Lạ lùng món cơm với bơ dễ "gây nghiện" ở vùng đất đỏ Bazan

24/06/2021 - 08:09

Cơm trắng với bơ dầm nước mắm có lẽ là món ăn xa lạ với rất nhiều người. Tuy nhiên, với người dân Đắk Lắk, đó là món ăn "gây thương nhớ" vào mùa bơ ở vùng đất đỏ Bazan.

Bơ là một loại quả đặc sản của vùng đất nắng gió Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng. Thật dễ dàng để chọn lựa những quả bơ sáp chất lượng, thơm ngon, béo ngậy tại mảnh đất Bazan này.

Bơ Đắk Lắk là thương hiệu được nhiều người biết đến.

Nhiều món ăn dinh dưỡng quen thuộc được chế biến từ quả bơ như sinh tố, kem bơ, salad bơ, bánh mì bơ nướng… Trong đó, món bơ trộn nước mắm ăn với cơm trắng được xem là món ăn độc đáo của người dân nơi đây.

Bơ sáp dẻo, béo ngậy được chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Chế biến món ăn này rất dễ dàng, chỉ cần chọn bơ sáp đã chín, lột vỏ, cắt thành miếng vừa ăn. Sau đó, làm chén nước mắm nhĩ kèm ớt xắt, rưới lên phần bơ đã cắt.

Khâu cuối cùng là lấy chén cơm trắng, nóng hổi ăn kèm với bơ. Vị béo của bơ hòa quyện cùng vị mặn cay của nước mắm tạo nên hương vị khó quên.

Những quả bơ chín vàng ươm, thơm ngon.

Nhiều người đi nương rẫy nhiều khi chỉ cần mang theo cơm nắm kèm lọ nước mắm, hái bơ có sẵn trong rẫy thế là có ngay một bữa cơm ngon lành.

Món cơm bơ kèm nước mắm là món ăn quen thuộc tại Đắk Lắk.

Với nhiều người Đắk Lắk đi làm xa xứ, món cơm bơ là một phần đẹp trong ký ức tuổi thơ. Còn đối với các du khách khi đến du lịch tại Đắk Lắk sẽ được người dân địa phương đãi nhiều món ngon từ bơ, trong đó không thể thiếu món cơm bơ dầm nước mắm.

Ban đầu nhiều người còn e sợ trước món ăn có phần lạ lùng nhưng khi đã ăn quen rất dễ "gây nghiện".

Theo THÚY DIỄM (Dân Trí)