Liên hợp quốc cảnh báo nạn đói tại Afghanistan

26/09/2021 - 07:58

Giám đốc Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), bà Natalia Kanem ngày 25-9 cảnh báo Afghanistan đang đối mặt với nguy cơ “nạn đói cận kề” khi mùa Đông sắp đến và các dịch vụ bị gián đoạn.

Người tị nạn Afghanistan dựng lều tạm tại khu vực biên giới Afghanistan- Pakistan, ngày 31/8/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, bà Natalia Kanem cho rằng ít nhất 1/3 trong tổng dân số 33 triệu người tại Afghanistan bị ảnh hưởng bởi “nạn đói cận kề”. Bà cho biết thêm, thời tiết mùa Đông khắc nghiệt gây khó khăn cho việc chuyển hàng hóa tới các vùng hẻo lánh và bị cô lập, cộng với dịch COVID-19, sẽ càng khiến tình hình trở nên khó khăn hơn.

Giám đốc UNFPA nêu rõ phụ nữ và các bé gái tại Afghanistan sẽ là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì nạn đói, đồng thời cảnh báo nếu hệ thống y tế tại Afghanistan sụp đổ thì sẽ là một “thảm họa hoàn toàn”. Tuy nhiên, bà Natalia Kanem cũng nói thêm rằng các trung tâm y tế gia đình của UNFPA tại Afghansitan hiện vẫn mở cửa hoạt động.

Ngày 23/9, đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Afghanistan, ông Luo Dapeng, đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục tài trợ cho chương trình y tế của nước này, vốn đã bị ngưng lại khi Taliban lên nắm quyền. Ông Luo Dapeng cho biết hàng trăm nghìn người thuộc nhóm dễ bị tổn thương nhất tại Afghanistan gần như không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe do hệ thống y tế đang bị quá tải. Ông cũng cho biết thêm rằng WHO đang phối hợp với các nhà tài trợ để tìm kiếm các cơ chế hỗ trợ mới cho các cơ sở y tế tại Afghanistan.

Theo NGỌC BIÊN (TTXVN)