Lời cảnh tỉnh "Nghiện phẫu thuật thẩm mỹ"

18/07/2020 - 13:57

Diễm Hồng (23 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) vẫn thường được bạn bè khen có gương mặt sáng, ưa nhìn. Nhưng cô luôn bị ám ảnh về chiếc mũi tẹt và không có được "góc nghiêng thần thánh” như nhiều người, dù trước đó, Hồng đã nhấn mí, tiêm filler môi và điêu khắc chân mày.

Nỗi ám ảnh về bản thân “mình chưa đủ đẹp”

Vốn lưỡng lự về chuyện “dao kéo” lần nữa từ lâu, Diễm Hồng đã tham gia rất nhiều hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm phẫu thuật thẩm mỹ trên mạng xã hội.

Tại những hội nhóm đó (kín có, công khai có), chỉ cần đăng tấm ảnh về bộ phận mà bản thân chưa hài lòng để xin lời khuyên có nên “trùng tu” hay không, người hỏi sẽ nhận được hàng trăm tư vấn nhiệt tình, từ cách thực hiện cho đến muôn vàn địa chỉ. Nhiều tư vấn như thế có thể còn khiến bạn khó lựa chọn hơn.

“Dáng mũi như thế này thì xấu thật”, “tẹt và cánh mũi hơi thô”, “sống mũi thấp quá”... là hàng loạt bình luận từ những người Hồng hoàn toàn không quen biết. Thế nhưng, nó lại như “giọt nước tràn ly” để cô quyết định dao kéo.

“Ban đầu, tôi có đôi chút khó chịu vì bị chê. Nhưng bị chê nhiều quá thì chắc mình chưa đủ đẹp thật. Dần dần, ý định phẫu thuật mũi nung nấu ngày càng mãnh liệt trong lòng mình khi nào không hay”- cô gái 9X thừa nhận.

Câu chuyện của Hồng chỉ là một số trong hàng trăm, hàng nghìn những người vốn có ngoại hình ổn, nhưng lại bị ám ảnh “bản thân mình không đẹp” và xem dao kéo như sở thích. Có trường hợp chấp nhận được, có trường hợp khi đã thẩm mỹ, thì luôn theo một khuôn khổ, sửa đi sửa lại để giống người này, giống người kia và không biết từ lúc nào họ đã bị nghiện phẫu thuật thẩm mỹ.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Thanh Tuyền (chuyên khoa Phẫu thuật & Tạo hình Thẩm mỹ, với hơn 15 năm kinh nghiệm), cho biết: “sở hữu hình thể lý tưởng là ước mong chính đáng từ xưa nay, ai sinh ra cũng đều mong muốn như vậy. Tuy nhiên, xã hội hiện nay vẫn có một số người luôn không hài lòng với hình thể của họ, kể cả khi đã chỉnh sửa. Sau khi đã sửa bộ phận này, họ lại phát hiện chỗ khác không hài lòng và tâm lý lại tiếp tục muốn chỉnh sửa. Thậm chí, có người tìm đến “dao kéo” như một sở thích cá nhân. Đây chính là dấu hiệu của những người không bình thường về tâm lý”.

Nếu sau khi phẫu thuật, bạn cảm thấy nhan sắc đã ổn hơn trước thì nên dừng lại và chấp nhận với nó, không có hình tượng khuôn mẫu nào là đẹp hoàn hảo. Nếu bạn cứ khăng khăng phẫu thuật tiếp để giống một hình mẫu nào đó thì chính bạn sẽ phải nhận lấy biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ.

Bác sĩ thẩm mỹ nên từ chối phẫu thuật khi không cần thiết

Theo bác sĩ Tuyền, những người muốn can thiệp dao kéo quá mức, không cần thiết thì bác sĩ thẩm mỹ nên từ chối phẫu thuật. Bởi điều đó có thể không đạt được thỏa mãn tâm lý của bệnh nhân mà còn gây nguy hiểm cho họ. Bác sĩ Tuyền cho biết những người luôn ám ảnh nhan sắc của một khuôn mẫu nào đó và “nghiện” dao kéo cần được tư vấn và điều trị vững tâm lý.

Theo nhiều chuyên gia tâm lý cũng cho rằng nhiều người có xu hướng tự so sánh ngoại hình của mình với người khác hoặc dễ bị lung lay bởi những lời góp ý, nhận xét. Chính sự tự nhận thức, tự đánh giá không chuẩn này sẽ kéo theo những suy nghĩ tiêu cực, thậm chí lao vào làm đẹp bất chấp.

Theo bác sĩ Tuyền, những người “nghiện dao kéo” nên được hướng đến các hoạt động lành mạnh, công tác xã hội hoặc công việc để họ tập trung làm việc nhiều hơn là chăm chút đến ngoại hình của mình quá mức, tất cả những phương pháp làm đẹp đều có giới hạn.

“Tất cả các phẫu thuật, thủ thuật thẩm mỹ đều có thể gây ra những tai biến, biến chứng. Nếu cứ tiếp tục sửa tới, sửa lui, có thể mục tiêu đẹp không đạt được mà còn khiến nhiều người gặp biến chứng nguy hiểm”, bác sĩ Tuyền khuyến cáo.

Đặc biệt, thời gian gần đây nhiều khách hàng tố cáo đấu đá nhau trên mạng xã hội vì phẫu thuật thẩm mỹ tại các spa “chui” để lại những hậu quả nặng nề không những không đẹp, mà thậm chí việc chỉnh sửa lại như ban đầu cũng gần như không thể thực hiện được, nên trước khi thực hiện bạn cần phải chắc chắn được thực hiện tại những cơ sở đủ điều kiện của ngành y tế, không nên ham rẻ vì của rẻ có thể là “của ôi”.

ANH THOẠI

*Tên nhân vật đã được thay đổi để giữ bí mật cho khách hàng.

 

Liên kết hữu ích