Lớp học bơi cho trẻ em miền núi

07/04/2021 - 04:03

 - Việc xây dựng và đưa vào hoạt động công trình hồ bơi thanh, thiếu nhi, do Xã đoàn Lương Phi (Tri Tôn, An Giang) vận động kinh phí thực hiện không những góp phần giảm bớt tình trạng trẻ em bị tai nạn đuối nước, mà còn góp phần tạo sân chơi an toàn, bổ ích cho các em học sinh.

Mặc dù không có hệ thống sông ngòi chằng chịt như nhiều địa phương khác, tuy nhiên, xã miền núi Lương Phi vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn đuối nước ở trẻ em. Thực tế đã ghi nhận những trường hợp đuối nước thương tâm tại địa phương. Nguyên nhân một phần do phụ huynh đi làm ăn xa, không có điều kiện chăm sóc, quản lý con cái, nhất là trong dịp hè. Mặt khác, vào dịp hè, do thiếu các khu, điểm vui chơi, các em nhỏ thường rủ nhau ra sông, suối, ao, hồ để chơi và tắm mà không có sự giám sát, trông coi của người lớn.

Trước thực trạng trên, tháng 3 vừa qua, sau thời gian vận động, kêu gọi đóng góp kinh phí, Xã đoàn Lương Phi đã xây dựng và đưa vào hoạt động công trình hồ bơi thanh, thiếu nhi. Phó Bí thư Xã đoàn Lương Phi Tôn Long Vịnh cho biết, công trình là nơi các em học tập, rèn luyện kỹ năng bơi lội để phòng ngừa tai nạn đuối nước. Đây còn là nơi để các em rèn luyện sức khỏe và là sân chơi, giúp các em thư giãn sau những ngày học tập.

Không những là nơi rèn luyện sức khỏe, hồ bơi còn là sân chơi bổ ích cho các em học sinh

Hồ bơi được đặt tại Trường THCS Lương Phi, nơi có không gian rộng rãi, thoáng mát. Toàn bộ khu vực hồ bơi được thiết kế với tổng diện tích 63m2, phía ngoài là khung sắt tháo lắp được, phía trong lót những lớp bạt dày. Kinh phí xây dựng 60 triệu đồng, được vận động từ các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương. 

Thầy Hà Hoàng Thao (giáo viên dạy thể dục Trường THCS Lương Phi)- một trong 2 giáo viên dạy bơi cho biết, có khoảng 20 em đăng ký tham gia lớp học bơi, đa phần là học sinh của trường. Để tiện theo dõi và quản lý, nhà trường chia các em thành 2 lớp, mỗi lớp khoảng 10 em. Lịch học được nhà trường sắp xếp hợp lý để tránh lịch dạy của giáo viên và thời khóa biểu của học sinh. “Thời gian đầu, giáo viên sẽ hướng dẫn học viên các kỹ năng cơ bản: bơi bướm, bơi ếch để các em nắm bắt, thực hành. Sau khi đã biết bơi thuần thục, giáo viên sẽ hướng dẫn các kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng sơ cấp cứu khi có người bị đuối nước…” - thầy Thao chia sẻ.

Trang bị các kỹ năng bơi lội là vấn đề cấp bách nhằm bảo vệ an toàn tính mạng trẻ em

Với phương pháp vừa học, vừa chơi, tạo tâm lý thoải mái khi vui đùa cùng nước, đã giúp các em hòa nhập nhanh. Đặc biệt, trường còn tổ chức lớp học bơi lội miễn phí cho các em học sinh thuộc dạng hộ nghèo, cận nghèo trong xã. Đối với gia đình các em có kinh tế ổn định, nhà trường sẽ tiến hành thu phí và hướng dẫn cho đến khi các em biết lội thành thục. Số tiền này sẽ được sử dụng để làm kinh phí duy trì hoạt động của hồ bơi…

“Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần bảo vệ an toàn tính mạng các em. Hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều hồ bơi, nhiều lớp dạy bơi cho các em thiếu nhi để giúp các em có sân chơi lành mạnh, được trang bị kỹ năng bơi lội để phòng ngừa những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra” - thầy Thao kỳ vọng.

Để phòng, tránh tai nạn đuối nước hiệu quả, ngoài trang bị kỹ năng bơi lội, trẻ em không được chủ quan khi tham gia các hoạt động trên sông nước, không tự ý đến các địa điểm sông nước khi không có người lớn đi cùng.


ĐỨC TOÀN