Liên hợp quốc kêu gọi khoản viện trợ 4,4 tỷ USD cho Afghanistan

31/03/2022 - 19:36

Theo Giám đốc Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc, Afghanistan cần được viện trợ để thúc đẩy nền kinh tế, duy trì hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng như các dịch vụ cơ bản.

Trẻ em đi lấy nước tại trại tị nạn ở Mazar-i-Sharif, tỉnh Balkh, Afghanistan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Liên hợp quốc đang nỗ lực tìm kiếm khoản viện trợ 4,4 tỷ USD cho Afghanistan và đây sẽ là khoản kêu gọi viện trợ nhân đạo lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức đa phương lớn nhất toàn cầu này đưa ra dành một cho một quốc gia.

Phát biểu họp báo ngày 31/3 trước thềm hội nghị trực tuyến do Anh, Đức và Qatar đồng chủ trì, Giám đốc Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) Martin Griffiths cho biết đất nước Afghanistan cần được viện trợ để thúc đẩy nền kinh tế, duy trì hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng như các dịch vụ xã hội cơ bản.

Các khoản viện trợ quốc tế sẽ được chuyển trực tiếp đến các cơ quan cứu trợ và không thông qua các kênh của chính quyền Taliban.

Trước đó, Anh đã cam kết viện trợ 286 triệu bảng (374 triệu USD) cho Afghanistan, quốc gia có đến 60% dân số cần viện trợ - chủ yếu là viện trợ lương thực.

Cùng ngày 31/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các quốc gia láng giềng của Afghanistan nỗ lực hết sức để hỗ trợ người dân nước này xây dựng một tương lai tươi sáng hơn.

Trong thông điệp bằng văn bản gửi tới Hội nghị Ngoại trưởng các nước láng giềng Afghanistan lần thứ ba diễn ra ở Đồn Khê thuộc tỉnh An Huy (Trung Quốc), nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh Afghanistan đã phải trải qua rất nhiều khó khăn trong quá khứ, do đó nước này đang đứng trước nhu cầu cấp bách hồi phục và phát triển trong nhiều lĩnh vực.

Ông cho biết một đất nước Afghanistan hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng là nguyện vọng của toàn thể người dân Afghanistan, đồng thời cũng vì lợi ích chung của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền vào tháng Tám ngoái, Afghanistan đang trong một cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo tồi tệ, ảnh hưởng đến đời sống của 37 triệu người dân.

Khoảng 23 triệu người đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, khi nước này vừa trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 30 năm qua.

Theo NGUYỄN TÙNG (TTXVN/Vietnam+)