Lực lượng Iraq bắt giữ phó thủ lĩnh ISIS

11/10/2021 - 18:53

Các lực lượng Iraq đã bắt giữ một nhân vật cấp cao của Nhà nước Hồi giáo (ISIS), người từng là cấp phó của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi bị giết, Thủ tướng Mustafa Al-Kadhimi thông báo hôm thứ Hai.

Một thành viên của lực lượng an ninh Iraq đứng gác trước đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad. Ảnh: AFP/Getty Images

Thủ tướng cho biết cuộc đột kích diễn ra bên ngoài biên giới đất nước

"Trong khi các anh hùng Lực lượng An ninh Iraq (ISF) của chúng ta tập trung vào việc đảm bảo cuộc bầu cử, các đồng nghiệp ở Cơ quan tình báo quốc gia Iraq (INIS) của họ đang tiến hành một hoạt động phức tạp bên ngoài để bắt Sami Jasim", ông nói trong một bài đăng trên Twitter.

Jasim điều hành tài chính của nhóm khủng bố ISIS và là đối tượng được Chính phủ Mỹ treo phần thưởng cho việc bắt giữ. Sami Jasim cũng từng là phụ tá cho thủ lĩnh quá cố của nhóm, Abu Bakr al-Baghdadi.

Lực lượng Mỹ đã tiêu diệt Baghdadi trong một cuộc không kích ở Tây Bắc Syria vào năm 2019.

Jasim, tên đầy đủ là Sami Jasim Muhammad al-Jaburi, cũng là Hajji Hamid. FBI mô tả Jasim là "một thành viên kế thừa của tổ chức tiền thân của ISIS, al-Qa'ida ở Iraq (AQI)" trên trang web Rewards for Justice.

Các thành viên Cảnh sát Liên bang Iraq cầm một lá cờ IS mà họ đã kéo xuống trong cuộc giao tranh giữa các lực lượng Iraq và chiến binh IS ở Mosul vào năm 2017. Ảnh: Reuters/A Saad

FBI cho biết thêm, "Khi giữ chức vụ phó thủ lĩnh ISIS ở miền nam Mosul vào năm 2014, ông ta được cho là tương đương với Bộ trưởng Tài chính của ISIS, giám sát các hoạt động tạo ra doanh thu của nhóm từ việc bán dầu, khí đốt, cổ vật và khoáng sản bất hợp pháp".

Bộ Tài chính Mỹ đưa ông vào danh sách trừng phạt vào tháng 9-2015.

Theo HỒNG HÂN (Pháp luật Việt Nam)