Lão nông với tấm lòng từ thiện

21/06/2021 - 04:43

 - Hơn 30 năm lặng lẽ, cần mẫn, ông Võ Văn Út (Út Ngộ, 88 tuổi, ngụ xã Vĩnh An, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) cùng mọi người trong đội từ thiện đã đi khắp các vùng quê khó khăn ở khu vực ĐBSCL để cất nhà, xây cầu nông thôn từ thiện.

Ông Út Ngộ cùng đội từ thiện đang xây cầu

Trao đổi với chúng tôi, ông Út Ngộ cho biết, Đội từ thiện xã Vĩnh An được thành lập từ năm 1990 với hơn 10 người. Lúc đầu, ông Út Ngộ và mọi người trong đội từ thiện cất nhà bằng tre, lá và bắc cầu ván, cầu khỉ qua kênh, rạch trong xã, huyện bằng tiền đóng góp của bà con, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương. Tuy nhiên, việc bắt cầu ván, cầu khỉ chỉ tạm bợ, không an toàn, “tuổi thọ” của cây cầu không được lâu. Sau thời gian mài mò, học hỏi kinh nghiệm, ông Út Ngộ và mọi người trong đội từ thiện quyết định xây dựng cầu dây văng vừa kiên cố bền lâu, vừa giúp bà con lưu thông xe cộ, hàng hóa dễ dàng, giúp các em học sinh đi học thuận tiện hơn.

Tiếng lành đồn xa, những việc ông Út Ngộ và mọi người trong đội từ thiện làm ngày càng được nhiều người biết đến và ủng hộ. Đến nay, thành viên của đội từ thiện đã lên đến hơn 100 người chuyên lo xây cầu từ thiện, cất nhà Tình thương. Đa số họ đều là nông dân trong và ngoài địa phương, không phân biệt độ tuổi, giàu nghèo, mỗi người mỗi việc, cùng nhau chung tay vì mục đích giúp đỡ người nghèo, làm lợi cho xã hội. Cũng vì vậy mà tất cả mọi người trong đội ai cũng vui vẻ, làm việc hết mình quên cả mệt mỏi.

“Con cái đã lớn, tự lo cuộc sống cho riêng mình, nên tôi có thời gian rảnh để tham gia công tác xã hội - từ thiện, giúp đỡ mọi người. Đi làm cầu từ thiện rất vất vả, nhưng với tôi là chuyện bình thường, bao nhiêu mệt mỏi đó có sá gì. Mỗi cây cầu hoàn thành, nhìn bà con qua lại thuận tiện trong lòng tôi rất vui” - ông Huỳnh Văn Tập (75 tuổi, ngụ xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn, thành viên trong đội từ thiện) chia sẻ.

Từ năm 2000 đến nay, ông Út Ngộ đã cùng mọi người trong đội từ thiện đi khắp các xã vùng sâu, vùng xa, các xã nghèo không chỉ trên địa bàn tỉnh An Giang, mà cả các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, TP. Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Gia Lai... để cất nhà, xây cầu từ thiện giúp đỡ người dân.

Từ khảo sát, thiết kế lập mô hình, chỉ huy lắp ráp cho đến khâu hậu cần, cơm nước… được đội cất nhà từ thiện của ông Út Ngộ tổ chức rất bài bản. Chính vì vậy mà những ngôi nhà, cây cầu dây văng được thi công rất kiên cố và hoàn thành trong khoảng thời gian rất ngắn.

Trung bình mỗi năm, ông Út Ngộ cùng các thành viên trong đội từ thiện xây dựng từ 15-30 cây cầu dây văng ở các địa phương và sửa chữa, cất mới hơn 100 căn nhà bằng khung cây, khung kẽm cho bà con khó khăn về nhà ở với mong muốn họ sớm có chỗ an cư lạc nghiệp, yên tâm làm ăn phát triển kinh tế.

“Không nhớ nổi đã cất tất cả bao nhiêu cây cầu, căn nhà. Mọi người thay nhau luân phiên giữa cất nhà và xây cầu, coi như đi làm từ thiện quanh năm” - anh Út Độ (một thành viên trong đội từ thiện) thông tin thêm với chúng thôi.

“Cứ nơi nào có nhu cầu là mình đến xây dựng miễn phí cho bà con, nếu thiếu tiền thì anh em hợp sức cùng nhau vận động các nhà hảo tâm tiếp sức cho công trình. Khu vực mình sinh sống có điều kiện tự nhiên sông nước chằng chịt, bà con còn nghèo lắm, nên đi lại gặp rất nhiều khó khăn, tôi chỉ mong có thể giúp bà con và các cháu nhỏ đi lại an toàn, thuận tiện hơn” - ông Út Ngộ chia sẻ.

Không chỉ xây cầu, cất nhà, ông Út Ngộ còn đóng góp và vận động mọi người mua được 1 xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng để đi xây cầu, làm đường, cất nhà từ thiện; 2 xe ôtô chuyển bệnh miễn phí phục vụ bà con ở địa phương và các địa phương lân cận. Bên cạnh đó, ông Út Ngộ cùng các nhà hảo tâm khác quyên góp kinh phí xây dựng nghĩa địa nhân dân, giúp những người nghèo khi qua đời có được nơi yên nghỉ.

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng từ tuổi tác, sức khỏe, ông Út Ngộ không còn nhanh nhẹn như trước nhưng tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng không hề thuyên giảm. Hiện, các con cháu và mọi người trong đội từ thiện đang tiếp nối tinh thần thiện nguyện của ông Út Ngộ, tiếp tục phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, làm tốt các công tác từ thiện, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. "Tui luôn tâm niệm làm được gì thì làm, không tính toán, không ngần ngại. Mình không làm được chuyện lớn thì làm những chuyện trong khả năng để giúp đỡ mọi người, coi như trả ơn xã hội” - ông Út Ngộ chia sẻ.

TRỌNG TÍN