Lo ngại dịch COVID-19 bùng phát, Thái Lan dự định áp lệnh giới nghiêm

08/07/2021 - 15:12

Ngày 8-7, Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan thông báo nước này đang xem xét phương án áp lệnh giới nghiêm nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19, trong bối cảnh các ca nhiễm mới liên tục gia tăng.

Người dân Thái Lan xếp hàng để xét nghiệm COVID-19 tại Bangkok, hôm 7-7. (Ảnh: Bangkok Post)

Theo ghi nhận từ Trung tâm Quản lý Tình hình COVID-19 Thái Lan (CCSA), ngày 8-7, Thái Lan có 75 ca tử vong do COVID-19 và là số ca tử vong cao kỷ lục được ghi nhận kể từ khi đại dịch bùng phát tại nước này năm 2020, nâng tổng số ca tử vong do COVID-19 lên 2.462 trường hợp. Ngoài ra, trong 24 giờ qua, Thái Lan cũng phát hiện thêm 7.058 ca mắc mới, nâng tổng số người mắc COVID-19 tại nước này lên 308.230 ca.

Tướng Natthapol Nakpanich, người đứng đầu của CCSA, cho biết cơ quan này sẽ sẵn sàng xem xét bất kỳ đề xuất nào từ Bộ Y tế Thái Lan về việc áp lệnh giới nghiêm, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Theo đó, không loại trừ khả năng số ca nhiễm mới có thể tăng vọt lên 10.000 ca mỗi ngày do sự gia tăng nhanh chóng của biến thể Delta có khả năng lây truyền cao.

Ông Natthapol cho rằng, cho tới nay vẫn chưa có bất cứ đề xuất chính thức nào về lệnh giới nghiêm,, tuy nhiên CCSA sẵn sàng xem xét các đề xuất ngay khi được các cơ quan hữu quan đề xuất và để ngỏ khả năng Chính phủ sẽ sớm thảo luận biện pháp phong tỏa trước khi diễn ra cuộc họp của CCSA vào ngày 12-7.

Tướng Natthapol khẳng định sẽ cần khoảng 15 ngày để các cơ quan đánh giá tình hình và xem xét tất cả các yếu tố, trong thời gian đó, Chính phủ sẽ ưu tiên xem xét các vấn đề khác như hạn chế sự di chuyển của người dân hay vấn đề thiếu hụt giường bệnh. Ngoài ra, nếu lệnh cấm được áp dụng, CCSA sẽ tập trung vào thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận, cùng bốn tỉnh phía nam, những nơi mà biến thể Delta của dịch COVID-19 đang lây lan nhanh chóng. Còn tại các khu vực khác của Thái Lan, Chính phủ sẽ xem xét đặt trong tình trạng nửa phong toả.

Trong khi đó, Apisamai Srirangson, trợ lý phát ngôn viên của CCSA cho biết Hiệp hội Y tế Thái Lan đã bày tỏ lo ngại về tốc độ lây truyền hiện tại sau khi biến thể Delta được tìm thấy ở Thái Lan hồi tháng 6. Khi mà các ca nhiễm mới tăng vọt từ các con số 1.000 lên 2.000 và 4.000, CCSA ước tính các ca nhiễm mới tại Thái Lan có thể đạt con số 10.000 ca mỗi ngày vào tuần tới nếu theo tốc độ hiện tại.

Bà Apisamai cho rằng, tình trạng lây lan biến thể Delta đang cản trở các nỗ lực kiểm soát dịch của Thái Lan, phần lớn các ca nhiễm trùng ở Bangkok hiện nay là biến thể Delta và nó đã lan rộng ra hơn 40 tỉnh. Bà cho biết tiểu ban của CCSA cũng đã thảo luận về việc nâng cao năng lực di chuyển những người bị nhiễm với các triệu chứng nghiêm trọng từ nhà của họ đến bệnh viện và tăng số giường bằng cách thiết lập một bệnh viện dã chiến tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi.

Theo đó, sân bay quốc tế Suvarnabhumi của Thái Lan đã nhận được đề nghị chuyển đổi nhà ga mới hoàn thiện tại cảng hàng không này thành một cơ sở chăm sóc đặc biệt, phòng điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Dự kiến, bệnh viện dã chiến trên sẽ có khoảng 5.000 giường và có thể sẽ mở cửa vào tháng tới. Khoảng 1.360 giường sẽ được cung cấp cho những bệnh nhân có triệu chứng nặng và phần còn lại dành cho những bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình.

Theo TUẤN ANH (Nhân Dân)