LHQ không thể xác nhận Iran đứng sau vụ tấn công cơ sở lọc dầu

11/12/2019 - 19:17

Tổng Thư ký Guterres cho biết các nhà điều tra không thể "chứng thực một cách độc lập rằng các tên lửa hành trình và máy bay không người lái sử dụng trong các cuộc tấn công này có nguồn gốc từ Iran."

Cơ sở hạ tầng của nhà máy lọc dầu Aramco tại Khurais, Saudi Arabia, bị phá hủy sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái, ngày 20/9/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 10/12, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tuyên bố Liên hợp quốc không thể xác nhận liệu Iran có liên quan đến vụ tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia hồi tháng Chín vừa qua hay không.

Trong báo cáo về chương trình hạt nhân của Iran gửi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Guterres cho biết các nhà điều tra của Liên hợp quốc đã được quyền tiếp cận hiện trường và số vũ khí sử dụng trong vụ tấn công trên, song không thể "chứng thực một cách độc lập rằng các tên lửa hành trình và máy bay không người lái sử dụng trong các cuộc tấn công này có nguồn gốc từ Iran."

Ông Guterres nêu rõ cuộc điều tra của Liên hợp quốc về vụ tấn công cơ sở lọc dầu ở Saudi Arabia vẫn đang diễn ra. Báo cáo điều tra sẽ được đệ trình Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khi kết thúc.

Trước đó, ngày 14/9 vừa qua, hai cơ sở lọc dầu của tập đoàn dầu khí quốc gia Aramco của Saudi Arabia tại Abqaiq và Khurais bị máy bay không người lái tấn công.

Vụ tấn công đã khiến sản lượng dầu thô của Saudi Arabia sụt giảm khoảng 5,7 triệu thùng/ngày, tương đương hơn 5% nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Lực lượng Houthi tại Yemen đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công, song giới chức Mỹ và Saudi Arabia cáo buộc Iran đứng sau vụ việc. Tehran đã bác bỏ cáo buộc này.

Theo TTXVN