Lợi ích của luyện tập thể dục - thể thao

30/08/2024 - 05:42

Tích cực rèn luyện thể dục - thể thao (TDTT) không chỉ giúp mọi người cải thiện sức khỏe thể chất, mà còn nâng cao sức khỏe tinh thần, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh.

Cải thiện sức khỏe thể chất

Mỗi ngày, vào 5 giờ sáng, bà Lê Thị Mỹ Hạnh (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) bắt đầu bài khởi động cơ thể, chuẩn bị luyện tập trên máy chạy bộ. Bà Hạnh chia sẻ: “Hơn 5 năm trước, bác sĩ chẩn đoán tôi có nguy cơ cao bị máu nhiễm mỡ do ít vận động và khuyên tôi tập TDTT để phòng bệnh

Lo lắng cho tình trạng sức khỏe, sau khi cân nhắc, tôi chọn chạy bộ tập thể dục tại nhà. Đều đặn tập luyện, sau 6 tháng, cơ thể tôi không còn dấu hiệu mắc bệnh máu nhiễm mỡ. Nhận thấy lợi ích của việc luyện tập thể dục đối với sức khỏe, tôi kiên trì đến nay”.

Cuộc sống hiện đại, khi các tiện ích kỹ thuật khiến con người ngày càng ít vận động và có xu thế ngồi nhiều, thì luyện tập TDTT mang đến hiệu quả thiết thực, như: phòng ngừa tăng cân, hạn chế bệnh liên quan tới béo phì và cải thiện tình trạng chức năng tuần hoàn não…

Em Dương Hoàng Nhật (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết: “Em chạy bộ đều đặn 5 buổi/tuần. Nhờ đó, em ít bệnh lặt vặt, bản thân không còn phí thời gian vào các trò chơi vô bổ, ảnh hưởng sức khỏe. Thể thao giờ đây đã giúp em giảm căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày học tập”.

Do công việc bận rộn, không có thời gian đến lớp học Yoga, chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (TP. Long Xuyên) luyện tập theo các bài dạy trên Youtube. Chị Ánh cho biết: “Tôi bắt đầu tập Yoga để cơ thể được linh hoạt, dẻo dai. Tôi thường chọn các bài tập dành cho người tự tập tại nhà rồi làm theo. Trước đây, tôi hay bị tê bì chân, tay và đau mỏi vai, gáy. Đã điều trị nhiều nơi nhưng cứ tái lại, vậy mà sau 2 tháng luyện tập, tôi cảm thấy sức khỏe khá hơn. Đến nay, tôi đã khỏi hoàn toàn. Tôi còn khuyên người thân, bạn bè luyện tập để có sức khỏe tốt”.

Đều đặn mỗi buổi chiều, anh Nguyễn Văn Hận (huyện Phú Tân) cùng hàng chục thanh niên chia thành nhiều đội vào sân thi đấu để thỏa niềm đam mê thể thao, rèn luyện sức khỏe. Anh Hận chia sẻ: “Hàng ngày, sau khi làm xong công việc, anh em trong xóm rủ nhau chơi vài trận bóng chuyền. Tôi chơi môn bóng chuyền này được 5 năm. Từ khi tham gia, tôi thấy thân thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái”.

Nâng cao sức khỏe tinh thần

Bên cạnh các lợi ích cho sức khỏe thể chất, tập luyện TDTT còn là giây phút nghỉ ngơi, trò chuyện, chia sẻ chuyện gia đình, công việc, học hành… giúp giải tỏa căng thẳng sau một ngày dài làm việc mệt mỏi.

Trước đây, anh Nguyễn Thanh Trung (TP. Châu Đốc) vì bận rộn công việc kinh doanh nên ít dành thời gian tập luyện TDTT. Dần dà, cơ thể trở nên béo phì khiến anh Trung cảm thấy sức khỏe không tốt và thường xuyên bị “stress” bởi áp lực công việc.

“Tôi được người bạn khuyên nên chạy bộ để cải thiện sức khỏe, giúp tinh thần thoải mái, giảm nguy cơ bệnh tật. Vì thế, tôi chạy bộ thường xuyên hơn. Hiện tại, tôi cảm nhận sức khỏe mình cải thiện rõ rệt, tinh thần phấn chấn hơn, đặc biệt là giảm béo, nâng cao chất lượng công việc” - anh Trung chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thùy Linh (TP. Long Xuyên) bày tỏ: “Tôi làm văn phòng, công việc phải ngồi nhiều một chỗ, nên hàng ngày tôi thường chạy bộ vòng quanh công viên để nâng cao sức khỏe. Tập luyện TDTT là thói quen tốt, không chỉ rèn luyện sức khỏe, mà còn giúp thư giãn đầu óc sau những giờ làm việc căng thẳng”.

Chị Đỗ Thị Ngọc Sương (TP. Long Xuyên) tham gia môn cầu lông được 2 năm. Chị Sương cho hay: “TDTT giúp tôi khôi phục tinh thần sau một ngày dài ngồi trước màn hình máy tính. Sau mỗi buổi tập, tôi cảm thấy tràn đầy năng lượng, làm việc hiệu quả”.

Phong trào tập luyện TDTT phát triển mạnh nhằm giúp người dân rèn luyện sức khỏe dẻo dai, nâng cao thể chất và tinh thần trong cuộc sống.

TRỌNG TÍN