Khung trời rộng mở

24/08/2024 - 08:43

Đúng với sự chờ đợi, hai trận đấu đầu tiên tại Giải vô địch các câu lạc bộ (CLB) Đông Nam Á 2024-2025 của Đông Á Thanh Hóa và Công an Hà Nội FC diễn ra với chất lượng cao, thực sự hấp dẫn.

Đây là tín hiệu bước đầu cho thấy sự hứa hẹn của giải đấu mới đối với các nền bóng đá Đông Nam Á nói chung, Việt Nam nói riêng.

Đông Á Thanh Hóa lội ngược dòng hạ Shan United (Myanmar) 3-1, Công an Hà Nội FC dẫn trước và thắng chung cuộc 2-1 trước đội bóng số 1 của Thái Lan Buriram United là những cuộc trình diễn đặc sắc làm ấm bầu không khí bóng đá nước nhà vốn trầm lắng cùng lắm âu lo kéo dài từ đầu năm. Hãy khoan bàn đến chuyện thắng-thua, chỉ việc khán giả háo hức kéo đến sân khá đông đã thấy cái được của hai trận đấu.

Câu lạc bộ Đông Á Thanh Hóa thắng trận ra quân. Ảnh: VFF

“Khôn ngoan đối đáp người ngoài”, lâu nay người hâm mộ chỉ được thưởng thức các trận đấu quốc tế của các đội tuyển quốc gia và số rất ít trận đấu của một vài CLB nước nhà tại các giải đấu châu lục vốn nhiều phần chênh lệch thì nay có thêm cuộc chơi với người ngoài ở cấp độ CLB. Mà sân chơi mới này đúng là vừa tầm trình độ, vừa sức chi phí và có cơ hội tiến sâu, đoạt giải. Đây là lần đầu tiên trong giai đoạn phát triển mới, Đông Á Thanh Hóa được tiếp một đội bóng nước ngoài. Với Công an Hà Nội FC, đây cũng là lần đầu tiên từ khi CLB tái lập được đá trận quốc tế trên sân Hàng Đẫy.

Người yêu bóng đá háo hức, còn với các CLB, rõ ràng sân chơi mới tạo thêm cơ hội để được cọ xát thi thố trong các trận đấu đậm màu cờ sắc áo. Đó cũng là cơ hội để các CLB cống hiến cho khán giả nhà và thu hút đầu tư. Với đội ngũ cầu thủ, được thể hiện mình trong các trận đấu chất lượng đồng nghĩa với việc nâng giá trị và hy vọng được vào các đội tuyển quốc gia. Và cũng do vậy mà chính các đội tuyển có thêm cơ hội để kiểm chứng, chọn lọc tuyển thủ.

Trước mắt, Giải vô địch các CLB Đông Nam Á 2024-2025 mới có sự tham gia của 12 CLB, chia làm hai bảng đấu. Về lâu dài, nếu thành công, giải đấu hoàn toàn có thể mở rộng số lượng đội tham dự và như vậy sẽ tạo thêm động lực cho nhiều CLB thi đấu để không chỉ nhắm đoạt ngôi vô địch mà còn giành các thứ hạng cao, hoặc đoạt cúp quốc gia để có thể gia nhập giải đấu khu vực. Xét theo xu thế chung, điều này là có thể, bởi hiện tại các nhà tổ chức giải đấu cho thấy họ đã chuẩn bị rất bài bản, chi tiết trong mọi khâu từ lịch trình, giờ giấc thi đấu hợp lý, thuận lợi đến chuyện hỗ trợ chăm lo sân bãi, hệ thống công nghệ VAR...

Trong bối cảnh khó khăn tài chính đến mức chậm trả lương, thưởng cho cầu thủ, đội bóng xứ Thanh đã lựa chọn rời giải châu lục để tập trung cho V-League và giải Đông Nam Á xem ra ít tốn kém hơn là quyết định hợp lý. Trước đối thủ Shan United được đánh giá yếu hơn, huấn luyện viên Popov đã triển khai lối chơi tấn công khá hứng khởi để ngược dòng thắng 3-1. Với Công an Hà Nội FC, đối thủ Buriram United rõ là rất già dơ, họ bị dẫn bàn nhưng vẫn chơi điềm tĩnh, chắc chắn và biết cách tạo đột biến. Cùng với bàn gỡ hòa là các pha tấn công và dứt điểm sắc sảo. Trong bối cảnh ấy, Công an Hà Nội FC đã thể hiện được sự tự tin và bản lĩnh để làm nên chiến thắng.

Giải đấu mới chỉ bắt đầu, phía trước còn lắm gian nan, song rõ ràng Đông Á Thanh Hóa và Công an Hà Nội đã có đủ quyết tâm và lực lượng để tiến vào giải đấu mới-khung trời mới rộng mở của bóng đá Đông Nam Á. Chiến lược xây dựng móng nền cho đội tuyển quốc gia từ bóng đá CLB đã có thêm cơ hội và động lực mới.

Theo THƯỜNG NGUYỄN (Quân Đội Nhân Dân)