Khi ông Philippe Troussier cô độc và thời gian không đợi một ai

17/06/2023 - 15:05

Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng nhưng chưa thể đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ. Thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier còn nhiều việc phải làm ở trận đấu tiếp theo gặp đối thủ Syria.

Màn trình diễn của Đội tuyển Việt Nam trong trận đầu tiên của HLV Troussier chưa khiến người hâm mộ yên tâm. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Triều đại của huấn luyện viên Philippe Troussier ở Đội tuyển Việt Nam đã khởi đầu thuận lợi về mặt tỷ số với chiến thắng tối thiểu 1-0 trong trận giao hữu với Đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc).

Tuy nhiên về mặt lối chơi, những cái “nhíu mày” đã xuất hiện trên gương mặt của các cổ động viên Việt Nam khi chứng kiến đoàn quân của ông Troussier chật vật vượt qua đối thủ không được đánh giá quá cao trong một trận giao hữu.

"Lạc nhịp" ngày trở lại

Những khán đài tại sân vận động Lạch Tray (Hải Phòng) bắt đầu trận giao hữu với khung cảnh "chật như nêm" của người hâm mộ, và kết thúc với hình ảnh dòng người rục rịch ra về ngay từ khoảng phút 75 của trận đấu. Điều đó cho thấy người hâm mộ thất vọng thế nào trong trận đầu tiên huấn luyện viên Philippe Troussier dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam.

Có thể nói, trong lần đầu tiên dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Philippe Troussier đã sử dụng một đội hình tối ưu. Cụ thể, thủ thành số một của Đội tuyển trong nhiều năm là Đặng Văn Lâm được lựa chọn án ngữ khung thành; bộ ba trung vệ đang có phong độ tốt là Nguyễn Thanh Bình, Quế Ngọc Hải và Đỗ Duy Mạnh được sử dụng; Đoàn Văn Hậu và Hồ Tấn Tài án ngữ ở hai cánh, hỗ trợ cho bộ ba tiền vệ giàu kỹ thuật là Quang Hải - Hoàng Đức - Tuấn Anh.

Rõ ràng với một đội hình chất lượng, huấn luyện viên Troussier mong muốn Đội tuyển áp đặt thế trận và triển khai một lối đá mạch lạc. Tuy nhiên trên thực tế, Đội tuyển Việt Nam đã xuất hiện nhiều vấn đề, nổi bật là sự thiếu kết dính trong mối liên kết giữa các tiền vệ và các hậu vệ.

Trung vệ Duy Mạnh là một trong những cái tên thi đấu thiếu hiệu quả trong trận đấu với Đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc). (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Không dưới hai lần, Đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc) cướp bóng thành công ở khu vực giữa sân và tổ chức đợt tấn công nguy hiểm. Các chân sút bên phía đội khách cũng ba lần đưa bóng trúng xà ngang trong trận đấu. Rõ ràng, hàng phòng ngự với những cái tên giàu kinh nghiệm hơn lứa U22 vẫn chưa đem lại sự yên tâm cho người hâm mộ.

"Khác với thời huấn luyện viên Park Hang-seo, triết lý bóng đá của ông Troussier yêu cầu toàn đội dâng cao hơn để cùng tham gia vào khâu kiểm soát bóng. Vì vậy nên dù vẫn là những con người cũ, hàng phòng ngự của Đội tuyển Việt Nam không tránh khỏi những 'lệch lạc' trong lần đầu thử nghiệm lối chơi mới. Đây không phải vấn đề có thể giải quyết trong một sớm một chiều, các cầu thủ cần thêm thời gian để bắt nhịp với phong cách của ông thầy mới," bình luận viên Quang Huy nhận định.

Chờ những tín hiệu tích cực

Chia sẻ sau trận đấu, trung vệ đội trưởng Quế Ngọc Hải cho biết đây là trận đầu tiên của Đội tuyển sau 5 tháng, vì vậy các cầu thủ khó tránh khỏi những "bỡ ngỡ" trong ngày trở lại, đặc biệt là với một lối đá mới.

Trong một trận đấu trung bình của toàn đội, vẫn xuất hiện những điểm sáng để người hâm mộ kỳ vọng. Nhóm 6 cầu thủ vào sân thay người trong hiệp hai đã ít nhiều để lại dấu ấn, tạo thêm nét mới mẻ trong lối chơi của ông Troussier. Những pha xử lý tự tin của Khuất Văn Khang hay Phạm Xuân Mạnh là tín hiệu tích cực, mở ra thêm nhiều phương án tấn công bất ngờ cho Đội tuyển Việt Nam.

Quang Hải - cầu thủ xuất ngoại duy nhất được ra sân - cũng có một ngày thi đấu đầy nỗ lực. "Hải con" hoạt động xông xáo, tích cực cầm bóng, nỗ lực đột phá hay xâm nhập vùng cấm, sẵn sàng tung ra những pha dứt điểm khi phát hiện khoảng trống. Đáng tiếc, việc không được thi đấu thường xuyên khiến Quang Hải chưa có cảm giác bóng và cảm quan không gian tốt nhất. Tuy nhiên theo bình luận viên Quang Huy, Quang Hải đá vẫn "có nét" và hứa hẹn vẫn sẽ là trụ cột của Đội tuyển dưới thời huấn luyện viên Troussier.

Tiền vệ Quang Hải thi đấu đầy nỗ lực song chưa thể tạo ra khác biệt trong ngày trở lại ĐTQG. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Ở trận đấu với Đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc), huấn luyện viên Troussier đã không đăng ký 7 cầu thủ gồm: Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Công Phượng, Vũ Văn Thanh, Nhâm Mạnh Dũng, Bùi Văn Đức, Bùi Tiến Dụng và thủ môn Trần Minh Toàn. Đây có thể là "của để dành" của chiến lược gia người Pháp nhằm chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo với Đội tuyển Syria.

Quyết định "cất" nhóm cầu thủ này nhiều khả năng đến từ lý do chuyên môn, khi Văn Toàn và Công Phượng là những cầu thủ mới trở về từ Hàn Quốc, Nhật Bản, chỉ có 2-3 buổi tập nên cần thêm thời gian để hòa nhập, thích nghi với triết lý, lối chơi mới mà ông Troussier xây dựng cho toàn đội.

"Bên cạnh yếu tố chuyên môn, việc thay đổi nhân sự cũng có thể là cách ông Troussier tạo động lực cho các học trò cần cố gắng thêm để lọt vào đội hình ra sân. Không loại trừ khả năng ở trận đấu với Syria, huấn luyện viên Troussier sẽ tiếp tục thử nghiệm, lắp ráp đội hình với những con người mới nhằm tìm ra bộ khung hoàn thiện cho Đội tuyển Việt Nam," bình luận viên Quang Huy dự đoán.

Công Phượng và Văn Toàn có thể được ra sân từ đầu ở trận đấu gặp Đội tuyển Syria. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Chiến thắng tối thiểu 1-0 trong trận giao hữu trước một đối thủ không quá mạnh không phải là kết quả có thể khiến người hâm mộ Việt Nam hài lòng với màn thể hiện của Đội tuyển nước nhà. Dù vậy, hạn chế về thời gian hội quân và tập luyện có thể là lý do khiến triết lý bóng đá của ông Troussier chưa được các cầu thủ thấm nhuần.

Tuy nhiên, "Phù thủy trắng" vẫn cô độc với thứ triết lý bóng đá của riêng mình thì thời gian không chờ đợi ai cả và chiến lược gia người Pháp có lẽ cũng hiểu điều đó. Trận đấu với Đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc) đã phần nào phơi bày tất cả những ưu-nhược điểm trong lối chơi của Đội tuyển Việt Nam. Vì vậy, ông Troussier và các cộng sự của mình cần nhanh chóng lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ - bắt đầu từ trận giao hữu với Đội tuyển Syria sẽ diễn ra sau đây ba ngày nữa (20/6)./.

Theo VIỆT ANH (Vietnam+)