Không để học sinh nhịn ăn sáng đến trường

02/02/2021 - 04:22

 - Thời gian qua, Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) có rất nhiều hoạt động chăm lo cho học sinh, không chỉ việc giảng dạy và học tập, mà còn chú trọng đến sức khỏe, cũng như tinh thần cho các em. Điều đó đã giúp các em học sinh thêm gắn kết với giáo viên, nhà trường, tập trung học tập tốt.

Với phương châm không để học sinh nhịn ăn sáng đi học, vì khó khăn mà phải bỏ học giữa chừng, giáo viên và nhà trường thể hiện sự quan tâm, đồng hành với học sinh, từ những hành động rất nhỏ nhưng chứa chan tình cảm. Điển hình như việc thành lập Câu lạc bộ (CLB) chia sẻ, gắn với hoạt động chuẩn bị đồ ăn sáng tiện lợi, như: mì ly, bánh mì ngọt, bánh gạo... cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bị rơi mất tiền có một buổi ăn sáng, kịp thời bổ sung năng lượng cho những tiết học của mình.

Theo thầy Nguyễn Trường Giang (giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Hưng Đạo), phường Bình Đức nằm ở ngoại ô của TP. Long Xuyên nên điều kiện kinh tế của các gia đình có con em đi học tại trường khá khó khăn. Đa phần là làm thuê, mướn hoặc rời địa phương đi làm ăn ở xa, gửi con cho ông bà lớn tuổi, nên việc chăm sóc, gần gũi, quản lý chưa được quan tâm nhiều. Đây là một trong những lý do nhà trường cũng như bản thân thầy Giang thành lập CLB chia sẻ, giúp đỡ kịp thời những học sinh khó khăn. “Qua tìm hiểu, một số em đến trường nhưng phải nhịn ăn sáng, chờ đến học xong mới về nhà ăn trưa. Trong rất nhiều nguyên nhân, như: nhà xa, trễ giờ, mất tiền thì nhiều nhất vẫn là các em không có tiền ăn sáng. Khi được hỏi, các em trả lời là nhịn ăn sáng quen rồi, mình nghe mà thấy xót lòng” - thầy Giang chia sẻ.

Các em học sinh đến ăn sáng miễn phí tại phòng đoàn, đội tại Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP. Long Xuyên)

Từng trải qua và lớn lên trong gian khó, thầy Giang hiểu và cảm nhận những khó khăn của các em nên luôn ấp ủ những chương trình chia sẻ, giúp đỡ. Chính vì vậy, từ kinh phí của bản thân, cũng như vận động từ thầy, cô giáo trong trường, các nhà hảo tâm quen biết, thầy Giang mua các loại bánh ngọt, mì gói... để ở khu vực phòng đoàn, đội của trường.

Tại đây, có sẵn dụng cụ từ bình nấu nước, đồ ăn, nước uống... nên buổi sáng nếu đói, các em có thể tranh thủ thời gian đầu giờ đến để ăn sáng, nạp năng lượng cho một ngày học tập hiệu quả. Thật ra, hoạt động này đã được triển khai ngay tại trường từ nhiều năm học qua, tuy nhiên các em còn ngại nên số lượng đến ăn sáng chưa nhiều, mặc dù có kết hợp thông báo vào các buổi chào cờ đầu tuần.

“Ai cũng biết rằng, ăn sáng là buổi ăn quan trọng nhất trong ngày, các em đang trong tuổi ăn, tuổi lớn, cần nhiều chất dinh dưỡng để phát triển. Nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, phải nhịn ăn sáng trong thời gian dài, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của các em, vừa ảnh hưởng đến chất lượng học tập ngay tại trường”- thầy Giang giải thích. Bởi vậy, trong năm học này, thầy Giang tăng cường tuyên truyền, tiếp cận, trao đổi với học sinh, củng cố hoạt động của CLB chia sẻ để các em mạnh dạn đến phòng đoàn, đội ăn bữa sáng.

Từ những chia sẻ của mình trên trang mạng xã hội Facebook cá nhân, thầy Giang đã được nhóm Từ thiện tình thương hỗ trợ 1 triệu đồng để mua đồ ăn sáng cho các em học sinh của trường. Bên cạnh đó, nhóm Từ thiện tình thương còn hỗ trợ phiếu ăn miễn phí cho 10 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của trường. Có phiếu ăn này, các em học sinh sẽ được ăn, uống miễn phí ngay tại căn-tin của trường trong suốt năm học, đảm bảo sức khỏe tốt nhất, phần nào giúp các em vượt qua khó khăn hiện tại, không phải bỏ học giữa chừng.

“Khi mới đến nhận phần ăn sáng, đa phần các em đều thấy ngại, nhưng được thầy cô chia sẻ, động viên nên giờ đây đã mạnh dạn hơn. Mỗi ngày có từ 3-4 học sinh đến để ăn sáng. Mỗi ngày đến trường, biết được học sinh nào chưa ăn sáng thì mình kêu xuống phòng đoàn, đội có sẵn đồ ăn, cứ đến ăn rồi học tập cho tốt”.

Biết rằng, đây chỉ là những điều rất nhỏ trong những điều tốt đẹp đang diễn ra hàng ngày trong cuộc sống này. Qua đó, đã tiếp thêm động lực rất lớn giúp các em học sinh nhận ra được bên cạnh mình luôn có người đồng hành, vượt qua những lúc khó khăn nhất trong cuộc sống, cố gắng phấn đấu trong học tập.

ÁNH NGUYÊN