Liverpool – Man City: El Clasico của nước Anh

09/11/2019 - 19:24

Trận cầu tâm điểm vòng 12 Premier League chứng kiến màn chạm trán giữa hai thế lực lớn nhất của bóng đá Anh thời điểm hiện tại. Với ý nghĩa đó, trận Super Sunday không chỉ bao hàm là một trận cầu 3 điểm.

Mùa giải 2018/2019 kết thúc, Man City bảo vệ thành công ngai vàng Premier League. Cỗ máy hoàn hảo của Pep đã khuynh đảo cả Ngoại hạng Anh. Chức vô địch thứ hai liên tiếp của Man City là một cuộc trường chinh đúng nghĩa, nghẹt thở đến giây phút cuối cùng.

Liverpool của Jurgen Klopp, đội bám đuổi sít sao Man City năm ngoái đã kết thúc ở vị trí thứ 2 với 97 điểm, ít hơn Man City của Pep vỏn vẹn 1 điểm. Đó là thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử dành cho đội xếp thứ hai.

Mặc dù thêm một lần lỡ hẹn với chức vô địch Ngoại hạng, thế nhưng màn trình diễn của Liverpool trong mùa giải thần thánh khiến NHM tin về một cuộc lật đổ. Và tính đến thời điểm hiện tại thì có vẻ như niềm tin ấy đã dần được hiện thực hóa.

Liverpool khởi đầu mùa giải mới với liên tiếp những chiến thắng. The Kop đã giành tới 31/33 điểm sau 11 vòng đấu đầu tiên. Thậm chí trước khi bị Man United cầm hòa 1-1 tại Old Trafford, Lữ đoàn đỏ còn có 8 trận thắng liên tiếp và trở thành nỗi khiếp sợ với toàn giải Ngoại hạng. Tính rộng ra, The Kop đã giành tới 16 chiến thắng trên tổng số 18 trận họ tham dự.

Liverpool vẫn đang chứng minh mình là ứng viên số 1 cho chức vô địch.

Thành tích vượt trội ấy khiến cho khoảng cách giữa Liverpool với Man City lúc này đã là 6 điểm. Nếu cứ duy trì phong độ hủy diệt này, sẽ rất khó để Man City có thể vượt mặt được The Kop chứ đừng nói đến chuyện bảo vệ ngôi vương. Thế nhưng ở một giải đấu đường trường và khắc nghiệt như Premier League, chỉ cần một cú sảy chân đã có thể đánh rơi cả mùa giải. Bởi thế cho nên 6 điểm không hẳn là điều gì đó quá đỗi kinh khủng đối với thầy trò Pep Guardiola.

Virgil Van Dijk sau một mùa giải thăng hoa tột độ cùng The Kop đã bắt đầu bộc lộ một vài điểm yếu chết người. Niềm tự hào nơi hàng phòng ngự của Liverpool có vẻ như đang bị quá tải sau khi phải cày ải quá nhiều. Cùng với đó là lịch thi đấu dày đặc và chấn thương có phần dai dẳng của Matip khiến cho Liverpool không thực sự hoàn hảo như nhiều người vẫn lầm tưởng. Trong 18 trận đã qua, Liverpool chỉ giữ sạch lưới vỏn vẹn 3 lần. Những Aston Villa, Newcastle lẫn Southampton đều có thể chọc thủng lưới The Kop. Nếu như không thể cải thiện, hàng công siêu khủng của Man City có thể làm tốt hơn những gì mà Villa lẫn Southampton đã làm.

Tam tấu trên hàng công mặc dù vẫn nhả đạn đều đều thế nhưng không phải trận đấu nào bộ ba Salah – Firmino – Mane cũng thi đấu tốt. Bằng chứng là trong 9 trận gần đây nhất, Quỷ đỏ vùng Merseyside chỉ có được duy nhất 1 trận thắng với cách biệt lớn hơn một bàn. Mặc dù không thể phủ nhận niềm cảm hứng của Klopp vẫn giúp The Kop giành chiến thắng trong những thời khắc cuối cùng. Thế nhưng sự hào nhoáng đó không thể che lấp đi hết những vấn đề đang tồn tại bên trong cách vận hành của cỗ máy Liverpool.

Man City của Pep cũng bắt đầu mùa giải với những chiến thắng vô cùng ấn tượng. Thế trận song hành giữa hai thế lực mạnh nhất nước Anh thời điểm hiện tại khiến NHM tin vào một cuộc tranh đua hấp dẫn mùa giải trước sắp sửa được tái hiện. Trong khi Liverpool vẫn băng băng qua từng trận đấu, Man City bất ngờ ngã ngựa trước Nowrich và Wolverhampton. Sau cơn “tự ái” vì bị đối thủ bỏ xa, cỗ máy hủy diệt của Pep dần hoạt động trơn tru trở lại. Thế nhưng khoảng cách lúc này đã lên thành 6 điểm. Sức ép dành cho Pep và các học trò trước trận đấu này là không hề nhỏ, khi mà đối thủ họ sắp sửa đối diện đang trực tiếp đe dọa ngôi vương của đội chủ sân Etihad.

Man City của Pep cần một chiến thắng để nuôi hi vọng lật đổ Liverpool.

Hàng công của Pep vẫn đang thể hiện sức mạnh tuyệt đối khi dẫn đầu danh sách ghi bàn. Những chiến thắng cách biệt, có phần hủy diệt trước các đối thủ dưới cơ vẫn được Aguero và các đồng đội thực hiện đều đều. Thế nhưng xen giữa phong độ ấn tượng ấy là hai lần thất bại đau đớn khiến khoảng cách với đội đầu bảng dần được nới rộng. “Cơn tự ái” nhắc lại giống như lời cảnh tỉnh Pep và các học trò không được phép mắc sai lầm trước Liverpool. Một trận thua đồng nghĩa với chiếc cúp Ngoại hạng Anh càng thêm xa vời khi khoảng cách lúc ấy đã thành 9 điểm.

Mùa giải năm ngoái, Man City của Pep đã có một cú áp phe kinh điển khi lội ngược dòng ngoạn mục để bảo vệ thành công ngôi vô địch. Thật trùng hợp khi trận đấu đó, Man City lại thắng chính Liverpool và phần còn lại đã là lịch sử.

Giống với Klopp, Pep Guardiola cũng đang gặp vấn đề với hàng thủ. Trung vệ tốt nhất trong tay ông là Laporte đang phải ngồi ngoài vì chấn thương. Rodri, Silva cũng không thể ra sân thi đấu. Cặp trung vệ khả dĩ nhất với Pep lúc này là một Johns Stones vừa mới bình phục chấn thương và một Otamendi chưa khi nào ổn định. Ấy là còn chưa kể thủ thành số 1 Ederson vừa mới dính chấn thương hồi giữa tuần. Nếu có thể giành chiến thắng trước Liverpool với một đội hình chắp vá, hẳn đó như là một lời khẳng định đanh thép về sức mạnh hiện tại của đội chủ sân Etihad.

Pep và Klopp là hai đối thủ đầy duyên nợ trong quá khứ.

Pep Guardiola và Jurgen Klopp chẳng còn xa lạ nhau khi mà cả hai đã từng chạm trán nhau trong trận siêu kinh điển giữa Bayern Munich và Borussia Dortmund tại Bundesliga. Từ Đức, cả hai vị chiến lược gia lão luyện này chuyển sang Anh và tái hiện lại cuộc chạm trán giữa hai CLB là ứng viên số 1 cho ngôi vị vô địch.  

Mặc dù chưa đến giờ lăn bóng, thế nhưng sức nóng của màn đối đầu siêu kinh điển này đã nhanh chóng lan tỏa ra khắp thế giới. Đây sẽ là cuộc chiến của 2 bộ não thiên tài đầy duyên nợ Pep Guardiola và Jurgen Klopp, của hai đội bóng được đánh giá là mạnh nhất thế giới thời điểm này.  

Đội hình dự kiến:

Liverpool: Alisson; Alexander-Arnold, Lovren, Van Dijk, Robertson; Henderson, Fabinho, Wijnaldum; Salah, Firmino, Mane.

Man City: Bravo; Walker, Otamendi, Fernandinho, Mendy; De Bruyne, Gundogan, Bernardo; Mahrez, Aguero, Sterling.

Theo Công Lý