Làn sóng thứ 3 dịch COVID-19 tại Pháp đã qua đỉnh điểm

23/04/2021 - 13:54

Ngày 22-4, Thủ tướng Pháp Jean Castex nhận định làn sóng thứ 3 dịch COVID-19 tại quốc gia này dường như đã qua thời kỳ đỉnh điểm khi số ca mắc mới có chiều hướng giảm trong những ngày qua.

Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại một bệnh viện ở Bry-Sur-Marne, Pháp, ngày 15-4-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Castex xác nhận có những bằng chứng cho thấy tình trạng lây lan trong 10 ngày qua có chiều hướng giảm. Ông Castex cũng thông báo biện pháp hạn chế người dân ra khỏi khu vực trong vòng bán kính 10 km quanh nhà sẽ được gỡ bỏ từ ngày 3/5 tới. 

Nước Pháp đang thực hiện đợt phong tỏa thứ 3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, song biện pháp phòng dịch lần này được đánh giá là được nới lỏng hơn so với 2 lần trước đó. Trong lần phong tỏa thứ 3, các họat động ngoài trời vẫn được khuyến khích để cải thiện sức khỏe tinh thần cho người dân. Hầu hết các cửa hàng không thiết yếu, các dịch vụ cafe, nhà hàng và các địa điểm văn hóa đều phải đóng cửa.

Trong phát biểu mới, ông Castex cho biết các cửa hàng, một số hoạt động văn hóa và thể thao nhất định cùng các quán cafe có thể sẽ được mở cửa trở lại từ giữa tháng 5 tới, tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh tại thời điểm đó.

Thủ tướng Pháp cũng nhấn mạnh rằng chính phủ sẽ cho phép mở cửa theo từng khu vực, bắt đầu với những vùng có tỷ lệ hiện mắc COVID-19 thấp. Lệnh giới nghiêm toàn quốc từ 19h hằng ngày vẫn được áp dụng cho tới khi có thông báo tiếp theo. Ông Castex lưu ý biện pháp này sẽ được đánh giá lại vào giữa tháng 5 nhưng chính phủ không đưa ra một lịch trình chắc chắn về việc nới lỏng.

Tới nay, Pháp ghi nhận tổng cộng hơn 5,4 triệu ca mắc bệnh COVID-19, trong đó có 102.164 ca tử vong. Trong những ngày qua, số ca bệnh COVID-19 cần điều trị đặc biệt đã được kiềm chế ở mức dưới 6.000 ca. Sau thời gian khởi đầu chậm chạp, hiện chiến dịch tiêm phòng COVID-19 tại Pháp đang được đẩy nhanh, với hơn 13 triệu người được tiêm ít nhất là mũi đầu.

Từ ngày 24/4, người dân Pháp từ 55 tuổi trở lên sẽ được tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng dược phẩm Mỹ Johnson& Johnson. Đây là loại vaccine phòng COVID-19 thứ 4 được cấp phép tại Pháp, sau các sản phẩm của Pfizer/BioNTech, Moderna và AstraZeneca. Trong khi đó, để ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, Bộ Nội vụ Pháp quyết định mọi hành khách từ Argentina, Brazil, Chile, Ấn Độ và Nam Phi sẽ phải thực hiện cách ly tại nơi ở trong 10 ngày, dưới sự giám sát của cảnh sát Pháp.

Hiện giới chức y tế các nước đều khuyến khích thực hiện các biện pháp đề cao cảnh giác trước các loại biến thể của virus với tốc độ lây lan nhanh hơn. Cũng trong ngày 22/4, giới chức y tế Bỉ thông báo ghi nhận sự xuất hiện của biến thể virus tại Ấn Độ ở quốc gia này. Cụ thể, biến thể mới được phát hiện ở 20 sinh viên điều dưỡng từ Paris (Pháp) đến Bỉ hồi giữa tháng 4. Nhóm có tổng cộng 43 sinh viên đã được cách ly ngay khi nhập cảnh. Các chuyên gia cho rằng nhóm đã bị lây bệnh từ một bệnh nhân siêu lây nhiễm, có thể là một thành viên của nhóm hoặc từ một hành khách khác cũng có mặt trên chuyến đi từ Pháp tới Bỉ.

Biến thể của virus phát hiện tại Ấn Độ có tên là B.1.617 cũng đã xuất hiện tại một số quốc gia khác như Mỹ, Australia, Israel và Singapore. Lo ngại trước biến thể này, một số quốc gia trong đó có Anh đã áp dụng biện pháp hạn chế đi lại với Ấn Độ.

Theo THANH HƯƠNG (TTXVN)