Kình ngư Nam Phi phá kỷ lục thế giới 200m bơi ếch nữ

30/07/2021 - 15:10

Thêm một kỷ lục thế giới mới đã được thiết lập trên đường đua xanh trong buổi sáng ngày thi đấu thứ 7 tại Olympic Tokyo 2020.

Kình ngư Tatjana Schoenmaker về nhất ở nội dung 200m bơi ếch nữ với thành tích 2 phút 18 giây 95, xô đổ kỷ lục thế giới cũ và qua đó mang về cho Nam Phi tấm huy chương vàng đầu tiên tại kỳ Thế vận hội này.

Vừa giành bạc ở nội dung 100m bơi ếch hôm thứ ba, Schoenmaker tiếp tục có phần thi xuất sắc ở chung kết sang nay.

Tatjana Schoenmaker bứt phá trong những mét cuối để vượt qua bộ đôi người Mỹ, đem về tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Nam Phi tại Olympic Tokyo 2020. (Ảnh: The New York Times)

Trong suốt 150m đầu, kình ngư 24 tuổi phải bám đuổi tay bơi Lilly King của Mỹ ở vị trí dẫn đầu. Nhưng đến 50m cuối, Schoenmaker đã vượt lên với cú nước rút đầy tốc độ để cán đích đầu tiên giành huy chương vàng, đồng thời phá vỡ kỷ lục thế giới.

Kình ngư sinh năm 1997 về đích trước King với khoảng cách 0,97 giây, trong khi một tay bơi khác của Mỹ là Annie Lazor cán đích ở vị trí thứ 3.

Kình ngư Nam Phi phá kỷ lục thế giới 200m bơi ếch nữ -0

Schoenmaker như không tin vào mắt mình sau khi xuất sắc phá kỷ lục thế giới 200m bơi ếch nữ trong hồ bơi Olympic. (Ảnh: Getty Images) 

Chiến thắng của Schoenmaker đánh dấu tấm huy chương vàng thứ 2 cho bơi lội châu Phi ở Olympic lần này, sau tấm huy chương vàng đầy bất ngờ của kình ngư 18 tuổi người Tunisia, Ahmed Hafnaoui ở nội dung 400m tự do nam cách đây năm ngày.

Cũng tại đường đua xanh sáng nay, đã có thêm hai kỷ lục Olympic mới được thiết lập. Nhà vô địch thế giới người Nga, Evgeny Rylov giành huy chương vàng 200m bơi ngửa nam với kỷ lục Olympic 1 phút 53 giây 27. Đây cũng là tấm huy chương vàng thứ 2 trong tuần của tay bơi sinh năm 1996, giúp anh thâu tóm hai danh hiệu ở cả nội dung 100m và 200m bơi ngửa nam.

Ở nội dung 100m tự do nữ, Emma McKeon (Australia) phá kỷ lục Olympic của chính mình để giành tấm huy chương thứ 4 tại Thế vận hội lần này. Kình ngư 24 tuổi về đích trong thời gian 51 giây 96, xô đổ kỷ lục Olympic mà chính cô vừa lập ở lượt bơi vòng loại. Trong khi đó, Siobhan Bernadette Haughey của Hồng Kông (Trung Quốc) về nhì và cũng phá kỷ lục châu Á với thành tích 52 giây 27.

Ngoài ra, thêm một kỷ lục châu Á khác cũng được lập trên đường bơi 200m tự do hỗn hợp nam. Kình ngư Wang Shun tiếp tục chuỗi giành vàng cho bơi lội Trung Quốc khi về nhất ở nội dung này với thành tích 1 phút 55 giây, phá kỷ lục châu Á.

Trong ngày hôm nay, vận động viên duy nhất của đoàn thể thao Việt Nam thi đấu là kình ngư Nguyễn Huy Hoàng, tham dự vòng loại 1.500m tự do nam. Kình ngư 21 tuổi tranh tài ở lượt bơi thứ 3, làn 8 lúc 18h23 (giờ Việt Nam). Nội dung này có tổng cộng 29 kình ngư tham gia và chỉ chọn ra tám người dẫn đầu vòng loại để thi chung kết.

Ở môn rowing, cũng có thêm hai kỷ lục Olympic bị phá. Tay chèo người New Zealand, Emma Twigg về nhất nội dung thuyền đơn nữ mái chèo đôi với thành tích 7 phút 13 giây 97. Đây mới là huy chương vàng đầu tiên của Twigg trong bốn lần tham dự các kỳ Thế vận hội, với thành tích tốt nhất trước đó của cô là vị trí thứ 4 chung cuộc ở Olympic Rio và London.

Còn ở nội dung thuyền đơn nam mái chèo đôi, Stefanos Ntouskos đem về tấm huy chương vàng Olympic rowing đầu tiên cho Hy Lạp với kỷ lục Olympic mới là 6 phút 40 giây 45.

Trong sáng nay, bộ môn rất được chờ đợi là điền kinh cũng đã bắt đầu bước vào những nội dung thi đấu đầu tiên, trong đó đáng chú ý là vòng loại cự ly 100m nữ.

Kình ngư Nam Phi phá kỷ lục thế giới 200m bơi ếch nữ -0

Môn thể thao “nữ hoàng” đã bắt đầu bước vào tranh tài tại Olympic Tokyo 2020 trong sáng nay. (Ảnh: Reuters) 

Các chân chạy được đánh giá cao đều giành vé vào bán kết, trong đó Marie-Josée Ta Lou (Bờ Biển Ngà) dẫn đầu vòng loại với thành tích 10 giây 78. Đương kim vô địch Olympic người Jamaica, Elaine Thompson-Herah cũng có phần thi ấn tượng với thời gian 10 giây 82, trong khi người đồng hương của cô, Shelly-Ann Fraser-Pryce khởi đầu hành trình săn tấm huy chương vàng Olympic thứ 3 cũng ấn tượng không kém với thành tích 10 giây 84.

Ngày mai, nội dung này sẽ bước vào các phần thi bán kết và chung kết hứa hẹn sẽ rất đáng xem. Trong buổi sáng cùng ngày, vận động viên Quách Thị Lan cũng sẽ có phần thi vòng loại 400m rào nữ ở lượt chạy thứ 3.

Theo TRUNG HƯNG (VTC News)