Lãnh đạo các nước EU đạt thỏa thuận về ngân sách dài hạn và gói phục hồi kinh tế

11/12/2020 - 09:40

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khai mạc ngày 10-12 tại Brussels (Bỉ), lãnh đạo 27 nước thành viên EU đã đạt được thỏa thuận về ngân sách dài hạn EU cùng gói phục hồi kinh tế trị giá 1.800 tỷ euro (2.190 tỷ USD) nhằm giải quyết những hậu quả về kinh tế, xã hội do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Toàn cảnh một phiên họp của Nghị viện châu Âu tại Strasbourg, miền Đông Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel bày tỏ vui mừng trước tiến triển này, nhấn mạnh EU giờ đây có thể bắt đầu triển khai phân bổ gói ngân sách nói trên và vực dậy nền kinh tế. Theo ông, gói phục hồi kinh tế này sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh và chuyển đổi số ở các nước thành viên. 

Trong tuyên bố trên Twitter, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen khẳng định "Châu Âu đang tiến lên phía trước". Bà cho rằng gói phục hồi kinh tế này sẽ tiếp sức cho sự phục hồi của EU và góp phần xây dựng EU xanh, số hóa và vững mạnh hơn. 

EU đạt được tiến triển trên sau khi Ba Lan và Hungary cùng với Đức - nước hiện giữ chức Chủ tịch EU - nhất trí về phương án mới đối với ngân sách dài hạn 2021-2027 của liên minh. Trước đó, Ba Lan và Hungary phản đối điều kiện gắn kèm dự luật ngân sách dài hạn của toàn liên minh với yêu cầu các quốc gia thành viên tuân thủ nguyên tắc pháp quyền của EU, khiến kế hoạch ngân sách và gói phục hồi kinh tế của EU - vốn được các nhà lãnh đạo EU thống nhất hồi tháng 7 - rơi vào bế tắc. 

Gói phục hồi EU bao gồm ngân sách dài hạn từ năm 2001-2027 trị giá 1.100 tỷ euro và gói phục hồi có tên gọi "Thế hệ mới EU" trị giá 750 tỷ euro. Ngoài hỗ trợ EU phục hồi từ đại dịch COVID-19, gói phục hồi này hỗ trợ EU thực hiện các chuyển đổi thông qua nhiều chính sách lớn, cụ thể là Thỏa thuận Xanh, cách mạng số và phát triển vững mạnh. 

Tháng 11 vừa qua, Hội đồng EU và Nghị viện châu Âu (EP) đã đạt được một thỏa thuận chính trị đảm bảo các cơ quan EU hợp tác hiệu quả hơn để gói cứu trợ trên đến đúng địa chỉ cần cứu trợ kịp thời và minh bạch.

Theo LAN PHƯƠNG (Báo Tin Tức)