Kiến nghị thanh tra vụ 'thu tiền phế' ở đội tuyển thể dục dụng cụ

02/03/2024 - 19:00

Cục Thể dục thể thao vừa báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vụ việc liên quan tới vận động viên (VĐV) thể dục dụng cụ Phạm Như Phương tố bị thu 'phế' tiền thưởng nóng, tiền thưởng huy chương, quỹ 'lạ', tiền tập ngoài giờ gây xôn xao dư luận.

Về việc VĐV Phạm Như Phương phải trích 10% tiền thưởng huy chương lẫn nộp cả tiền thưởng nóng với mức thu lên tới 50% cho huấn luyện viên (HLV) ở Bộ môn thể dục dụng cụ (TDDC) thuộc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội, Cục Thể dục thể thao kết luận như sau:

HLV Nguyễn Thùy Dương có thừa nhận thu 10% tiền thưởng huy chương và 50% tiền thưởng nóng của các HLV và VĐV đơn vị Hà Nội trong đó có VĐV Phạm Như Phương … dựa trên sự tự nguyện của các gia đình phụ huynh và việc thu tiền chỉ liên quan đến các huấn luyện viên và vận động viên thuộc biên chế của Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội. Hiện nay, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đang triển khai xử lý và sẽ có báo cáo cụ thể sau khi có kết quả chính thức.

Vụ việc về VĐV Phạm Như Phương vẫn chưa có hồi kết.

Vụ việc về VĐV Phạm Như Phương vẫn chưa có hồi kết.

Liên quan việc VĐV Phạm Như Phương tố 2 HLV trưởng tuyển TDDC Việt Nam chấm công vào ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật) của VĐV dù không tập, trong đó, VĐV vẫn hưởng tiền tập nhưng phải trích lại một nửa cho HLV nộp vào quỹ đội, Cục TDTT cho biết đã phải mất nhiều ngày để đối chiếu hồ sơ có liên quan đến việc đội tuyển TDDC nữ quốc gia tập luyện thêm các ngày chủ nhật, ngày lễ.

“Các thông tin số ngày thực tập do HLV trưởng Nguyễn Thị Thanh Thúy, các VĐV đội tuyển nữ và Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội cung cấp không thống nhất với thông tin của VĐV Phạm Như Phương đã cung cấp cho tổ xác minh tại buổi làm việc ngày 23-1-2024”, báo cáo của Cục TDTT nêu rõ.

Cục TDTT cũng đã đưa ra những số liệu liên quan tới việc chấm công. Cụ thể, ban huấn luyện đội tuyển thể dục dụng cụ nữ quốc gia có tổ chức tập luyện thêm một số ngày chủ nhật, ngày lễ trong giai đoạn 2021-2023 và tổng số tiền ngân sách nhà nước đã thanh toán trong các năm 2021, 2022, 2023 là khoảng 201 triệu đồng.

Dù số liệu giữa VĐV Như Phương và qua xác minh khác nhau, nhưng Cục TDTT khẳng định Phòng Quản lý huấn luyện, Ban giám đốc Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội, HLV trưởng Nguyễn Thị Thanh Thúy đã buông lỏng quản lý.

Cục TDTT đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét thành lập đoàn kiểm tra về công tác quản lý các đội tuyển tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội nhằm bảo đảm tính chính xác, khách quan, công khai, minh bạch.

Đối với Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội, cần khẩn trương rà soát và bổ sung các quy định về việc quản lý, chấm công tập thêm các ngày chủ nhật, ngày lễ đối với các đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia.

Cục TDTT đề nghị cần rà soát, xác minh làm rõ số lượng VĐV, HLV đội tuyển TDDC nữ quốc gia và các đội tuyển khác (nếu có) trong các buổi tập các ngày chủ nhật và ngày lễ trong các năm 2021, 2022 và 2023.

Trường hợp có sai phạm yêu cầu phải hoàn trả ngân sách, xử lý kỷ luật theo quy định và có văn bản báo cáo lãnh đạo Cục TDTT trước ngày 23-3-2024.

Theo Quân đội nhân dân