Liên tiếp khởi tố, bắt giữ một loạt đối tượng cho vay lãi nặng

15/10/2023 - 09:47

Công an các địa phương liên tiếp khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi.

Các đối tượng (từ trái qua phải): Bùi Thế Đợi; Nguyễn Văn Thiêm và Nguyễn Văn Bảy.

Theo Cổng TTĐT Bộ Công an, trong các ngày 10 và 13/10/2023, Công an tỉnh Vĩnh Long và Công an thành phố Cần Thơ đã tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam với các đối tượng để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Tại tỉnh Vĩnh Long: Ngày 13/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, vừa tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam 02 tháng đối với 03 bị can, gồm: Bùi Thế Đợi (tên gọi khác Khởi, sinh năm 1992); Nguyễn Văn Thiêm (tên gọi khác Lộc, sinh năm 1992) và Nguyễn Văn Bảy (tên thường gọi Quân, sinh năm 1994, cùng ở xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Tang vật vụ án.

Trước đó, ngày 06/10, lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ kiểm tra nhà trọ X.P trên địa bàn xã Thanh Đức, huyện Long Hồ phát hiện đối tượng Bùi Thế Đợi đang vào phòng trọ lấy tờ rơi quảng cáo cho vay tiền nên tiến hành kiểm tra.

Tại đây, lực lượng thu giữ 20 giấy căn cước công dân, chứng minh nhân dân; 71 hợp đồng vay tiền, giấy ghi nợ, tổng số tiền vay trên các hợp đồng trên 1,5 tỷ đồng cùng khoảng 150 kg tờ rơi quảng cáo cho vay tiền.

Qua điều tra mở rộng, lực lượng Công an đã bắt giữ thêm 02 đối tượng Nguyễn Văn Thiêm và Nguyễn Văn Bảy.

Đối tượng Chương Thành Hiếu tại cơ quan Công an.

Tại thành phố Cần Thơ: Ngày 10/10, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Cần Thơ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Chương Thành Hiếu (sinh năm 1988, đăng ký thường trú khu vực Long Thạnh A, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Theo điều tra, bà N.N.D đã tố giác đến cơ quan Công an về việc Chương Thành Hiếu có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Qua điều tra xác định, từ ngày 01/8 - 10/9/2022, Hiếu đã cho bà N.N.D vay số tiền 4,4 tỷ đồng với lãi suất 0,3% ngày, tức 108%/năm.

Tổng số tiền lãi vay của 40 ngày là 528 triệu đồng, gấp 5,4 lần mức lãi suất cho phép (20%/năm) theo quy định tại Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015.

Đối tượng Nguyễn Văn Hoàng tại cơ quan Công an.

Tại An Giang: Ngày 09/10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Châu đã tống tạt các Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hoàng (sinh năm 2003, cư trú: huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, nơi ở hiện nay xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Theo thông tin, ngày 27/9/2023, bà N.T.D (sinh năm 1985, cư trú: xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu) tố giác đến cơ quan Công an về việc Nguyễn Văn Hoàng có hành vi cho vay nặng lãi trên địa bàn xã, gây mất an ninh, trật tự địa phương.

Ngay sau khi tiếp nhận tố giác, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an thị xã phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh và Công an xã Vĩnh Xương tiến hành điều tra, xác minh vụ việc. Qua kiểm tra hành chính tại nơi ở của Hoàng, lực lượng Công an thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến việc cho vay nặng lãi.

Tại cơ quan Công an, Hoàng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Được biết, từ tháng 5/2023 đến nay, Hoàng đã thực hiện hành vi cho vay nặng lãi cho bà D. và 15 người ở nhiều địa phương trên địa bàn thị xã Tân Châu và các huyện lân cận với mức lãi suất 360%/năm, thu lợi bất chính hơn 120 triệu đồng. Vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

2 đối tượng: Dương Phan Quốc Minh (trái) và Phùng Quang Linh

Tại Đà Nẵng: Qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hải Châu phát hiện có một số đối tượng người ngoại tỉnh nghi vấn hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn quận Hải Châu nói riêng, thành phố Đà Nẵng nói chung nên đã xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh triệt xóa.

Tối 06/10/2023, Ban Chuyên án tiến hành bắt giữ 02 đối tượng, gồm Dương Phan Quốc Minh (27 tuổi, trú xã Thạnh Mỹ) và Phùng Quang Linh (24 tuổi, trú xã Trung Hưng, cùng thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội); hiện cùng tạm trú tại Khu đô thị Royal, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Trong số 02 đối tượng trên, đối tượng Phùng Quang Linh là đối tượng đã có 01 tiền án về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Đấu tranh bước đầu các đối tượng khai nhận, bắt đầu tổ chức hoạt động cho vay tại địa bàn thành phố Đà Nẵng từ tháng 3/2023 cho đến nay, tuy nhiên, 02 đối tượng hoạt động riêng lẻ.

Với phương thức rải tờ rơi hoặc đăng quảng cáo cho vay trên mạng xã hội, khi người vay liên hệ thì các đối tượng cho vay với lãi suất cao, dao động từ 182,5% - 268,5%/1 năm hoặc với nhiều gói vay theo 35 ngày đến 50 ngày và đáo hạn nhiều lần, số tiền vay thấp nhất là 5 triệu đồng/1 người và cao nhất là 30 triệu/1 người.

Cụ thể, Dương Phan Quốc Minh đã cho khoảng 90 người vay với số tiền khoảng 700 triệu đồng và thu lợi bất chính hàng trăm triệu; Phùng Quang Linh cho khoảng 30 người vay và thu lợi bất chính hàng chục triệu.

Công an quận Hải Châu đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở các đối tượng và thu giữ nhiều tang vật, tài liệu, dữ liệu điện tử chứng minh hoạt động cho vay của các đối tượng. Vụ việc đang được Công an quận Hải Châu tiếp tục điều tra mở rộng./.

Theo chinhphu.vn