Lamine Yamal gặp Messi: Sự sắp đặt của định mệnh

20/07/2024 - 14:25

Bức ảnh Messi tắm cho cậu bé Lamine Yamal, trong sự kiện chụp bộ lịch nhân đạo năm 2008 có sự tham gia của UNICEF, giống như cuộc gặp gỡ định mệnh.

Định mệnh

May mắn, cơ hội hay có lẽ là định mệnh đã đặt cậu bé Lamine Yamal, mới 5 tháng tuổi, vào vòng tay của Lionel Messi, 17 năm trước. Một bức ảnh thuộc hoạt động nhân đạo cho bộ lịch năm 2008 của tờ Sport, với sự hợp tác của Quỹ Barca và UNICEF Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc.

Messi Lamine Yamal.jpg

Messi và Lamine cuối năm 2007

"Lamine rất tuyệt. Cậu bé đã chinh phục Messi chỉ bằng hai nụ cười", Joan Monfort, người chụp bức ảnh tạo nên cơn bão trên mạng xã hội gần hai thập kỷ sau đó, nhớ lại.

Hiện diện ở đó có Oriol Canals, lúc đó là trưởng bộ phận tiếp thị của Sport - tờ báo xứ Catalunya thân Barca.

"Leo ấn tượng với đứa bé hơn là trước ống kính", Canals nhớ lại một Messi nhút nhát, người mới bắt đầu nổi lên kể từ khi được ra mắt đội một 4 năm trước đó. Một kỷ niệm ngắn ngủi ở Camp Nou, với chú vịt cao su luôn nở nụ cười và cuộc gặp gỡ còn hơn cả tình cờ.

Đó là thời điểm cuối năm 2007. Sport sau đó tổ chức phiên bản thứ hai của bộ lịch nhân đạo, trong đó mỗi tháng là hình một cầu thủ Barca chụp cùng trẻ em.

Tờ báo đồng ý lựa chọn các cầu thủ Barcelona tham gia vào dự án. Từ tháng 10 đến tháng 11, các bức ảnh được chụp - thường là một cầu thủ mỗi ngày - trong phòng thay đồ của đội khách ở sân Camp Nou.

Canals cùng Monfort chuẩn bị sân khấu và chờ đợi các cầu thủ xuất hiện. Trong ấn bản đầu tiên, kế hoạch được lập một cách vội vàng.

Messi Lamine Yamal vit.jpg

Chú vịt nhựa giúp Messi và Lamine gần nhau hơn

"Chúng tôi đã có ý tưởng này từ lâu. Nhưng cuốn lịch đầu tiên được làm trong 5 ngày. Điều đó thật điên rồ và với tất cả những đặc điểm riêng của các cầu thủ", Canals kể. Khi đó, những đứa trẻ tham gia chụp ảnh đều là người quen hoặc người nhà.

Với lần thứ hai, câu chuyện đã khác. Canals kể: "Trong ấn bản tiếp theo, chúng tôi có nhiều thời gian hơn. Chúng tôi đề xuất UNICEF giới thiệu trẻ em cho chương trình".

Mounir Nasraoui và Sheila Ebana, cha mẹ của Lamine, cùng với cư dân của khu phố Rocafonda (thuộc Mataro - từ những năm 1990 chủ yếu chào đón người nhập cư), quyết định đưa con trai họ tham gia rút thăm cho sáng kiến ​​​​của tổ chức phi chính phủ.

Có thể xem là sự may mắn hoặc cũng có thể đó là định mệnh. Lamine là một trong những đứa trẻ được chọn.

Có lẽ chỉ là ngẫu nhiên mà Lamine xuất hiện trong vòng tay của Leo Messi. Cũng như việc 17 năm sau, cha của cầu thủ trẻ đã tìm lại được những bức ảnh và đăng lên mạng xã hội của mình. Hình ảnh đã lan truyền đến mức chính gia đình cũng bất ngờ.

Messi Lamine Yamal Sheila.jpg

Sự hiện diện của người mẹ giúp quá trình chụp ảnh dễ dàng hơn

Ý tưởng bất chợt

Canals nhớ lại những ngày làm việc rất nhiều, những thay đổi vào phút cuối, chờ đợi và kỳ vọng. Một trong số đó, Leo xuất hiện.

"Messi vô cùng nhút nhát, có phần căng thẳng và rất thận trọng, thậm chí còn gặp khó khăn khi bế em bé. Hoặc đó là cách tôi cảm nhận như vậy. Nhưng khi Joan lấy ra một con vịt con, Leo và Lamine bắt đầu cười, mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn. Bây giờ, với 3 đứa con thì mọi chuyện sẽ khác", Canals giải thích.

Đằng sau máy ảnh, Monfort tập trung ghi lại những khoảnh khắc. Nhiếp ảnh gia không nhớ những bức ảnh chụp nhanh này cho đến khi một đồng nghiệp ở Sport, nơi ông làm việc vào thời điểm đó, viết thư và gửi cho ông bức ảnh hồi đầu tháng Bảy.

"Tôi không biết đó là Lamine, có thể là bất kỳ đứa trẻ nào. Vào thời điểm đó, tôi thấy mình đang ở bên Messi, người lúc đó vẫn chưa như bây giờ", Monfort nhấn mạnh.

Lamine Yamal EURO 2024.jpg

Lamine nay đã là tài năng lớn

"Đó là một bức ảnh phức tạp. Messi trước đây thậm chí còn nhút nhát hơn bây giờ. Nhưng cậu ấy rất chuyên nghiệp và làm cho nó dễ dàng", Monfort nhớ lại trong cuộc trò chuyện riêng với El Pais.

"Leo bình tĩnh, kiên nhẫn, vui vẻ. Ẵm em bé không phải chuyên môn của Messi, nhưng cậu ấy đã làm rất tốt".

Trước mặt Monfort là Messi với Lamine còn rất nhỏ trên tay và trong bồn tắm. Ý tưởng này nảy sinh vào chiều hôm trước, khi ông đang nghĩ về việc một đứa bé mới vài tháng tuổi và cầu thủ bóng đá sẽ tương tác như thế nào.

Y tưởng nảy sinh một cách ngẫu nhiên, hoặc số phận, giống như cuộc gặp gỡ vào thời điểm đó giữa một cầu thủ bóng đá đầy triển vọng và hiện là ngôi sao số 1 thế giới, với đứa bé sau này trở thành cầu thủ trẻ xuất sắc nhất EURO 2024.

Monfort đang tắm cho con gái mình. "Sao mình không xách cái chậu đi để Leo tắm em bé nhỉ?”, ông tự hỏi.

Joan Monfort Messi Lamine Yamal.jpg

Nhiếp ảnh gia Monfort với sản phẩm mang tính lịch sử bóng đá thế giới

"Bức ảnh lúc đó nằm trong tay tôi", ông nhớ lại. Monfort mang theo chiếc bồn tắm nhỏ - ông không nhớ, do năm tháng trôi qua và số lượng bức ảnh mà bản thân chụp, liệu đó là ông lấy từ nhà, hay mua một cái mới - và đi làm.

Mẹ của Lamine cũng có mặt. "Thận trọng" và "nhút nhát", Canals tóm tắt về người phụ nữ trẻ. Monfort cho biết thêm, sự hiện diện của cô "đã giúp ích rất nhiều".

"Đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên của cuộc sống. Lúc đó bạn không thể tưởng tượng được gần 20 năm sau sẽ như thế nào. Đó là sự kết hợp của những điều chỉ xảy ra một lần", Monfort kết luận.

Khi Lamine cùng Tây Ban Nha giành chức vô địch EURO 2024, thì bên kia Đại Tây Dương, Messi nâng cao danh hiệu Copa America 2024. Ở nhà, điện thoại Monfort không ngừng đổ chuông, nhưng ông chỉ tập trung hồi tưởng lại 17 năm trước, về sự trùng hợp đã gắn kết các số phận.

Theo Vietnamnet