Lewis Hamilton cán mốc 100 chiến thắng

27/09/2021 - 19:28

Chặng đua GP Nga đã chứng kiến màn soán ngôi đầy kịch tính của Hamilton, qua đó xác lập kỷ lục lần nâng cúp thứ 100 của anh tại đường đua F1.

Chặng GP Nga mở đầu với vị trí xuất phát lần lượt thuộc về Lando Norris (McLaren), Carlos Sainz và George Russell của Williams. Lewis Hamilton khởi đầu ở ô số bốn trong khi đối thủ trực tiếp là Max Verstappen sẽ bắt đầu thứ 20 cho Red Bull khi phải nhận hình phạt về động cơ. Valtteri Bottas cũng xuất phát thấp ở vị trí thứ 16 bởi hình phạt tương tự được công bố ngay trước cuộc đua ngày chủ nhật. Theo các chuyên gia nhận định, đây chính là chiến thuật của đội đua Mercedes khi cắt cử Bottas cầm chân Verstappen ngay từ đầu.

Dù dự báo thời tiết khẳng định có tới 70% khả năng mưa sẽ rơi tại Sochi nhưng với điều kiện khô ráo ở thời điểm bắt đầu, hầu hết các tay đua đã chọn xuất phát trên bộ lốp trung bình. Ngay khi đèn tắt, GP Nga lập tức trở nên hấp dẫn với những xáo trộn ở top đầu. Carlos Sainz đã có pha đánh lái chuẩn xác giúp anh vươn lên vị trí dẫn đầu. Ngược lại, Hamilton lại để tuột mất ba bậc xuống vị trí thứ bảy.

Lewis Hamilton nâng cao chiếc cúp chiến thắng thứ 100 tại GP Nga. (Ảnh: F1)

Ở nhóm dưới, Valtteri Bottas dù đảm nhận vai trò ngăn chặn Max Verstappen, nhưng tay đua người Phần Lan cũng đã khiến người hâm mộ thất vọng khi để đối thủ vượt mặt chỉ sau vỏn vẹn bảy vòng đấu.

Dù phải chịu hình phạt xếp cuối khi thay thế động cơ Honda mới, phải thừa nhận rằng nhưng pha đánh lái tuyệt đẹp của tay đua người Hà Lan mới là vũ khí giúp anh dẫn đầu bảng xếp hạng tính đến thời điểm hiện tại. Sau 13 vòng đấu, Norris rút cục đã giành lại ngôi vị dẫn đầu nhưng người hâm mộ lúc này trầm trồ hơn khi Verstappen đã chễm trệ ở vị trí thứ chín.

Đúng như dự báo, cơn mưa cuối cùng đã tới ngay lập tức khiến thứ hạng cuộc đua bị xáo trộn. Dù không nặng hạt, những tay đua nhanh chóng chuyển sang bộ lốp đi mưa (như Max Verstappen hay Kimi Raikkonen...) đã giành được lợi thế. Ngược lại, dù sở hữu màn thể hiện xuất sắc trên bộ lốp cũ, việc chậm trễ thay lốp khiến Lando Norris phải ngậm ngùi.

Lewis Hamilton cán mốc 100 chiến thắng -0

Lando Norris mất lái giúp Hamilton giành vị trí dẫn đầu.  

Mọi ánh mắt lúc này đều đổ dồn về cuộc đua song mã giữa Norris và Hamilton, hai người chỉ cách nhau vỏn vẹn một giây. Cả hai quyết định không về pit khi cuộc đua chỉ còn hơn 5 vòng. Ba vòng trước khi kết thúc, Hamilton dù nhận định rằng mưa không lớn đến mức đáng ngại, nhưng được lệnh từ Mercedes phải về thay lốp vì mưa đang dần to hơn. Chính quyết định kịp thời này đã khiến cục diện cuộc đua thay đổi.

Nếu để ý kỹ hơn, trong thời điểm Hamilton vào pit, lượng mưa lớn dần khiến anh bị trượt bánh, va nhẹ vào bờ rào, làm cản trước chiếc xe cũng bị gãy đôi. Và rồi, việc bị trượt bánh khi sử dụng bộ lốp trơn rút cục đã xảy đến với Norris, đặc biệt theo cái cách mà tay đua này sẽ phải nhớ mãi. 

Trước vòng áp chót, bộ lốp trơn đã khiến Norris phải chật vật. Anh liên tục bị mất lái khi vào cua. Sự xuất sắc của tay đua này đã cứu anh không bị văng ra khỏi đường chính ngay trước mũi Hamilton, nhưng ở khúc cua gắt sau đó, chiếc xe đã hoàn toàn bị mất kiểm soát và trượt dài trong sự tiếc nuối. Cuối cùng, Norris đành phải về pit ở vòng áp chót để rồi hy vọng về chiến thắng F1 đầu tiên của anh ấy đã kết thúc theo cách không thể tồi tệ hơn. Sự chậm trễ trong việc thay lốp đã khiến anh rơi xuống vị trí thứ bảy chung cuộc. Chiến thuật thay lốp sai lầm đã giáng một đòn đau cho Norris khi anh đang băng băng nhắm tới chiếc cúp đầu tiên trong sự nghiệp F1, còn đội đua McLaren đang hướng tới chiến thắng thứ hai liên tiếp tại mùa giải 2021.

Lewis Hamilton cán mốc 100 chiến thắng -0

Lewis Hamilton cán mốc 100 chiến thắng -1

Thành viên đội Mercedes ăn mừng cùng kỷ lục của tay đua người Anh. 

Rút cục, Lewis Hamilton đã giành chiến thắng Grand Prix thứ 100 của mình trong một chặng đua đầy kịch tính bắt đầu với điều kiện thời tiết khô ráo và kết thúc dưới mưa. Đối thủ của anh, Max Verstappen đã có ngày đua thành công khi về đích thứ hai dù xuất phát ở vị trí dưới cùng. Xếp thứ ba chung cuộc là Carlos Sainz của Ferrari. Ở vị trí thứ tư là Daniel Ricciardo và xếp thứ năm là Valtteri Bottas.

Khép lại chặng đua đầy hấp dẫn, Lewis Hamilton chia sẻ: "Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả những người hâm mộ. Phải mất một quãng thời gian dài để đạt được 100 chiến thắng và thậm chí tôi không chắc rằng nó có thể đến hay không. Hôm nay, đội đua đã có quyết định chính xác ở những vòng cuối cùng và tôi vô cùng biết ơn những người đã hỗ trợ để tôi có thể giành được cột mốc này".

Với chiến thắng thứ 100, Lewis Hamilton cũng vươn lên vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng khi hơn Verstappen hai điểm. Đội đua Mercedes sau GP Nga cũng sở hữu 33 điểm nhiều hơn đối thủ Red Bull. Tuần tới, F1 sẽ diễn ta tại Thổ Nhĩ Kỹ từ ngày 08 đến 10-10.

Theo MINH PHÚ (Báo Nhân Dân)