Liên hợp quốc lên án tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar

13/08/2024 - 08:42

Liên hợp quốc lên án với ngôn từ mạnh mẽ nhất về tình trạng bạo lực leo thang gây ra thương vong lớn cho dân thường ở Myanmar trong mấy tuần gần đây.

Cảnh sát tuần tra trên đường phố tại Yangon, Myanmar. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Cảnh sát tuần tra trên đường phố tại Yangon, Myanmar. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Ngày 12/8, Liên hợp quốc đã lên án điều mà tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh gọi là “xu thế đáng quan ngại sâu sắc” của bạo lực leo thang ở Myanmar, nơi dân thường đang mắc kẹt trong cuộc đối đầu giữa chính quyền quân sự và các nhóm sắc tộc thiểu số.

Phó phát ngôn viên Tổng thư ký Liên hợp quốc Farhan Haq nêu rõ: “Chúng tôi lên án với ngôn từ mạnh mẽ nhất về tình trạng bạo lực leo thang gây ra thương vong lớn cho dân thường ở Myanmar trong mấy tuần gần đây.”

Theo ông Farhan Haq, có những thông tin đáng báo động về việc dân thường bị sát hại tại những thị trấn Maungdaw thuộc bang Rakhine và Lashio thuộc bang Shan khi họ đang tìm cách sơ tán tránh các vụ giao tranh.

Quan chức Liên hợp quốc một lần nữa nhắc nhở các bên liên quan trong cuộc xung đột tại quốc gia Đông Nam Á này về nghĩa vụ tuân thủ luật nhân đạo quốc tế trong việc bảo vệ dân thường và tài sản dân sự, đồng thời cho phép tất cả các cộng đồng được tiếp cận hỗ trợ nhân đạo một cách an toàn.

Kể từ cuộc binh biến năm 2021, Myanmar đã bị lún sâu vào xung đột bạo lực giữa quân đội với các lực lượng chính trị đối lập và các nhóm sắc tộc thiểu số.

Theo TTXVN