Lào cảnh báo khẩn nguy cơ lũ lụt ở thủ đô Viêng Chăn

13/09/2024 - 14:25

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, trước tình hình mực nước sông Mekong tiếp tục dâng cao và có nguy cơ tràn qua đê, gây ngập lụt tại một số điểm vùng trũng thấp và có khả năng ngập trên diện rộng ở thủ đô Viêng Chăn, ngày 12/9, Văn phòng thủ đô Viêng Chăn ra thông báo khẩn tới tất cả các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị đang đóng trên địa bàn thủ đô Viêng Chăn về việc chuẩn bị sẵn sàng ứng phó.

Chú thích ảnh

Một tỉnh ở Bắc Lào bị ngập do mưa bão. Ảnh: TTXVN phát

Thông báo cho biết trong thời gian từ ngày 12-16/9 sẽ có mưa liên tục khiến mực nước sông Mekong tăng lên đột ngột, dự báo ngày 14/9 mực nước sẽ dâng lên tới mức 12,54 m, ngày 15/9 là 13,41 m (cao hơn 0,9 m so với mức nguy hiểm 12,50 m), ngày 16/9 sẽ là 13,85 m (cao hơn 1,3 m so với mức nguy hiểm 12,50 m).

Theo Ủy hội sông Mekong, vào lúc 9h30 sáng ngày 13/9 mực nước đo được tại các trạm Luang Prabang, Chiangkhan, Viêng Chăn và Nongkhai đang ở mức nguy hiểm. Mực nước tại Luang Prabang là 19,02 m cao hơn 1,02 m so với mức nguy hiểm và tại Viêng Chăn là 12,57 m cao hơn 0,27 m so với mức nguy hiểm.

Do vậy, để phòng tránh những thiệt hại về người và tài sản, Văn phòng thủ đô Viêng Chăn đề nghị cán bộ chính quyền các cấp, quân đội, cảnh sát, xí nghiệp, công ty, bệnh viện, trường học, sân bay... cùng toàn thể người dân và người nước ngoài đang sinh sống, hoạt động tại thủ đô Viêng Chăn nâng cao nhận thức và chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt ở mức cao nhất để đối phó với ngập lụt có thể xảy ra; di chuyển phương tiện, đồ đạc, vật nuôi và tài sản có giá trị đến nơi cao và an toàn; đồng thời luôn theo dõi cảnh báo và cập nhật tình hình thời tiết, mực nước sông tăng hằng giờ.

Bên cạnh đó, chính quyền thủ đô Viêng Chăn cũng đã chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án tốt nhất để đối phó với tình hình lũ lụt có thể bất ngờ xảy ra; lên kế hoạch phân công công việc rõ ràng cho từng bộ phận, đơn vị liên quan, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng liên quan trực 24/24 giờ để theo dõi tình hình mực nước tại các sông suối trên địa bàn.

Theo cập nhật của các trang mạng truyền thông xã hội Lào sáng 13/9, mực nước trên các sông suối, đặc biệt là sông Mekong khu vực thủ đô Viêng Chăn tiếp tục dâng cao. Tại một số thời điểm và ở một số nơi, quân đội và công an đã đến hỗ trợ người dân đặt bao cát xếp chồng tại những vị trí thấp để ngăn không cho nước tràn vào khu vực nội đô.

Theo TTXVN