Lan tỏa niềm đam mê bóng chuyền

27/05/2024 - 10:24

Giải Bóng chuyền nữ quốc tế, tranh cúp VTV9- Bình Điền lần thứ 14 năm 2024 được tổ chức thành công tại thành phố cao nguyên xinh đẹp, mến khách, giàu tình yêu thể thao- Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk)…

Các đội bóng tham dự Lễ khai mạc Giải Bóng chuyền nữ quốc tế Cúp VTV – Bình Điền lần thứ 14 năm 2024 tại Nhà Thi đấu tỉnh Đắk Lắk

Đội PFU Blue Cats (Nhật Bản) xuất sắc giành ngôi vô địch Cúp VTV – Bình Điền 2024

Trận thư hùng giữa VTV Bình Điền Long An và Hóa chất Đức Giang Lào Cai

Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đại diện Ban Tổ chức trao tặng 1,4 tỷ đồng cho bà H’ Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng ban Tổ chức địa phương của giải, nhằm đóng góp xây 20 căn nhà Tình nghĩa cho tỉnh Đắk Lắk

Vận động viên được đánh giá xuất sắc toàn diện Valdes Melissa thuộc PFU Blue Cats (Nhật Bản)

Khán đài Nhà Thi đấu tỉnh Đắk Lắk luôn đông kín khán giả đến xem và cổ vũ cho các trận đấu

Bà H’ Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng ban Tổ chức địa phương trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có nhiều đóng góp cho thành công chung của giải

Những pha bóng đẹp mắt trong trận chung kết giữa 2 đội LPBank Ninh Bình và PFU Blue Cats (Nhật Bản).

Đây là lần trở lại sau 5 năm tạm xa người hâm mộ do đại dịch COVID- 19, kể từ lần thứ 13, được tổ chức tại thành phố biển Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) vào năm 2019. Giải đấu năm 2024 quy tụ 8 đội bóng, trong đó 3 đội đến từ các nước có nền bóng chuyền phát triển đó là CLB  PFU Blue Cats (Nhật Bản), đội tuyển U.20 Thái Lan và đương kim vô địch mùa giải năm 2019 CLB Tứ Xuyên (Trung Quốc), cùng tranh tài với 4 CLB mạnh của Việt Nam, gồm: VTV- Bình Điền Long An, Binh chủng Thông tin Trường Tươi Bình Phước, Hóa chất Đức Giang Lào Cai, LPBank Ninh Bình và đội tuyển U.20 Việt Nam.

Trải qua 9 ngày thi đấu từ 11-19/5, với 20 trận thư hùng, giải đấu đã khép lại với cúp vô địch thuộc về CLB PFU Blue Cats. Các giải nhì, ba, tư và khuyến khích lần lượt là: LPBank Ninh Bình, CLB Binh chủng Thông tin Trường Tươi Bình Phước, VTV Bình Điền Long An, Hóa chất Đức Giang Lào Cai và giải phong cách thuộc CLB Tứ Xuyên. Ban Tổ chức giải còn trao các giải cá nhân, như: Chủ công xuất sắc nhất, phụ công xuất sắc nhất, chuyền 2 xuất sắc nhất, đối chuyền xuất sắc nhất, Libero xuất sắc nhất, vận động viên trẻ triển vọng nhất.

Riêng vận động viên xuất sắc toàn diện thuộc về Valdes Melissa (Nhật Bản). Đặc biệt hơn và mong chờ của người hâm mộ là hoa khôi của giải thuộc về vận động viên Chen Peiyan (người Trung Quốc) CLB VTV Bình Điền Long An và 2 vận động viên mặc áo dài đẹp nhất thuộc về Tichaya Boonlert (người Thái Lan), CLB Hóa chất Đức Giang và Lữ Thị Phương, CLB VTV Bình Điền Long An.

Sôi động cao nguyên

Bà H’ Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng ban Tổ chức địa phương của giải, cho biết: “Giải Bóng chuyền nữ quốc tế tranh cúp VTV9- Bình Điền lần thứ 14 đã làm tăng thêm tình cảm yêu thích, đam mê bóng chuyền nữ của người hâm mộ bằng những trận cầu đầy kịch tính, những pha bóng thật đẹp, thật cống hiến của các đội và các cầu thủ. Đây cũng là cơ sở tuyệt vời giúp cho bóng chuyền nữ Đắk Lắk học tập kỹ năng, kỹ thuật để nâng cao chất lượng chuyên môn”.

Còn ông Nguyễn Đình Kỳ, nhà ở phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột nói, Ban Tổ chức giải đã tổ chức lễ khai mạc, bế mạc rất sôi động, đậm nét văn hóa Tây Nguyên. Lần đầu tiên chúng tôi được biết công nghệ Challenge, nó giống như VAR trong bóng đá, giúp trọng tài tổ chức trận đấu thật chính xác, công bằng, cầu thủ và lãnh đội yên tâm, tin tưởng, không còn tình trạng ấm ức, cho rằng trọng tài thiên vị đội bạn như trước đây. Hệ thống âm nhạc cực lớn ứng với kết thúc các pha bóng làm không khí trong nhà thi đấu thật sôi động.

Riêng các ông: Ngô Quốc Dân, Lê Mậu Chương, Lê Đình Vỳ… ở Bình Dương, Đồng Nai không có điều kiện tới nhà thi đấu ở Đắk Lắk, nhưng vẫn theo dõi không sót trận đấu nào qua màn ảnh nhỏ. Ai cũng  hào hứng đến nghẹt thở khi coi những trận cầu, như trận VTV Bình Điền Long An gặp Hóa chất Đức Giang Lào Cai…

Ông Từ Lương, Giám đốc Kênh truyền hình VTV9, Trưởng ban Tổ chức giải, tâm sự: “Mục tiêu số 1 là phục vụ Nhân dân, nên Ban Tổ chức luôn chọn, tạo điều kiện đăng cai cho các địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa; ở đó người dân không có nhiều điều kiện được hưởng thụ những sản phẩm văn hóa- nghệ thuật và thể thao đỉnh cao.

Trong thời gian tổ chức giải, Ban Tổ chức và các đội bóng luôn nhận được sự đồng hành, cổ vũ vô tư, nhiệt tình từ khán giả tại nhà thi đấu cũng như hàng triệu khán giả theo dõi qua các kênh truyền hình. Và đặc biệt là hàng chục triệu lượt xem, bình luận, tương tác trên các nền tảng số. Đây là kỷ lục mới về thu hút khán giả của giải năm nay.”

Lan tỏa niềm đam mê nhờ chất lượng thi đấu cống hiến

Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, đơn vị tài trợ chính và là nhà đồng tổ chức giải, hồ hỡi: “Phương châm của chúng tôi là chọn và mời các CLB mạnh có nền bóng chuyền nữ phát triển để tham gia thi đấu. Một mặt là giúp cho các vận động viên của các CLB bóng chuyền nữ trong nước được tiếp cận và cọ sát, mặt khác là lan tỏa niềm đam mê bóng chuyền cho người hâm mộ bằng những trận đấu hấp dẫn, kịch tính. Và chúng tôi luôn nỗ lực làm hết mình để giải bóng chuyền nữ VTV9- Bình Điền thành công, đóng góp nhiều thêm nữa cho bóng chuyền nữ nước nhà”. Và cũng như thường lệ của giải, của Ban Tổ chức và đơn vị tài trợ, ông Ngô Văn Đông đại diện cho Ban Tổ chức đã đóng góp 1,4 tỷ đồng để xây 20 căn nhà Tình nghĩa cho tỉnh Đắk Lắk.  

Ông Trần Đức Phấn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, cho biết, bóng chuyền Việt Nam ít có môi trường thi đấu, mà vận động viên tập luyện, thì phải có thi đấu mới tiến bộ được. Các giải đấu như thế này là cơ hội cọ xát rất tốt cho cầu thủ. Qua đây, các vận động viên bóng chuyền Việt Nam tích lũy được kinh nghiệm từ những quốc gia có nền bóng chuyền phát triển. Đây là sân chơi bổ ích để các tài năng trẻ của bóng chuyền Việt Nam có cơ hội khẳng định được trình độ, bản lĩnh của mình ở những giải đấu lớn hơn trong tương lai.

Theo Ban tổ chức, việc mời gọi các đội bóng quốc tế tham gia giải này ngày càng dễ dàng, vì chất lượng, thương hiệu và cả đất nước, con người Việt Nam, như vận động viên Valdes Melissa (Nhật Bản), tâm sự: “Việt Nam là một đất nước tươi đẹp, con người thân thiện, ẩm thực rất ngon và phong phú. Lần đầu tiên đến Việt Nam, tôi hy vọng còn có nhiều dịp trở lại nữa”.

Và chúng ta sẽ mong chờ giải VTV9-Bình Điền cup lần thứ 15 vào năm 2026 sẽ được tổ chức tại TP. Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh).

TRẦN ĐÌNH THẾ