Liên hợp quốc quan ngại về tình hình nhân đạo sau 3 tháng giao tranh

06/01/2024 - 08:58

Ngày 5/1, Liên hợp quốc (LHQ) đã bày tỏ lo ngại về cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đang diễn ra tại Dải Gaza cũng như những thách thức đối với sứ mệnh nhân đạo tại dải đất này sau 3 tháng bùng phát xung đột giữa phong trào Hamas và Israel.

Người dân bị mất nhà cửa trong các cuộc xung đột sơ tán tới khu lều tạm ở Rafah, Dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại LHQ cho biết, trong thông cáo phát đi ngày 5/1, người đứng đầu Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của LHQ Martin Griffiths cảnh báo Gaza đã trở thành vùng đất không thể sinh sống được và người dân đang phải đối mặt với các mối đe dọa tính mạng hàng ngày. Ông kêu gọi Israel và Hamas tuân thủ các trách nhiệm và nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế về bảo vệ dân thường, đồng thời nhấn mạnh hiện nay các tổ chức nhân đạo không thể thực hiện được sứ mệnh hỗ trợ hơn 2 triệu người dân tại Dải Gaza. Ông Griffiths nói rõ các hoạt động nhân đạo đang gặp rất nhiều thách thức, khi chính những nhân viên viện trợ nhân đạo cũng bị thiệt mạng hoặc  phải sơ tán khi các đoàn xe chở hàng bị tấn công, thông tin liên lạc bị cắt đứt, đường bộ bị hủy hoại và các mặt hàng thương mại thiết yếu hầu như không có.

Cũng theo thông cáo, nạn đói đang xảy ra tràn lan ở Gaza. Ba tháng kể từ khi bùng phát xung đột giữa Hamas và Israel hôm 7/10, Dải Gaza đã trở thành vùng đất của chết chóc và tuyệt vọng. Các bệnh truyền nhiễm lây lan ở những khu lưu trú quá tải và người dân rơi vào cảnh thiếu thốn trầm trọng. Vì thế, ông Griffiths kêu gọi cộng đồng quốc tế sử dụng mọi ảnh hưởng có thể để chấm dứt giao tranh, đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của dân thường và phóng thích tất cả các con tin.

Theo TTXVN