Malaysia: Các đảng phái được trao cơ hội đề xuất ứng cử viên Thủ tướng

28/02/2020 - 19:42

Đảng Người Malaysia bản địa thống nhất (Bersatu), do Thủ tướng tạm quyền Mahathir Mohamad lãnh đạo, đề cử Chủ tịch điều hành Muhyiddin Yassin làm ứng cử viên Thủ tướng để Quốc vương xem xét.


Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Malaysia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chiều 28-2, Quốc vương Malaysia tuyên bố Hoàng gia nước này sẽ cho các đảng phái chính trị cơ hội đề cử ứng cử viên Thủ tướng của mỗi đảng sau khi không có nghị sỹ nào có thể nhận được ủng hộ của đa số thành viên tại Hạ viện để trở thành Thủ tướng mới sau khi ông Mahathir Mohamad từ chức.

Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, Quốc vương Abdullah Sultan Ahmad Shah cũng nhất trí với quyết định của Chủ tịch Hạ viện không triệu tập phiên họp đặc biệt ngày 2-3 để bầu Thủ tướng như đề nghị của ông Mahathir Mohamad.

Cùng ngày, đảng Người Malaysia bản địa thống nhất (Bersatu), do Thủ tướng tạm quyền Mahathir Mohamad lãnh đạo, đã quyết định đề cử Chủ tịch điều hành Muhyiddin Yassin làm ứng cử viên Thủ tướng để Quốc vương xem xét.

Chính trường Malaysia trở nên rối ren sau khi ông Mahathir Mohamad bất ngờ từ chức Thủ tướng Malaysia hôm 24-2 vừa qua.

Trong hai ngày 25-26-2, Quốc vương Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah tổ chức tham vấn riêng rẽ tất cả 221 thành viên Hạ viện nước này, trừ Thủ tướng tạm quyền Mahathir Mohamad, nhằm xác định nghị sỹ nào nhận được sự ủng hộ của đa số thành viên Hạ viện để có thể trở thành tân Thủ tướng.

Tuy nhiên, nỗ lực này không mang lại kết quả khi không nghị sỹ nào nhận được sự ủng hộ của đa số rõ ràng.

Ông Mahathir Mohamad từng đề xuất nếu được ủng hộ, ông sẽ đứng ra thành lập chính phủ đoàn kết, vì lợi ích nhân dân và không thiên về đảng phái chính trị nào.

 Theo HÀ NGỌC (TTXVN/Vietnam+)