LHQ yêu cầu thả 11 nhân viên bị Houthi giam giữ ở Yemen

08/06/2024 - 10:10

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 7/6 kêu gọi thả ngay lập tức 11 nhân viên của cơ quan này bị lực lượng Houthi giam giữ ở các khu vực khác nhau của Yemen trong cuộc bắt giữ được cho là có sự phối hợp rõ ràng.


Các tù nhân được lực lượng Houthi trả tự do tại Sanaa, Yemen ngày 26/5/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết: “Houthi trên thực tế đã bắt giữ 11 nhân viên LHQ làm việc tại Yemen… Chúng tôi đang theo đuổi tất cả các kênh có sẵn để đảm bảo việc thả tất cả những người này một cách an toàn và vô điều kiện càng sớm càng tốt”.

Các nhân viên trên của LHQ đã bị bắt giữ ở nhiều nơi khác nhau trên đất nước đang bị xung đột tàn phá.

Các quan chức của Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận cho biết một số nhân viên của các tổ chức quốc tế khác cũng bị bắt giữ. Điện thoại và máy tính đã bị tịch thu trong các cuộc đột kích của lực lượng Houthi nhắm vào nhà ở và văn phòng của nhân viên quốc tế, diễn ra vài tháng sau khi Houthi tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Các vụ bắt giữ cho thấy những rủi ro mà các nhân viên cứu trợ phải đối mặt ở một quốc gia nơi cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ được cho là đã làm hơn 150.000 người thiệt mạng và gây ra một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh lực lượng Houthi phải đối mặt với những khó khăn kinh tế ngày càng gia tăng và các cuộc không kích do liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến hành.

Lực lượng Houthi vẫn tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ, dẫn đến các cuộc không kích trả đũa của Mỹ và các đồng minh.

Trong ngày 7/6, lực lượng Houthi tại Yemen đã nhận tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái nhằm vào 2 tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Người phát ngôn lực lượng Houthi Yahya Sarea tuyên bố 2 tàu thương mại bị tấn công vì vi phạm quyết định của nhóm này về việc cấm nhập cảnh vào các cảng của Israel. Ông xác định các con tàu bị tấn công mang tên Elbella và AAL GENOA.

Theo ông Sarea, các cuộc tấn công được “thực hiện bằng một số thiết bị bay không người lái, tên lửa đạn đạo và chống hạm, các đòn tấn công này đều chính xác”.

Theo THANH BÌNH (TTXVN)