Lào lần thứ 5 gia hạn lệnh phong tỏa nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan

04/07/2021 - 18:07

Bộ Y tế Lào trưa 4-7 cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 32 ca nhiễm COVID- 19 mới tại 5 trên 18 tỉnh, thành trên cả nước, trong đó phần lớn là các ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Một tuyến phố tại Vientiane, Lào, bị phong tỏa sau khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 ngày 19-6-2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, Chính phủ Lào ngày 4-7 đã gia hạn chỉ thị, tiếp tục kéo dài thời gian phong tỏa đến hết ngày 19-7 nhằm ngăn ngừa và kiểm soát dịch COVID-19 trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại các nước láng giềng đang có nhiều diễn biến phức tạp và biến thể Delta nguy hiểm đã xuất hiện tại Lào.

Đây là lần thứ 5 Chính phủ Lào gia hạn lệnh phong tỏa kể từ ngày 22-4 đến nay.

Theo quyết định này, Chính phủ Lào tiếp tục đóng cửa các quán rượu và quán bar, karaoke, địa điểm giải trí, rạp chiếu phim, phòng chơi bida, tiệm mátxa, quán càphê Internet; các trung tâm thể thao trong nhà cũng tiếp tục bị đóng cửa, trong khi các môn thể thao có tiếp xúc như bóng đá và võ thuật vẫn bị cấm tại Thủ đô Vientiane và mọi tỉnh có dịch.

Các cơ sở giáo dục ở Thủ đô Vientiane hoặc những tỉnh có các ca lây nhiễm cộng đồng sẽ tiếp tục bị đóng cửa trừ những nơi có cơ sở nội trú.

Tất cả nhà máy hoạt động trong khu vực Đỏ tiếp tục bị đóng cửa, trừ những nhà máy mà nhân viên đã được tiêm đủ hai liều vaccine ngừa COVID-19 và có ký túc xá trong khuôn viên…

Việc ra vào các khu vực Đỏ vẫn bị cấm, trừ những người được phép, trong khi việc tụ tập hoặc tổ chức tiệc tùng bị cấm ở mọi hình thức…

Bên cạnh việc tiếp tục duy trì các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, để tạo điều kiện cho người dân và giảm tác động kinh tế và đời sống, Chính phủ Lào cho phép mở cửa trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, chợ thực phẩm tươi sống; cho phép người dân tập thể dục ngoài trời ở những điểm công cộng và chơi các môn thể thao không tiếp xúc cơ thể.

Chính phủ Lào cũng cho phép các nhà hàng, quán càphê, các khu du lịch và khu ẩm thực tại các vùng Xanh tiếp tục cung cấp dịch vụ ăn uống, nhưng không được phục vụ chất có cồn; cho phép tổ chức hội họp ở các khu vực không phải vùng Đỏ, nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách và phòng dịch.

Ngoài ra, Lào cũng cho phép thuyền đánh cá hoạt động tại các khu vực biên giới từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều; cho phép đi lại bình thường giữa các địa phương không có dịch và nối lại vận tải đường không, đường bộ, đường thủy ở những địa phương không có lây nhiễm cộng đồng mà không cần phải cách ly.

Những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine khi ra vào thủ đô Vientiane hoặc các tỉnh có ca lây nhiễm cộng đồng sẽ không cần phải trình giấy thông hành và không bị cách ly…

Chính phủ Lào cũng cho phép các cơ quan, doanh nghiệp tại thủ đô Vientiane cho nhân viên đi làm lại bình thường tại trụ sở nhưng phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch. Các cơ sở giáo dục ở mọi cấp học tại những tỉnh không có ca lây nhiễm cộng đồng tiếp tục được mở cửa…

Liên quan tới tình hình dịch bệnh tại Lào, Bộ Y tế nước này trưa 4-7 cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 32 ca nhiễm COVID- 19 mới tại 5 trên 18 tỉnh, thành trên cả nước, trong đó phần lớn là các ca nhập cảnh được cách ly ngay và chỉ có 3 ca cộng đồng.

Đáng chú ý, thủ đô Vientiane, tâm dịch lớn nhất của Lào trong làn sóng dịch thứ 2 này đã có 5 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng, đây là tín hiệu đáng mừng trong cuộc chiến chống bệnh COVID-19 tại Lào.

Theo PHẠM KIÊN - THU PHƯƠNG (TTXVN)