Liên hợp quốc nỗ lực tái khởi động tiến trình chính trị ở Libya

08/09/2024 - 09:05

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Rosemary DiCarlo sẽ thảo luận với các phe phái của Libya về cách thức hỗ trợ các nỗ lực của Libya và cộng đồng quốc tế nhằm tái khởi động tiến trình chính trị.

Quang cảnh bên ngoài Ngân hàng Trung ương Libya ở Tripoli, ngày 26/8. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Theo truyền thông Bắc Phi, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị và kiến tạo hòa bình Rosemary DiCarlo dự kiến sẽ đến thăm Libya từ ngày 8-11/9 để gặp gỡ các bên liên quan chủ chốt ở quốc gia này.

Theo lịch trình, bà DiCarlo sẽ thảo luận với các phe phái của Libya về cách thức hỗ trợ các nỗ lực của Libya và cộng đồng quốc tế nhằm tái khởi động tiến trình chính trị, với mục tiêu khôi phục hòa bình, ổn định và thống nhất ở Libya.

Chuyến thăm Libya của Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc diễn ra vào thời điểm Phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc (UNSMIL) đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng liên quan đến vấn đề quản lý Ngân hàng Trung ương Libya (CBL).

Tuần trước, UNSMIL tổ chức đàm phán giữa đại diện của Hạ viện Libya, Hội đồng Cấp cao Nhà nước Libya (HCS) và Hội đồng Tổng thống Libya. Các đại diện từ Hạ viện Libya và HCS nhất trí cần thêm 5 ngày, đến ngày 9/9, để hoàn tất các cuộc tham vấn về tình trạng của CBL.

Hai bên tái khẳng định cam kết đối với các điểm đã thỏa thuận tại các cuộc đàm phán được tổ chức trong hai ngày 2-3/9, đồng thời nhấn mạnh mọi biện pháp cần thiết sẽ được thực thi để bổ nhiệm một thống đốc và một hội đồng quản trị cho CBL trong vòng 30 ngày kể từ ngày đạt được thỏa thuận.

Cuộc khủng hoảng mới nhất ở Libya xảy ra khi chính quyền ở miền Tây Libya quyết định cách chức Thống đốc CBL Sadiq Al-Kabir vào tháng trước và thay thế ông Al-Kabir bằng một hội đồng, khiến chính quyền ở miền Đông quyết định phong tỏa toàn bộ hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu thô của Libya.

CBL là cơ quan hợp pháp duy nhất quản lý nguồn doanh thu dầu mỏ của Libya và trả lương cho các công chức nhà nước trên cả nước.

Nếu cuộc tranh giành quyền kiểm soát CBL kéo dài, tất cả các khoản lương của công chức nhà nước, hoạt động chuyển khoản giữa các ngân hàng và thư tín dụng cần thiết cho hoạt động nhập khẩu sẽ trở nên bất khả thi. Tất cả những điều này sẽ khiến nền kinh tế và hoạt động thương mại quốc tế của Libya bị đóng băng./.

Theo TTXVN/Vietnam+