Lão nông hết lòng vì quê hương

17/06/2021 - 08:09

 - Gần bước qua tuổi “thất thập cổ lai hy”, dẫu sức khỏe không cho phép nhưng ông Bùi Trung Ơn (sinh năm 1952, ngụ ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Khánh, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) vẫn miệt mài với những việc làm thiện nguyện.

“Trong một dịp đi TP. Hồ Chí Minh, tôi tình cờ phát hiện 1 chiếc xe chữa cháy tự chế đậu trong hẻm nhỏ. Lúc ấy, tôi chợt nghĩ đến quê mình, giá mà có chiếc xe ấy tốt biết bao. Thế rồi, tôi mang ý tưởng trình bày với chính quyền địa phương. Được Đảng ủy, UBND xã đồng thuận, tôi tìm người chế tạo ra xe chữa cháy như đã từng thấy. Cấu tạo xe chữa cháy tự chế, gồm: 1 thùng phuy có thể chứa 1.800-2.000 lít nước, 1 động cơ hoạt động (chạy bằng dầu), 1 máy nén và 2 ống dây (1 để phun nước chữa cháy, 1 dây để bơm nước trực tiếp dưới sông lên thùng phuy)” - ông Bùi Trung Ơn (Hai Ơn) thuật lại quá trình tạo ra xe chữa cháy di động cho vùng quê.

Trong lần gặp lại ông Hai Ơn, khi ấy là lúc UBND xã Vĩnh Khánh tổ chức công bố quỹ Khuyến học - khuyến tài xã Vĩnh Khánh đợt 2. Ông là người đóng góp nhiều công sức cho nguồn quỹ này. Lần thứ 3 gặp lại, trông ông có vẻ gầy đi nhiều. Ông Hai Ơn cho biết, những tháng đầu năm 2021, bản thân vừa trải qua đợt điều trị bệnh ở TP. Hồ Chí Minh nên sức khỏe không còn như xưa. Dù vậy, ông vẫn đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Khuyến học xã Vĩnh Khánh.

Ngay từ khi thành lập quỹ Khuyến học - khuyến tài xã Vĩnh Khánh, gia đình ông Hai Ơn đã tự nguyện đóng góp 100 triệu đồng. Không chỉ vậy, ông còn đích thân vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương góp sức. Đợt đầu tiên khi ra mắt, nguồn quỹ đạt 630 triệu đồng. Còn ở đợt thứ 2, con số hơn 1 tỷ đồng.

Ông Bùi Trung Ơn luôn tâm niệm làm việc thiện phải xuất phát từ tâm

Dù tuổi đã cao nhưng Chủ tịch Hội Khuyến học xã Vĩnh Khánh vẫn tiếp tục quá trình vận động quỹ nhằm thực hiện các hoạt động trợ giúp học sinh, sinh viên thuộc các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vượt lên học tập tốt; khen thưởng giáo viên dạy giỏi, học sinh, sinh viên học giỏi. “6 tháng vận động thêm, nguồn quỹ khuyến học - khuyến tài xã Vĩnh Khánh đạt mốc trên 1 tỷ đồng. Tất cả đều nhờ tấm lòng của các nhà hảo tâm chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng nguồn quỹ ổn định, tiếp sức học sinh nghèo khó đến trường” - ông Hai Ơn bày tỏ.

Ngoài việc tích cực đóng góp công sức cho quỹ Khuyến học - khuyến tài xã Vĩnh Khánh, ông Bùi Trung Ơn còn là người nhiệt tình với các hoạt động xã hội - từ thiện của địa phương. Từ xây cầu, làm đường, mua xe cứu thương, hỗ trợ đột xuất cho người nghèo… ông Hai Ơn sẵn sàng có mặt, hỗ trợ mà không cần người giúp phải mang ơn hay phải cầm trên tay tờ giấy “Cảm tạ” từ chính quyền địa phương.

Nhà hảo tâm tuổi gần 70 này đang nỗ lực vận động các tổ chức, cá nhân xây dựng cây cầu liên ấp trên địa bàn xã Vĩnh Khánh. “Cây cầu hiện tại đã cũ, xuống cấp nên việc thay thế bằng cầu bê-tông cốt thép vững chắc hơn là nguyện vọng của rất nhiều người dân nơi đây. Dự kiến, kinh phí xây dựng cầu khoảng 4 tỷ đồng. Trước đó, tôi vận động xây dựng 15 cây cầu bê-tông cốt thép trên địa bàn xã. Kinh phí mỗi cây cầu từ 400 triệu đồng đến gần 2 tỷ đồng, ngoài vận động, gia đình tôi tích cực đóng góp. Được cái là minh bạch trong mọi việc nên tôi không ngán ngại vận động, bởi những việc mình làm đều không vì mục đích cá nhân. Có lẽ vì vậy, những nhà hảo tâm khi nghe tôi ngỏ ý vận động đều sẵn sàng quyên góp, chung tay cùng địa phương lo cho cuộc sống người dân” - ông Hai Ơn chia sẻ thêm.

Hàng năm, gia đình ông Hai Ơn còn hỗ trợ quà Tết cho bà con nghèo khó từ 40-50 triệu đồng. Số tiền phụ cấp chức vụ Chủ tịch Hội Khuyến học xã (2,2 triệu đồng/tháng), ông quyên góp vào nguồn quỹ Khuyến học - khuyến tài xã Vĩnh Khánh, chứ không nhận bất cứ đồng nào.

“Tôi cho rằng, người làm việc thiện cần nhất là xuất phát từ tâm. Ngoài uy tín bản thân, những việc mình làm phải xuất phát từ lợi ích của bà con thì mới tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Vĩnh Khánh hôm nay so với nhiều năm trước như đã “thay da đổi thịt”, chính nông thôn mới mang lại sự đổi khác. Là người con của địa phương, tôi cho rằng cần góp sức nhiều hơn để chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng văn minh, phát triển, để đời sống người dân được nâng cao hơn” - ông Hai Ơn khẳng định.

Ông Bùi Trung Ơn đã nhận nhiều bằng khen từ tỉnh đến Trung ương vì có nhiều đóng góp xây dựng giao thông nông thôn; vận động và đóng góp xây dựng cầu nông thôn ở huyện Thoại Sơn; có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh An Giang, giai đoạn 2005-2010.

PHƯƠNG LAN