Kiếm tiền từ cá koi

14/09/2022 - 06:57

 - Đây là loài cá cảnh quý hiếm của Nhật Bản được nhiều người ưa chuộng, có thời điểm cung không đủ cầu. Với ý nghĩa phong thủy đem lại may mắn cho gia chủ, cá koi được nhóm khách hàng có điều kiện sẵn sàng chi số tiền lớn để mua nuôi. Nắm bắt thị trường, anh Thái Vĩnh Phú (ngụ ấp Bình Đông 2, xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân) thử sức và bước đầu thành công khi nuôi cá koi trong ao đất.

Cá koi được dưỡng trong bồn riêng, trước khi giao cho khách hàng

Môi trường lý tưởng cho cá koi là nguồn nước ngọt sạch, nhiệt độ từ 20-25oC. Loài cá này phù hợp với không gian sống rộng rãi, cá càng lớn yêu cầu lượng ô-xy hòa tan trong nước càng cao. Cá koi đòi hỏi sự chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ. Mạnh dạn học hỏi, thử nghiệm nuôi để phục vụ nhu cầu người chơi, nhưng giai đoạn đầu, việc chinh phục loài cá này đối với anh Phú không hề đơn giản. Vượt qua vô vàn thử thách, anh đã thuần dưỡng được số lượng cá đủ làm kinh tế.

“Phải nắm vững kiến thức cơ bản về cá koi, như: Môi trường nước không nhiễm tạp chất, chất thải (NH3, NH4), độ PH ổn định trong môi trường tự nhiên... Chưa kể, quản lý thức ăn phải chặt chẽ và nhiều yêu cầu khác” - anh Phú cho biết. Theo đuổi mô hình này, ngoài đầu tư con giống thì tiền ăn hàng tháng cho cá khá tốn kém. Thức ăn của cá koi giàu độ đạm, bổ sung nhiều vitamin nhằm tăng sức đề kháng trong quá trình sinh trưởng, cần một số loại thức ăn để tăng thêm sắc tố.

Nuôi cá koi được 2 năm, kinh nghiệm tăng dần, anh Phú bán được vài trăm ký, chủ yếu là cá nhỏ. Anh Phú cho biết, cá koi là “thú cưng” đặc biệt, được đánh giá vẻ đẹp qua nhiều tiêu chí, như: Độ to lớn, hình dáng cân đối, thân thuôn dài, màu sắc tươi sáng, rõ nét; vây ở lưng, ngực, đuôi hài hòa; mắt nhìn lanh lẹ, phản ứng nhanh…

Nuôi trong ao đất từng đợt, anh gạn dần số lượng cá koi để bán theo yêu cầu của khách hàng. Mỗi đợt khách đặt hàng, anh tuyển chọn và đưa cá lên bồn lót bạt để dưỡng cho khỏe hơn, xử lý mầm bệnh, ký sinh… xong hết mới giao cho khách.

Bồn được bơm khí liên tục, có thêm 2 thùng lọc tạp chất và lọc nước để duy trì môi trường ổn định nhất. Cá koi thường được đặt mua theo trọng lượng, cần dưỡng trong thời gian thích hợp. Những con cá không đẹp sẽ được bán ký, còn cá đẹp qua tuyển chọn tính giá theo con, dao động từ 800.000 - 5 triệu đồng/con.

Số cá koi này được nhân giống từ đàn cá bố mẹ nhập ngoại, giá không quá cao như cá koi Nhật, nên thị trường ưa chuộng và tiêu thụ tốt. Thời gian đầu, anh Phú bán cho bạn bè, người quen. Hiện tại, khách có thể đặt hàng qua mạng, điện thoại và được gửi đến tận nơi. “Người sành chơi nhìn vào con cá sẽ biết giá trị ngay. Chúng là món quà giá trị và ý nghĩa tặng cho gia chủ khi mừng nhà mới, xây dựng sân vườn, hồ nước... Số khác, tôi bán phục vụ cho quán cà-phê cá koi hoặc những người có điều kiện muốn nuôi làm thú cưng” - anh Phú chia sẻ.

Trong quá trình nuôi, anh gặp không ít khó khăn, thất bại, phải học hỏi thêm kiến thức từ người đi trước, sách báo... Tuy nhiên, anh chỉ dừng lại ở việc dưỡng con nhỏ thành cá lớn, chưa đủ điều kiện lai tạo. Bởi cá koi đạt trọng lượng từ 7-8kg mới lý tưởng để sinh sản. Giai đoạn này, anh Phú ưu tiên mua con giống nuôi thuần dưỡng, sắp tới mới lựa chọn con khỏe để ép giống. Tiếp tục nuôi cá koi, nhưng anh nâng lên dòng cao cấp hơn, là cá nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản để thuần dưỡng vì có giá trị kinh tế cao.

Trong đó, cá koi nhập trực tiếp từ Nhật có giá thành cao nhất, kích thước sau khi nuôi có thể dài hơn 1m, nặng vài chục ký, màu sắc rõ nét. Để chỉ ra sự khác biệt, anh so sánh lứa cá đang nuôi đã được tuyển từ khi còn nhỏ đến lớn qua 4 đợt. Trong khi đó, cá koi cao cấp là những con được tuyển thêm 10 lần nữa. Qua mỗi lượt, giá trị cá càng cao.

Cá koi vốn là dòng cá "sang chảnh" và khó tính, nhưng với anh Phú, việc nuôi đến nay khá thuận lợi vì hiểu được tính nết của chúng. Khác với phương pháp nuôi đại trà, anh Phú chọn lọc kỹ qua nhiều lần ở các giai đoạn phát triển khác nhau của cá. Chỉ những con cá koi đạt tiêu chuẩn về màu sắc, kích thước, trọng lượng mới được giữ lại tiếp tục nuôi dưỡng. Những con đẹp nhất sẽ được chăm sóc kỹ hơn để "lên dáng" và màu sắc hoàn hảo. Lời lãi từ việc bán cá được tiếp tục đầu tư vào cá giá trị cao hơn, vừa chơi vừa kinh doanh.

Cá koi (hay cá chép koi) được mệnh danh là quốc ngư của đất nước mặt trời mọc, tượng trưng cho sức mạnh, sự vượt trội, cũng là loại cá thân thiện nhất trong các loài cá cảnh. Ban đầu, loại cá này được nuôi để cung cấp thực phẩm. Trong quá trình nuôi, người ta nhận thấy chúng có màu sắc rất đẹp và khả năng biến đổi màu sắc trên thân rất độc đáo. Vì thế, người Nhật đã nhân giống, lai tạo ra nhiều giống cá với màu sắc khác nhau để nuôi làm cá cảnh trong bể cá, hồ cá sân vườn… Tên gọi lúc này của chúng là “Nishikigoi”, dịch ra tiếng Việt nghĩa là cá chép nhiều màu sắc.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích