Lịch sử những món tráng miệng nổi tiếng của Nhật Bản

05/12/2023 - 14:12

Có truyền thuyết kể rằng một nhóm tu sĩ người Bồ Đào Nha đang đi thuyền đến Macao thì tàu của họ gặp thời tiết xấu và thay vào đó họ đã cập bến Nagasaki, Nhật Bản. Cuộc gặp gỡ tình cờ đó đã thay đổi Nhật Bản và nền ẩm thực của nước này mãi mãi.

Thành phố biển Kyushu xinh đẹp. Ảnh: Lonely Planet

Trong thế kỷ 16, đảo Kyushu, thuộc tỉnh Nagasaki (Nhật Bản) là thành phố duy nhất mà người nước ngoài có thể giao thương với người Nhật. Đây cũng là vùng đất sản sinh ra nhiều món đồ ngọt nổi tiếng theo kiểu phương Tây

Kyushu - thành phố của sự ngọt ngào

Món bánh bông lan castella mịn màng với vị ngọt từ xi-rô mizuame của Nhật Bản. Ảnh: Japan Hub

Một món đồ tráng miệng nổi tiếng xuất phát từ hòn đảo này là bánh bông lan castella, một loại bánh ngọt lấy cảm hứng từ Bồ Đào Nha. Mặc dù phong cách làm bánh pound có nguồn gốc từ Bồ Đào Nha, nhưng có một thành phần tạo nên đặc trưng của món Nhật Bản chính là xi-rô mizuame, được làm từ gạo nếp.

Cửa hàng mang tên Fukusaya là nơi có thể mua được bánh bông lan castella ngon nhất Nhật Bản. Đây là chuỗi cửa hàng bánh ngọt nổi tiếng, mở địa điểm đầu tiên ở Nagasaki năm 1624. Bánh castella ở đây được cắt thành từng miếng vuông, gói riêng trong bao bì nhiều màu sắc rồi cho vào hộp quà.

Theo một nhân viên của Fukusaya chia sẻ, mặc dù thỉnh thoảng có những hương vị đặc biệt như sakura (hoa anh đào) vào mùa xuân hay sô cô la vào dịp Giáng sinh, nhưng bánh castella cổ điển vẫn bán chạy nhất.

Bánh bông lan Castella (kasutera trong tiếng Nhật) cũng xuất hiện trong một món bánh ngọt nổi tiếng khác của Nhật Bản, chính là chiếc bánh yêu thích của chú mèo máy Doremon: dorayaki. Đây có thể coi là một loại bánh castella mỏng hơn và được làm thành bánh pancake với một lớp nhân đậu đỏ ngọt ngào bên trong.

Trong các món tráng miệng nổi tiếng của Nhật Bản thì không thể thiếu món bánh wagashi được yêu thích ngày cũng có nguồn gốc từ Kyushu.

Món bánh Dorayaki trứ danh. Ảnh: gltipj

Sự giao thoa ẩm thực giữa Nhật Bản và Châu Âu

Một món ngọt châu Âu khác được người Nhật biến tấu là bánh macaron hay còn được người Nhật gọi là makaron, được làm bằng bột đậu phộng thay vì bột hạnh nhân và thường mang các hương vị truyền thống của Nhật Bản như trà xanh hoặc đậu đỏ.

Chiếc bánh macaron kiểu Nhật bé xinh. Ảnh: CNN

Michele Abbatemarco, đầu bếp bánh ngọt của nhà hàng Est tại Four Seasons Tokyo ở Otemachi cho biết: “Tôi nghĩ người Nhật thực sự thích bánh ngọt châu Âu, đặc biệt là bánh Pháp. Trong 50 năm qua, bánh ngọt đã có bước phát triển lớn ở Nhật Bản. Và sau đó, có khá nhiều tiệm bánh ngọt ở châu Âu và trên toàn thế giới lấy cảm hứng từ các sản phẩm của Nhật Bản", ông nói thêm.

Một di sản hoàng gia

Một trong những loại kẹo phổ biến và dễ nhận biết nhất của Nhật Bản là konpeito. Những viên đường nhỏ, có màu nhạt này trông giống như những ngôi sao hoặc bông hoa kết tinh. Cái tên này được cho là xuất phát từ tiếng Bồ Đào Nha để chỉ một loại kẹo đường có tên confeito, được các nhà buôn đường mang đến Nhật Bản.

Những viên đường konpeito lấp lánh. Ảnh: Super Cute Kawaii

Tuy nhiên, kích thước của chúng không chỉ làm cho những viên kẹo trở nên “dễ thương” hơn nguyên nhân là bởi vào thế kỷ 16, đường đắt đến mức ngay cả một món ăn nhỏ cũng vô cùng quý giá.

Theo truyền thống xa xưa của Nhật Bản, các vị khách của Hoàng gia chẳng hạn như các nguyên thủ quốc gia và các thành viên hoàng gia khác sẽ nhận được những hộp kẹo bằng bạc được gọi là bonbonnieres (tiếng Pháp có nghĩa là “hộp kẹo”) làm quà chào mừng khi họ tham dự các sự kiện quan trọng như đám cưới hoặc “lễ hội” của Vua và Hoàng Hậu Nhật Bản.

Hộp kẹo được làm bằng bạc bới công ty kim hoàn Miyamoto Shoko ở Tokyo và được trang trí bằng một bông hoa cúc, biểu tượng của gia đình hoàng gia bên trên. Bên trong hộp kẹo những vị khách may mắn sẽ tìm thấy những viên đường konpeito lấp lánh.

Theo TTXVN