Khởi tố giám đốc mua bán 'khống' hóa đơn trị giá 730 tỷ đồng

25/03/2024 - 08:54

Khởi tố nữ giám đốc mua bán 'khống' hóa đơn trị giá 730 tỷ đồng; Hàng loạt dự án BOT giao thông thua lỗ; IS công bố ảnh 4 tay súng tấn công khủng bố ở Moscow... là những tin đáng chú ý ngày hôm nay, 24/3.

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành khám xét tại chỗ ở và nơi làm việc của bị can trong vụ án. (Ảnh: cand.com.vn).

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành khám xét tại chỗ ở và nơi làm việc của bị can trong vụ án. (Ảnh: cand.com.vn).

Ngày 24/3, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Nam; ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Hậu (SN 1980), trú tại tổ dân phố Ngọc Động, phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam và 12 bị can khác để điều tra về hành vi bán trái phép 1.500 hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) cho hơn 300 đơn vị, cá nhân tại nhiều tỉnh, thành phố với tổng số tiền hàng hóa, dịch vụ ghi trên hóa đơn khoảng 730 tỷ đồng.

Quá trình điều tra xác định, Lê Thị Hậu, Giám đốc Công ty TNHH vận tải và xử lý nền móng Thịnh Vượng cùng chồng làm Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại xây dựng, bê tông Thịnh Vượng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, thi công cọc bê tông và bê tông thương phẩm.

Những năm gần đây, ngoài hoạt động kinh doanh thực tế, Hậu đã mua hóa đơn của các công ty “ma” hoặc nhờ người khác đứng tên thành lập nhiều công ty để xuất trái phép hóa đơn GTGT đầu vào cho Công ty của 2 vợ chồng.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Lê Thị Hậu đã chỉ đạo nhân viên và nhờ người thân mở nhiều tài khoản tại các ngân hàng khác nhau để chuyển tiền qua lại giữa các tài khoản trong quá trình “đảo tiền” nhằm hợp thức hóa các hóa đơn GTGT “khống”. Hiện Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng của vụ án và tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, mở rộng vụ án. Đây là vụ án mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế lớn nhất trên địa bàn tỉnh Hà Nam từ trước đến nay.

49 trên tổng số 53 dự án BOT giao thông thua lỗ

Báo cáo của Bộ GTVT cho thấy tình cảnh bi đát của hàng loạt dự án BOT giao thông. Chỉ 4 trên tổng số 53 dự án có doanh thu vượt hợp đồng.

Bộ GTVT cho biết trong tổng số 66 dự án BOT giao thông do Bộ quản lý, có 53 dự án đang duy trì thu phí hoàn vốn. Trong số này, chỉ 4 dự án thu cao hơn so với hợp đồng. Còn lại 26 dự án đạt 70-100%, 19 dự án đạt 30-70% và 4 dự án đạt dưới 30%.

Hầu hết các dự án BOT giao thông thua lỗ.

Cuối năm 2023, trên cơ sở đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã cho tăng phí BOT đồng loạt tại 41 dự án. Việc tăng phí kết hợp với lượng xe gia tăng dịp cận tết Nguyên đán đã giúp doanh thu bình quân các dự án trong tháng 1/2024 tăng khoảng 17% so với bình quân năm 2023.

Tuy nhiên, một số dự án đã sụt giảm doanh thu nghiêm trọng, việc tăng phí cũng không có khả năng phục hồi.

Trước tình hình trên, Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ phương án xử lý 8 dự án BOT giao thông gặp khó khăn lớn mà không phải lỗi của nhà đầu tư. 8 dự án này được chia thành 3 nhóm.

Nhóm 1 là dự án BOT cầu Thái Hà và BOT cầu Văn Lang. 2 dự án cần được sửa đổi hợp đồng, bổ sung khoảng 1.557 tỷ đồng vốn Nhà nước để tiếp tục duy trì.

Nhóm 2 là dự án BOT hầm Đèo Cả. Do phương án sử dụng nguồn thu phí trên đường cao tốc La Sơn - Túy Loan để hỗ trợ nhà đầu tư BOT đã không thể thực hiện, Bộ GTVT đề xuất Nhà nước bố trí 2.280 tỷ đồng để hỗ trợ nhà đầu tư.

Nhóm 3 là 5 dự án phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn gồm BOT cầu đường sắt Bình Lợi; Đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa; BOT quốc lộ 91; BOT Thái Nguyên - Chợ Mới; BOT nâng cấp đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk. Nhà nước sẽ phải bố trí 6.813 tỷ đồng để mua lại 4 dự án BOT này.

IS công bố ảnh 4 tay súng tấn công khủng bố ở Moscow

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, hôm qua (23/3), đã công bố một bức ảnh gồm 4 đối tượng mà nhóm này tuyên bố là những tay súng thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Moscow.

Ảnh: Ynet

Trong ảnh 4 người đàn ông đội mũ bóng chày và che mặt, đứng trước một lá cờ của IS. Hiện, Nga chưa bình luận gì về tuyên bố của IS.

Theo hãng tin Amaq của IS, các tay súng được trang bị lựu đạn, thiết bị nổ, súng và dao. Trong vụ tấn công khủng bố trung tâm hòa nhạc Crocus City Hall ở Moscow, ba trong số bốn đối tượng dùng súng còn tên thứ tư dùng chất nổ tại hiện trường.

Cũng ngày 23/3, IS cũng công bố một đoạn video được chính máy quay gắn trên người một trong các tay súng ghi lại về vụ tấn công.

Theo Times Now, đoạn video dài 1,5 phút được hãng tin Amaq của IS đăng tải trên Telegram. Đoạn phim ghi cận cảnh các tay súng la hét và tấn công nạn nhân khi tiến vào sảnh tòa nhà Crocus City Hall ở Krasnogorsk, phía tây bắc Moscow.

IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công song cho tới giờ cơ quan điều tra Nga không nêu tên bất kỳ đối tượng tình nghi hay tổ chức nào đứng sau vụ tấn công.

Nhà chức trách Nga cho biết đã bắt giữ 11 người trong đó có 4 nghi phạm chính liên quan tới vụ tấn công. Đoạn phim ghi lại cuộc thẩm vấn các nghi phạm cho thấy, những đối tượng này nói tiếng Nga không chuẩn và cần thông dịch viên. Một trong số các nghi phạm khai đến từ Thổ Nhĩ Kỳ và có mặt ở Nga vào đầu tháng 3.

Theo Đảng Cộng Sản