Kỳ vọng cuộc trẻ hóa của U23 Việt Nam

08/04/2024 - 09:34

Với thành phần gồm hầu hết những cầu thủ đã được HLV Hoàng Anh Tuấn dìu dắt ở cấp độ trẻ, tuyển U23 Việt Nam thực sự tự tin cùng nhà cầm quân quê Khánh Hòa chuẩn bị tốt nhất cho giải U23 châu Á 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn nổi tiếng "mát tay" khi đưa nhiều đội trẻ quốc gia tranh tài ở các sân chơi khu vực và châu lục. Triết lý bóng đá hiện đại và cách xây dựng lối chơi công thủ toàn diện của ông là cơ sở để tuyển U23 Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra bất ngờ ở giải U23 châu Á 2024, tìm lại vị thế ở châu lục và niềm tin của người hâm mộ.

U23 Việt Nam đã hội đủ quân số và bước vào đợt tập trung chuẩn bị cho đấu trường châu Á từ ngày 6-4. Sự nhiệt huyết, hào hứng thể hiện rõ trên gương mặt các cầu thủ trẻ, những học trò được ông Tuấn tin tưởng lựa chọn bởi chất lượng chuyên môn khá tốt, được trải nghiệm thi đấu ở môi trường chuyên nghiệp.

HLV Hoàng Anh Tuấn gấp rút xây dựng lực lượng tham dự U23 châu Á 2024. Ảnh: VFF

HLV Hoàng Anh Tuấn gấp rút xây dựng lực lượng tham dự U23 châu Á 2024. Ảnh: VFF

Danh sách 28 cầu thủ đội dự tuyển U23 Việt Nam kỳ này bao gồm 22 người đang chơi tại V-League, khá đồng đều về trình độ, thể hình và có nhiều năm luyện tập, thi đấu trong màu áo U19, U21, U23 quốc gia. Ngoài sự am hiểu học trò trẻ, HLV Hoàng Anh Tuấn còn nắm trong tay nhiều cầu thủ từng được triệu tập vào đội tuyển Việt Nam cũng như U23 quốc gia dưới thời các HLV tiền nhiệm Park Hang-seo, Gong Oh-kyun hay Philippe Troussier.

Chủ trương xây dựng lối chơi tấn công song HLV Hoàng Anh Tuấn gặp khó khi không có nhiều tiền đạo xuất sắc. Trong 6 chân sút được triệu tập, chỉ Vĩ Hào và Đình Bắc được thường xuyên ra sân ở V-League mùa này. Trong khi đó, Nguyên Hoàng và Văn Tùng dù hội đủ các phẩm chất để chơi ở vị trí trung phong cắm song cả hai lại ít có cơ hội ra sân. Quốc Việt và Minh Quang sở hữu kỹ thuật cá nhân và khả năng bứt tốc tốt nên có thiên hướng đá lệch cánh, có phần hạn chế khi tranh chấp hay làm tường trên hàng công.

Trong khi đó, hàng tiền vệ của U23 Việt Nam có nhiều cầu thủ chất lượng cao như Thái Sơn, Hoàng Toản, Minh Khoa, Văn Khang, Văn Trường, Đức Việt và Đức Phú. Nhóm tiền vệ giàu thể lực này sẽ là chất xúc tác quan trọng trong cách vận hành khả năng pressing tầm cao mà HLV Hoàng Anh Tuấn áp dụng cho U23 Việt Nam.

Trong những buổi tập đầu tiên, ban huấn luyện chú trọng tạo bầu không khí thoải mái nhằm giúp các tuyển thủ giải tỏa áp lực, sức ì sau thời gian thi đấu giải quốc nội. HLV Hoàng Anh Tuấn cũng dành thời gian động viên, khích lệ tinh thần các học trò và nhắc nhở toàn đội dồn sự tập trung tối đa cho mục tiêu thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.

Đánh giá nhiệm vụ vượt qua vòng bảng không phải quá sức nhưng cũng chẳng dễ dàng, HLV Hoàng Anh Tuấn nhìn nhận U23 Việt Nam không phải đội mạnh nhất bảng nên cần tính toán phương án thi đấu hợp lý. "Nếu mọi việc tốt đẹp và U23 Việt Nam vượt qua được vòng bảng, chúng tôi sẽ tính toán xa hơn" - ông cho biết.

U23 Việt Nam nằm cùng bảng D với Uzbekistan, Kuwait và Malaysia. Theo kế hoạch, toàn đội sẽ lên đường sang Qatar tập huấn vào ngày 8-4 và đấu trận ra quân gặp U23 Kuwait ở Giải U23 châu Á 2024 vào ngày 17-4.

Theo Người lao động