Kỳ ASIAD có quy mô thi đấu lớn nhất lịch sử

23/09/2023 - 09:20

Hôm nay 23/9, Lễ khai mạc Ðại hội Thể thao châu Á (ASIAD) lần thứ 19 sẽ chính thức khai mạc tại sân vận động Olympic Hàng Châu (Trung Quốc) với chủ đề “Hướng về châu Á”.

Sân vận động trung tâm Olympic Hàng Châu (Trung Quốc), nơi sẽ diễn ra Lễ khai mạc ASIAD 19.

Nước chủ nhà ASIAD 19 cho biết đại hội sẽ được tổ chức trên tinh thần: “Xanh, thông minh, văn minh, tiết kiệm, nhân văn và mang lại lợi ích cho người dân”. Lễ khai mạc sẽ bắt đầu lúc 20 giờ (theo giờ Trung Quốc, tức 19 giờ Việt Nam) và kéo dài khoảng 2 giờ, với cuộc diễu hành của các vận động viên và phần biểu diễn nghệ thuật.

Tổng đạo diễn lễ khai mạc, ông Xiaolan chia sẻ: “Ban tổ chức không sử dụng pháo hoa để giảm lượng khí thải carbon. Ðiều quan trọng là chúng tôi muốn lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Vì thế mà mọi người đã thống nhất đưa ra những quyết định thay đổi ở lễ khai mạc. Lần đầu tiên trong lịch sử lễ khai mạc đại hội ASIAD sẽ thắp đuốc trên nền tảng kỹ thuật số tích hợp thực tế. Tuy vậy, lễ khai mạc sẽ sử dụng một số công nghệ mới để nêu bật chủ đề của Á vận hội”.

Trung Quốc đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho đại hội, đặc biệt là lễ khai mạc với rất nhiều công nghệ mới, độc đáo kết hợp các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc. Ông Chen Weiqiang, Tổng Thư ký điều hành Ðại hội Thể thao châu Á Hàng Châu kiêm Phó Thị trưởng Hàng Châu cho biết: “Ðây là điểm khởi đầu mới trong một kỷ nguyên mới của một kỳ đại hội thể thao châu Á thông minh với công nghệ cao, kỹ thuật số, xanh, ít carbon và thân thiện với môi trường”.

ASIAD 19 tại Hàng Châu sẽ đánh dấu lần thứ ba Trung Quốc đăng cai Á vận hội, sau kỳ đại hội năm 1990 tại Bắc Kinh và năm 2010 tại Quảng Châu. ASIAD 19 thu hút hơn 11.000 phóng viên Trung Quốc và quốc tế tham gia đưa tin về sự kiện lớn nhất châu Á này.

Ðây cũng là kỳ ASIAD có quy mô thi đấu lớn nhất trong lịch sử Á vận hội, thu hút gần 13.000 vận động viên đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ tranh tài 40 môn thi đấu với 61 phân môn, 461 nội dung thi đấu.

Ðoàn thể thao Việt Nam tham dự ASIAD 19 có 504 thành viên, trong đó có 337 vận động viên. Các vận động viên nước ta thi đấu ở 31 môn thể thao của đại hội. Chỉ tiêu của Ðoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 19 là phấn đấu giành từ 2 tới 5 Huy chương vàng (HCV).

Trong các nước khu vực Ðông Nam Á, tại kỳ ASIAD 18, Ðoàn chủ nhà Indonesia đã giành đến 31 HCV, 24 Huy chương bạc (HCB) và 43 Huy chương đồng (HCÐ); Thái Lan đoạt 11 HCV, 6 HCB và 46 HCÐ; Malaysia đoạt 7 HCV, 13 HCB và 16 HCÐ, trong khi Ðoàn thể thao Việt Nam có 5 HCV, 15 HCB và 19 HCÐ; Singapore xếp thứ năm trong danh sách các nước khu vực Ðông Nam Á, giành 4 HCV, 4 HCB và 14 HCÐ.

Việc đăng cai ASIAD 18 và giành 14 HCV ở riêng môn pencak silat giúp Indonesia dẫn đầu vượt trội so với các nước Ðông Nam Á. Tuy nhiên, sau 5 năm (do phải lùi thời gian 1 năm vì ảnh hưởng Covid), Thái Lan nhiều khả năng sẽ trở lại vị thế số 1 Ðông Nam Á. Với 939 vận động viên tranh tài ở tất cả 40 môn thể thao ở kỳ đại hội này, Ðoàn thể thao Thái Lan đặt mục tiêu giành 15 tới 23 HCV. Thế mạnh của thể thao Thái Lan tập trung ở các môn như quyền Anh, cầu mây, điền kinh, karate, jujitsu, taekwondo, bắn súng, eSports, đua thuyền, cưỡi ngựa, đua xe đạp, chèo thuyền...

Việc một số môn thể thao khác như bowling không được tổ chức sẽ ảnh hưởng nhiều đến thành tích của Ðoàn thể thao Malaysia (từng đoạt 2 HCV bowling ở kỳ đại hội trước). Ðoàn thể thao Việt Nam cũng mất cơ hội cạnh tranh ở môn pencak silat, môn võ đã mang về 2 HCV ở ASIAD 18 và bởi thế đã làm giảm chỉ tiêu HCV khá nhiều.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam ra quân thắng lợi

Chiều 22/9, đội tuyển nữ Việt Nam đã bước vào thi đấu vòng bảng môn bóng đá nữ ASIAD 19 với trận ra quân gặp đội tuyển nữ Nepal ở bảng D trên sân Wenzhou Olympic của thành phố Ôn Châu (Trung Quốc). Trước đối thủ kém hơn 67 bậc trên bảng xếp hạng thế giới và từng hai lần bại trận trước Việt Nam với tỷ số cách biệt ở vòng loại Olympic 2024 vừa qua, nhưng đoàn quân của huấn luyện viên Mai Ðức Chung đã phải vất vả mới ghi được hai bàn thắng trong hiệp hai.

Mặc dù kiểm soát bóng tốt hơn và nỗ lực triển khai tấn công ngay từ đầu, nhưng đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu khá bế tắc trong hiệp một, thiếu linh hoạt trong các phương án tiếp cận khung thành đối phương và không thật sắc bén trong tấn công. Sự phối hợp giữa các tuyến của đội bóng nước ta cũng chưa cho thấy sự ăn ý và nhuần nhuyễn, thiếu chính xác. Lường trước sức mạnh của “các nữ chiến binh Sao vàng”, tuyển nữ Nepal phòng ngự tập trung và chơi khá rắn với không ít pha phạm lỗi với cầu thủ Việt Nam.

Nhận ra những điểm hạn chế của các học trò, huấn luyện viên Mai Ðức Chung đã có những điều chỉnh nhân sự nhằm tăng cường khả năng tấn công ở đầu hiệp hai khi tung Thanh Nhã và Vạn Sự vào sân thay Tuyết Dung, Thu Thảo. Những thay đổi đã mang lại sự khởi sắc trong lối chơi của tuyển nữ Việt Nam và sự bế tắc đã được khai thông ở phút thứ 53.

Tận dụng pha đẩy bóng của thủ môn Subba sau cú sút từ ngoài vòng cấm của Bích Thùy, tiền đạo Hải Yến kịp thời đá bồi mở tỷ số. Có bàn thắng giải tỏa tâm lý, tuyển nữ Việt Nam chơi hưng phấn và chỉ hơn 10 phút sau, trong một đợt tấn công bên cánh trái, Bích Thùy nhận được đường chuyền bóng của đồng đội vào khu vực cấm và tung người thực hiện cú lắc đầu hiểm hóc nâng tỷ số lên 2-0.

Trong khoảng thời gian dài còn lại của hiệp hai, Nepal dồn lên tấn công với mũi nhọn cơ động Sabitra phía trên. Họ đã tạo ra được một số tình huống dứt điểm về phía khung thành của tuyển nữ Việt Nam, nhưng khả năng dứt điểm của họ không đủ để gây khó cho thủ môn Kim Thanh.

Thắng trận nhưng huấn luyện viên Mai Ðức Chung chưa thật hài lòng về các học trò. Ông nhận xét: “Nepal chơi tiến bộ so với hai lần đối đầu gần nhất với tuyển nữ Việt Nam, bởi vậy tôi đã có điều chỉnh trong hiệp hai khi đưa Thanh Nhã, Vạn Sự vào sân. Toàn đội chơi tốt hơn và phá vỡ hệ thống phòng ngự của đối thủ. Các cầu thủ thay thế những trụ cột không có mặt trong đội hình vẫn còn trẻ, chưa đạt được yêu cầu của ban huấn luyện. Tôi nghĩ dần dần sẽ khắc phục. Hôm nay đã có 3 điểm và 2 bàn, toàn đội sẽ cố gắng thi đấu tốt từng trận”.

Thắng Nepal 2-0, tuyển Việt Nam có 3 điểm tạo đà cho trận đấu tiếp theo với tuyển nữ Bangladesh vào chiều 25/9, trước khi đối đầu với tuyển nữ Nhật Bản ngày 28/9.

Sáng 22/9, lễ thượng cờ Ðoàn thể thao Việt Nam đã được tổ chức tại quảng trường Làng vận động viên ASIAD 19 ở Hàng Châu (Trung Quốc) với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng lãnh sự Việt Nam tại thành phố Thượng Hải, Cục Thể dục- Thể thao, các cán bộ, lãnh đạo đoàn và đại diện thành viên các đội tuyển quốc gia thi đấu tại đại hội.

Cùng cử hành nghi lễ thượng cờ với Ðoàn thể thao Việt Nam còn có các đoàn khác, bao gồm: Ma Cao (Trung Quốc), Malaysia, Saudi Arabia, Timor Leste, Turkmenistan. Tại lễ thượng cờ, đại diện Ban tổ chức ASIAD 19 đã gửi lời chào mừng trân trọng tới các đoàn tham dự đại hội và tặng quà lưu niệm cho các đoàn. Ðúng 10 giờ 35 phút (theo giờ địa phương) Quốc kỳ Việt Nam đã tung bay, ghi dấu sự có mặt chính thức của Ðoàn thể thao Việt Nam tại đại hội.

Theo Báo Nhân Dân