Khởi tố vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia ở Hoà Bình

03/08/2018 - 15:21

Công an Hòa Bình vừa khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ để điều tra về việc bài thi THPT Quốc gia có dấu hiệu bất thường.

Sáng 3-8, Đại tá Phạm Hồng Tuyến - Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hoà Bình đã khởi tố vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" (quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự), để điều tra làm rõ nghi vấn nhiều bài thi của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 ở tỉnh này có dấu hiệu bị sửa điểm.


Cơ quan công an đã khởi tố vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia ở Hoà Bình. (Ảnh: Bích Lan).

Chiều 2-8, thông tin với báo chí, ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình cho biết, sau kết luận chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT đã công bố, tỉnh Hòa Bình đã tiến hành rà soát lại tất cả các khâu coi thi, chấm thi.

Kết quả rà soát đến ngày 28-7, Sở GD-ĐT Hòa Bình phát hiện một số vấn đề trong khâu chấm thi trắc nghiệm cần phải báo cáo Trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh, Bộ GD-ĐT và Công an tỉnh Hòa Bình. Khi đó, sự việc liên quan đến ai, lực lượng chức năng sẽ triệu tập người đó để làm rõ. Cơ quan công an đã tiếp tục phối hợp với tỉnh Hòa Bình để điều tra, làm rõ những nghi vấn về điểm thi.

Cơ quan công an đã làm việc với toàn bộ tổ chấm trắc nghiệm gồm 5 người, trong đó có ông Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên Phòng khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hòa Bình; ông Đỗ Mạnh Tuấn, Phó hiệu trưởng trường THCS và THPT nội trú huyện Lạc Thủy; ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hòa Bình.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Lương từ chối cung cấp danh tính hai cán bộ còn lại và nói không nắm được việc có đơn tố cáo về khâu chấm thi của Hòa Bình hay không.

Đề cập vấn đề trên, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cũng khẳng định, sau khi rà soát lại, Sở GD-ĐT Hòa Bình đã phát hiện một số vấn đề trong khâu chấm thi trắc nghiệm đã báo cáo nhanh về Bộ GD-ĐT.

Theo ông Mai Văn Trinh, Bộ GD-ĐT đã thực hiện chấm thẩm định bài thi THPT Quốc gia ở một số địa phương, trong đó Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình. Qua quá trình chấm, Bộ GD-ĐT đã phát hiện một số dấu hiệu bất thường, nhất là trong quy trình chấm bài thi trắc nghiệm. Hội đồng chấm thẩm định đã báo cáo với Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia.

Ngay sau khi có báo cáo, ngày 24/7, Bộ GD-ĐT đã gửi công văn đến Bộ Công an để tiến hành điều tra, làm rõ các dấu hiệu bất thường về điểm thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình.

Bước đầu, Bộ GD-ĐT và cơ quan công an xác minh có dấu hiệu can thiệp làm thay đổi trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm thay đổi kết quả bài thi của thí sinh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là làm nghiêm túc, xử lý nghiêm sai phạm, Bộ GD-ĐT và Bộ Công an đã tiếp tục quyết tâm điều tra, làm rõ vụ việc và xử lý đúng người, đúng tội để đem lại sự công bằng cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.


Thống kê điểm môn Toán của kỳ thi THPT Quốc gia 2018 (Ảnh: KT)

Kết quả thống kê dữ liệu điểm thi THPT Quốc gia 2018 do Bộ GD-ĐT công bố cho thấy, Hòa Bình cũng là một trong những địa phương có thứ hạng cao về tỉ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn Toán, Lý, Hóa và số lượng thí sinh trên 27 điểm ở một số khối thi.

Theo LÊ TÙNG (VOV)

 

Liên kết hữu ích
  • Vnedu tra cứu điểm trực tuyến