Kiev bị tấn công dữ dội nhất từ đầu năm 2023 sau vụ UAV phát nổ trên Điện Kremlin

05/05/2023 - 10:16

Quân đội Ukraine cho biết Nga đã tiến hành các cuộc tấn công dữ dội nhất vào thủ đô Kiev trong một năm qua và đây là lần thứ ba trong bốn ngày tên lửa và máy bay không người lái (UAV) tấn công thành phố này.

Ảnh minh họa: Reuters

Theo kênh CNN, đợt tấn công diễn ra sau khi Nga cáo buộc Ukraine âm mưu ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin khi cho máy bay không người lái phát nổ trên Điện Kremlin vào đêm 3/5. Ukraine đã bác bỏ cáo buộc này.

Ông Serhiy Popko, lãnh đạo cơ quan quân quản Kiev, viết trên Telegram: “Thành phố của chúng ta chưa từng trải qua đợt tấn công nào với cường độ nặng nề như vậy kể từ đầu năm nay! Đêm qua, đối phương đã tiến hành một cuộc không kích quy mô lớn khác vào thủ đô”.

Ông Popko nói Nga tấn công Kiev bằng tên lửa và UAV cảm tử. Theo ông, tất cả tên lửa và UAV của Nga đã bị lực lượng phòng không Ukraine phá hủy trên bầu trời Kiev. Ông cho biết thêm rằng không có thương vong dân thường hoặc thiệt hại cho các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng.

Theo nghị sĩ Ukraine Oleksii Honcharenko, trong cuộc tấn công của Nga, còi báo động không kích đã vang lên hơn ba tiếng ở Kiev và đã có những tiếng nổ ở thủ đô cũng như thành phố cảng Odessa vào sáng sớm 4/5.

Ukraine cho biết các UAV tấn công thành phố Odessa có dòng chữ “vì Moskva” và “vì Điện Kremlin”, cho thấy các cuộc không kích trong đêm trên khắp Ukraine có thể liên quan đến các vụ nổ ở thủ đô Moskva.

Trước đó, Điện Kremlin cho biết cuộc tấn công bằng UAV đã thất bại và các UAV đã bị phá hủy. Trong một tuyên bố, Nga coi vụ tấn công là khủng bố và là âm mưu có chủ ý nhằm ám sát Tổng thống Putin. Điện Kremlin tuyên bố: “Nga có quyền thực hiện các biện pháp trả đũa ở bất kỳ nơi nào và khi nào phù hợp”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga không có trong tòa nhà vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Ukraine đã phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công Điện Kremlin. Phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine, ông Sergiy Nykyforov, nói với CNN ngày 4/5: “Như Tổng thống Zelensky đã tuyên bố nhiều lần trước đây, Ukraine sử dụng mọi phương tiện có sẵn để giải phóng lãnh thổ của mình, không phải để tấn công người khác”.

Ngày 4/5, Nga đã cáo buộc Mỹ đứng sau vụ tấn công Điện Kremlin. Trả lời câu hỏi của CNN, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Những quyết định, xác định mục tiêu, xác định phương tiện, tất cả đều do Mỹ ra lệnh cho Ukraine”.

Về phần mình, các quan chức Mỹ cho biết họ vẫn đang đánh giá vụ việc và không có thông tin về người phải chịu trách nhiệm.

Bình luận về cuộc tấn công, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre tuyên bố rằng Mỹ không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới. Sau đó, trả lời phỏng vấn tờ Washington Post, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho hay Bộ Ngoại giao nước này chưa có đủ thông tin về vụ việc trên. “Thực sự khó có thể bình luận hay suy đoán về điều này khi chưa biết những sự thật là gì”, ông nói.

Trong một diễn biến liên quan, đài RT cho biết người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đã kêu gọi tránh các bước đi có thể gây leo thang hơn sau tuyên bố của Nga rằng Ukraine đã cố ám sát Tổng thống Putin.

Khi trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ tấn công nêu trên trong cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 4/5, bà Mao Ninh cho biết: “Lập trường của Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Ukraine là nhất quán và rõ ràng. Tất cả các bên cần tránh thực hiện các hành động có thể làm tình hình leo thang hơn nữa”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế để đóng vai trò mang tính xây dựng cho việc giải quyết chính trị cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo Báo Tin Tức