LHQ và WHO kêu gọi đoàn kết toàn cầu chống đại dịch COVID-19

19/04/2020 - 19:01

Ngày 18-4, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi toàn thể người dân trên toàn thế giới cần đoàn kết để chống lại kẻ thù chung là virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đồng thời xây dựng một thế giới công bằng hơn.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu trong cuộc họp báo tại New York, Mỹ. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Trong thông điệp dành cho chương trình ca nhạc trực tuyến "Một thế giới: Cùng nhau ở nhà" nhằm gây quỹ chống COVID-19 do Tổ chức tư vấn quốc tế Global Citizen và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phối hợp thực hiện, TTK Guterres nêu rõ: "Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng virus này và xây dựng một thế giới bình đẳng hơn - với tư cách là những công dân toàn cầu thống nhất và những quốc gia đoàn kết. Chúng ta đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng không giống với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trước đây. Để vượt qua nó, chúng ta phải đoàn kết".

Ông nhấn mạnh thông qua "ngôn ngữ âm nhạc toàn cầu, chúng ta tri ân tinh thần quả cảm và hy sinh của những người hùng trong lĩnh vực y tế và những người khác".

Người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh cũng hối thúc cộng đồng quốc tế hòa chung nỗ lực kêu gọi một lệnh ngừng bắn trên toàn cầu nhằm tập trung đối phó với kẻ thù chung là virus SARS-CoV-2. Ông đồng thời bày tỏ sự cảm ơn tới cộng đồng quốc tế vì đã hỗ trợ WHO và các tổ chức nhân đạo khác. 

Buổi livestream ca nhạc "Một thế giới: Cùng nhau ở nhà" diễn ra tối 18/4 với sự tham gia của gần 100 ca sĩ nổi tiếng thế giới như Lady Gaga, Taylor Swift, Celine Dion, John Legend, Elton John... Đây được xem là sự kiện âm nhạc trực tuyến có quy mô toàn thế giới này được báo chí phương Tây mô tả "vượt qua cả sự kiện âm nhạc Grammy và Coachella". Chương trình này được phát sóng trên hàng loạt kênh truyền hình lớn của thế giới, cũng như trên Youtube, Facebook, Instagram và Twitter.

Cùng ngày, trong cuộc điện đàm với Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh ở thời điểm then chốt này khi thế giới đang chiến đấu chống đại dịch COVID-19, việc ủng hộ WHO và Tổng giám đốc tổ chức này là bảo vệ tính nhân văn và nguyên tắc của chủ nghĩa đa phương.

Cũng trong cuộc điện đàm, ông Vương Nghị cho rằng việc ủng hộ WHO cũng là hành động giúp bảo vệ uy tín của LHQ. Theo ông, WHO cần tiếp tục đóng vai trò quan trọng và công bằng trong cuộc chiến chống đại dịch. Ông đồng thời bày tỏ tin tưởng Tổng Giám đốc Ghebreyesus sẽ dẫn dắt WHO tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế trong nỗ lực đẩy lùi dịch COVID-19 theo cách chuyên nghiệp và khoa học.

Về phần mình, Tổng Giám đốc WHO Ghebreyesus bày tỏ hiện là thời điểm quan trọng để cộng đồng quốc tế củng cố tinh thần đoàn kết trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 bởi virus SARS-CoV-2 không phân biệt biên giới. Ông nhấn mạnh chỉ có đoàn kết và cùng nhau hợp tác, con người mới có thể ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Theo thống kê, đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của trên 160.000 người và làm trên 2,3 triệu người nhiễm trên toàn cầu.

Theo PHƯƠNG OANH (Báo Tin Tức)