tiếp xúc. Vì du khách hành hương chủ yếu muốn tìm về nẻo thiện nên bầy khỉ vẫn tồn tại dù có đông người thường xuyên lên xuống núi.

Bầy khỉ hoang trên đỉnh núi Kéc vốn đã trở thành một phần không thể thiếu của nơi này. Do đó, mọi người cần nêu cao ý thức bảo vệ chúng khi đến với đỉnh núi Kéc, để bất cứ ai cũng có dịp trêu đùa, đút thức ăn cho những con khỉ tinh khôn, bạo dạn và rất lém lỉnh này.

THANH TIẾN