Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc có thể gặp nhau vào tháng 11 tới

07/10/2023 - 17:14

Dù hai bên chưa lên kế hoạch cụ thể nhưng có khả năng Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Cấp cao APEC, dự kiến diễn ra tại San Francisco vào giữa tháng 11.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, ngày 14/11/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, ngày 14/11/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 6/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập khả năng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11 tới ở San Francisco dù hiện chưa ghi nhận tiến triển trong thu hẹp bất đồng giữa hai nước liên quan nhiều vấn đề ngoại giao và kinh tế quan trọng.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho biết dù hai bên chưa lên kế hoạch cụ thể nhưng có khả năng ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), dự kiến diễn ra tại San Francisco vào giữa tháng 11 mà ông chủ trì.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng từng nhiều lần thể hiện mong muốn gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong năm nay cũng như bày tỏ ý định tìm cách "quản lý một cách phù hợp" những căng thẳng ngày càng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Giới quan sát nhận định Hội nghị Cấp cao APEC sắp tới là dịp phù hợp nhất để hai nhà lãnh đạo gặp nhau trước khi Tổng thống Biden bận rộn với chiến dịch tái tranh cử trong năm 2024.

Tháng trước, phát biểu tại kỳ họp cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Tổng thống Biden cho biết Washington mong muốn "quản lý một cách có trách nhiệm" sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc để không biến thành xung đột, tái khẳng định chính quyền của ông mong muốn theo đuổi các mối quan hệ "giảm nguy cơ" chứ không phải là "tách rời" với Trung Quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông đã tới Washington vào cuối tháng 9.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Tôn Vệ Đông đã có cuộc trao đổi "thẳng thắn, chuyên sâu và mang tính xây dựng" với ông Daniel Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương.

Tháng trước, khi làm việc tại New York trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã nhất trí với Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính về việc duy trì các kênh liên lạc mở và tổ chức các hoạt động tiếp xúc cấp cao song phương trong những tuần sau đó.

Trước đó, Cố vấn An ninh Nhà Trắng Jake Sullivan và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng đã có cuộc họp kéo dài 12 tiếng tại Malta, thảo luận về những vấn đề mà hai bên còn mâu thuẫn.

Các quan chức chính phủ hai nước cũng được cho là sẽ tăng cường tiếp xúc trong những tuần tới./.

Theo LÊ ÁNH (TTXVN/Vietnam+)