Liên hợp quốc sử dụng tuyến đường nhân đạo mới đưa hàng cứu trợ tới Gaza

23/05/2024 - 14:08

Ngày 22/5, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc (LHQ) thông báo cơ quan này đã chuyển tới Dải Gaza chuyến hàng viện trợ đầu tiên thông qua tuyến đường biển nhân đạo mới do Mỹ thiết lập.

Chú thích ảnh

Xe tải chở hàng viện trợ di chuyển vào miền Trung Dải Gaza ngày 18/5/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại LHQ dẫn lời người phát ngôn WFP Steve Taravella cho biết chuyến hàng cứu trợ gồm thực phẩm bổ sung thiết yếu cho người dân Palestine. Trong khi đó, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) ghi nhận tổng cộng 41 xe tải chở hàng cứu trợ đã được đưa tới các tổ chức nhân đạo ở Gaza. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan khẳng định hàng viện trợ sẽ tiếp tục được chuyển qua tuyến đường biển đi qua Địa Trung Hải nói trên trong thời gian tới.

Theo các tổ chức cứu trợ, toàn bộ 2,3 triệu người dân Gaza đang thiếu trầm trọng lương thực và nhu yếu phẩm. Các quan chức hàng đầu của WFP và USAID cho biết nạn đói đã bắt đầu xuất hiện ở khu vực Bắc Gaza.

Cùng ngày 22/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kêu gọi Ai Cập “làm mọi việc có thể” để đảm bảo hàng viện trợ nhân đạo được chuyển vào Dải Gaza. Phát biểu trong phiên điều trần tại Hạ viện Mỹ, Ngoại trưởng Blinken cho biết giao tranh gia tăng gần cửa khẩu Rafah ở miền Nam Dải Gaza đã cản trở hoạt động cung cấp viện trợ. Cho rằng cần tìm cách đảm bảo hàng viện trợ có thể đi qua khu vực Rafah một cách an toàn, ông cũng hối thúc mạnh mẽ chính quyền Ai Cập nỗ lực đảm bảo duy trì dòng viện trợ.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn lo ngại về khả năng Israel sử dụng bom hạng nặng cho chiến dịch ở thành phố Rafah và Washington đang trao đổi với Tel Aviv về vấn đề này. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ nêu rõ Washington sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự khác cho Israel vì Tổng thống Biden cho rằng đồng minh Israel vẫn cần được hỗ trợ.

Trong diễn biến liên quan, ngày 22/5, Nhà Trắng cho biết rằng các hoạt động của Israel tại Rafah hiện nay đã có trọng tâm hơn nhưng vẫn đưa ra cảnh báo để Israel tránh gây thêm thương vong và thiệt hại ở thành phố phía Nam Dải Gaza.

Phát biểu với các phóng viên, cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết trong chuyến thăm Israel tuần này, ông đã tiếp nhận những thông tin về những điều chỉnh trong kế hoạch của Israel tại Rafah cho phép nước này đạt được các mục tiêu quân sự trong khi vẫn tránh được tổn hại dân sự. Theo đó, các hoạt động quân sự của Israel trong khu vực đã có trọng tâm và giới hạn rõ hơn, không có các hoạt động quân sự lớn vào trung tâm các khu đô thị đông đúc.

Đầu tháng này, Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo Israel rằng Washington sẽ ngừng cung cấp một số vũ khí cho Israel để phản đối nước này thực cuộc tấn công lớn vào Rafah, nơi tạm trú của hơn 1 triệu người Palestine sơ tán từ phía Bắc Dải Gaza. Mỹ đã tạm dừng một lô hàng bao gồm cả bom hạng nặng cho Israel.

Theo TTXVN