Theo báo cáo của Statista (nền tảng trực tuyến của Đức chuyên về thu thập và trực quan hóa dữ liệu), năm 2024, Facebook vẫn là nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu với 3,1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, trở thành nền tảng duy nhất vượt qua con số 3 tỷ người dùng. YouTube đứng thứ 2, với 2,5 tỷ người dùng hoạt động, ít hơn Facebook 600 triệu. Theo sau là TikTok đang phát triển nhanh chóng, với 1,6 tỷ người dùng hoạt động. Facebook dẫn đầu với biên độ lớn về doanh thu, kiếm được 80,7 tỷ USD mỗi năm, đặc biệt dẫn đầu trong giai đoạn từ năm 2010 - 2022. YouTube đứng thứ 2 với 31,5 tỷ USD, tiếp đến là TikTok với 16,1 tỷ USD.
Theo thống kê từ Statista, doanh số Social Commerce (mô hình kinh doanh kết hợp giữa các yếu tố của MXH và thương mại điện tử, nhằm tạo ra trải nghiệm mua sắm có sự tương tác và kết nối hơn cho khách hàng) toàn cầu đạt 992 tỷ USD năm 2022 và có thể lên đến 2.900 tỷ USD vào năm 2026. Đặc biệt, việc phát triển trên nền tảng Social đang là xu hướng mang tới nguồn thu nhập cho nhiều người. Ngoài ra, việc phát triển Social Commerce đa kênh giúp DN tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng trên MXH.

Bán hàng trực tuyến trên TikTok
Chúng ta không khó bắt gặp nhiều trường hợp nhiều người đổ xô xây kênh Tiktok, Youtube, Facebook… để tìm kiếm tiền từ những nền tảng này. Từ bác nông dân, cô sinh viên, anh văn phòng, người nội trợ… ai cũng muốn có cơ hội tạo ra thu nhập… Nhiều người đi phụ hồ, đánh cá ngoài biển, shipper giao hàng, bà nội trợ… cũng tham gia làm YouTuber, TikToker để kiếm tiền…
Theo báo cáo Digital 2025 từ We are social (công ty chuyên phân tích MXH toàn cầu), số lượng người sử dụng MXH tại Việt Nam chiếm tới 75,2% dân số và chiếm 95,4% số người sử dụng mạng Internet. Số liệu này cho thấy, mức độ phủ sóng của MXH tại Việt Nam là rất lớn. Người Việt Nam kiếm tiền trên MXH với đa dạng hình thức: Sản xuất nội dung trên YouTube, Facebook, TikTok; kinh doanh trên nền tảng âm nhạc trực tuyến; bán hình ảnh, tranh, bản vẽ thiết kế…
Trong thời đại công nghệ số hiện nay, MXH không chỉ là công cụ giao tiếp, mà còn là một nền tảng mạnh mẽ để kiếm tiền. Các cá nhân và DN có thể tận dụng MXH để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, hoặc xây dựng thương hiệu cá nhân. Một số hình thức kiếm tiền phổ biến qua MXH có thể kể đến, như: Các cá nhân có thể xây dựng thương hiệu thông qua việc chia sẻ kiến thức, kỹ năng, hoặc sở thích của mình. Ví dụ, nhiều người làm Vlog, hướng dẫn trực tuyến hoặc phát triển các kênh YouTube và TikTok để thu hút lượng người theo dõi lớn, từ đó kiếm tiền qua quảng cáo, tài trợ, hoặc bán sản phẩm. Quảng bá sản phẩm/dịch vụ, với các nền tảng, như: Facebook, Instagram, TikTok, YouTube cung cấp cơ hội tuyệt vời để tiếp cận khách hàng tiềm năng, từ đó tăng trưởng doanh thu. Các DN có thể sử dụng quảng cáo trả tiền, tạo nội dung hấp dẫn hoặc hợp tác với những người có ảnh hưởng (Influencer) để mở rộng phạm vi tiếp cận.
Về quảng cáo và tiếp thị liên kết, các cá nhân hoặc DN có thể hợp tác với các thương hiệu để quảng bá sản phẩm và nhận hoa hồng từ các giao dịch thành công. Đây là hình thức phổ biến mà nhiều người áp dụng trên các nền tảng: Instagram, YouTube, TikTok, Facebook. Bán hàng trực tuyến, các nền tảng MXH, như: Facebook, Instagram hoặc TikTok cung cấp các tính năng bán hàng tích hợp giúp DN dễ dàng tiếp cận khách hàng. Các cá nhân cũng có thể mở cửa hàng trực tuyến và bán sản phẩm của mình. Về sáng tạo nội dung, những người sáng tạo nội dung trên YouTube, TikTok hoặc các nền tảng khác có thể kiếm tiền qua việc nhận tài trợ, hợp tác với các thương hiệu hoặc tham gia các chương trình chia sẻ doanh thu… Với sự phát triển của các công cụ truyền thông trực tuyến, nhiều người đang chuyển hướng sang cung cấp khóa học, huấn luyện trực tuyến hoặc tư vấn chuyên môn trong các lĩnh vực khác nhau.
Ngoài ra, xu hướng kiếm tiền trực tuyến cũng đang gia tăng mạnh mẽ với các công việc, như: Viết blog, làm freelancer, lập trình viên tự do, thiết kế đồ họa trực tuyến. Đây là những cơ hội không chỉ giúp tăng thu nhập, mà còn mở ra nhiều lựa chọn nghề nghiệp linh hoạt cho những ai muốn tận dụng kỹ năng và sở thích cá nhân.
Theo báo cáo Digital 2025 từ We are social, đối với thị trường Việt Nam thì Facebook, TikTok, Messenger và Youtube là những trang MXH có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Phạm vi của quảng cáo trên 4 nền tảng này tại Việt Nam rất rộng lớn, có khả năng tiếp cận tới đông đảo người tiêu dùng trên 18 tuổi. Từ đó, mở ra rất nhiều cơ hội hấp dẫn cho các thương hiệu khi chinh phục người tiêu dùng Việt Nam qua MXH. |
HỮU HUYNH