Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 vẫn được lên kế hoạch tổ chức trên sông Seine

04/04/2024 - 09:05

Ngày 3/4, Bộ trưởng Thể thao Pháp Amelie Oudea-Castera cho biết hiện không có mối đe dọa khủng bố “cụ thể” nào nhằm vào Thế vận hội Olympic Paris và Ban tổ chức đang lên kế hoạch tổ chức lễ khai mạc sự kiện này trên sông Seine.

Chú thích ảnh

Biểu tượng Thế vận hội mùa hè (Olympic) 2024 tại Paris, Pháp. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Phát biểu trên kênh France 2, bà Oudea-Castera nêu rõ lễ khai mạc trên sông Seine sẽ vẫn diễn ra theo “kế hoạch chính”, song một phương án dự phòng cũng đang được chuẩn bị.

Trong lễ khai mạc năm nay, thay vì màn diễu hành qua sân vận động, một đoàn thuyền chở các đoàn thể thao sẽ di chuyển dọc sông Seine, trước sự chứng kiến của 500.000 khán giả. Tất cả những nước tham dự, trong đó có Mỹ và Israel, xác nhận sẽ tham gia màn diễu hành trên sông này. Các buổi diễn tập lễ khai mạc sẽ diễn ra vào ngày 27/5 và 17/6 tới.

Theo Bộ Nội vụ Pháp, lực lượng an ninhh đang rà soát và sàng lọc 1 triệu người trước khi sự kiện thể thao lớn nhất thế giới chính thức bắt đầu. Trước đó, ban tổ chức đã loại trừ khả năng chuyển địa điểm diễn ra lễ khai mạc, nhưng đề xuất có thể thu hẹp quy mô tổ chức, chẳng hạn như chỉ cho những người biểu diễn, chứ không cho vận động viên, lên thuyền.

Vụ tấn công vào nhà hát Crocus City Hall gần thủ đô Moskva của Nga tháng trước khiến ít nhất 140 người thiệt mạng đã làm dấy lên lo ngại về an ninh đối với Thế vận hội Olympic Paris dự kiến bắt đầu từ ngày 26/7 tới. Sau vụ tấn công ở Nga, Chính phủ Pháp nâng cảnh báo nguy cơ khủng bố lên mức cao nhất, theo đó lực lượng an ninh duy trì hiện diện nhiều hơn xung quanh các mục tiêu tiềm tàng như các tòa nhà chính phủ, cơ sở hạ tầng giao thông hoặc trường học. 

Trước đây, Thế vận hội Olympic từng là mục tiêu tấn công, trong đó có các vụ tấn công tại Munich (Đức) năm 1972 và tại Atlanta (Mỹ) năm 1996.

Theo TTXVN