Liên minh châu Phi ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng về bệnh đậu mùa khỉ

14/08/2024 - 08:14

Ông Jean Kaseya, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi, đã nhấn mạnh Mpox đã vượt biên giới, ảnh hưởng đến hàng nghìn người trên khắp châu lục.

Bàn tay của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. (Nguồn: apa)

Bàn tay của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. (Nguồn: apa)

Ngày 13/8, Cơ quan giám sát y tế của Liên minh châu Phi đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng trước sự bùng phát ngày càng nghiêm trọng của dịch đậu mùa khỉ (Mpox) trên khắp châu lục này.

Dịch Mpox đến nay đã lan rộng qua nhiều quốc gia châu Phi, và tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Trong cuộc họp báo trực tuyến, ông Jean Kaseya, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi, đã nhấn mạnh Mpox đã vượt biên giới, ảnh hưởng đến hàng nghìn người trên khắp châu lục.

Theo số liệu của CDC châu Phi, kể từ tháng 1/2022 đến ngày 4/8, châu lục này có 38.465 ca mắc Mpox và có 1.456 ca tử vong.

Các quốc gia bị ảnh hưởng bao gồm Burundi, Cameroon, Congo, Ghana, Liberia, Nigeria, Rwanda, Cộng hòa Dân chủ Congo, Nam Phi, Uganda và Kenya.

Ông Kaseya cho rằng cần chủ động và quyết liệt trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan và loại bỏ mối đe dọa do dịch bệnh này.

Đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm, lần đầu tiên được xác định ở người vào năm 1970 tại Congo. Bệnh này đã xuất hiện trong nhiều năm ở một số quốc gia Tây và Trung Phi, khi virus lây truyền từ động vật bị nhiễm bệnh sang người. Bệnh có nhiều dấu hiệu và triệu chứng khác nhau.

Ở một số người, bệnh chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ, nhưng với một số người khác bệnh có triệu chứng nặng hơn và cần được chăm sóc tại cơ sở y tế.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng hoặc biến chứng bao gồm phụ nữ mang thai, trẻ em và người bị suy giảm miễn dịch.

Triệu chứng điển hình về bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt, đau đầu giật, đau cơ, đau lưng, suy nhược cơ thể, tăng bạch huyết.

Theo kế hoạch, một ủy ban của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ nhóm họp vào ngày 14/8 để quyết định có hay không ban bố tình trạng khẩn cấp y tế đối với dịch bệnh này.

Theo TTXVN