Malaysia cấm nhập cảnh đối với công dân các nước tái bùng phát COVID-19

01/09/2020 - 19:49

Ngày 1-9, Bộ trưởng cao cấp Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết những người có giấy phép cư trú dài hạn đến từ Ấn Độ, Indonesia và Philippines sẽ không được phép nhập cảnh Malaysia kể từ ngày 7-9.

Công dân Thái Lan chờ đợi tại một điểm kiểm tra hải quan ở Sungai Kolok, tỉnh Narathiwat, biên giới Thái Lan - Malaysia. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Ismail nhấn mạnh tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại 3 nước trên diễn biến rất phức tạp trong thời gian gần đây khi các nước này ghi nhận số ca nhiễm mới tăng vọt. Để ngăn chặn nguy cơ các ca nhiễm bệnh “nhập khẩu” tại Malaysia, chính phủ nước này đã đi đến quyết định nói trên.

Quyết định trên sẽ ảnh hưởng đến một loạt đối tượng, bao gồm những người có giấy phép cư trú dài hạn, những người thuộc diện “Malaysia - Ngôi nhà thứ hai của tôi” (tức những người đã mua nhà tại Malaysia), giới chuyên gia, lao động dài hạn, người kết hôn với công dân Malaysia và học sinh sinh viên. 

Hiện Malaysia đang thực hiện Lệnh kiểm soát di chuyển giai đoạn hồi phục (RMCO), không cho phép các chuyến bay thương mại, cũng như không cho phép công nhân nước ngoài nhập cảnh. Tuy nhiên, các trường hợp có giấy phép cư trú dài hạn như trên vẫn được Chính phủ Malaysia cho phép nhập cảnh với điều kiện tuân thủ các quy định về phòng chống dịch của nước này.

Tuy nhiên, với quyết định mới, kể từ sau ngày 7-9, gần như toàn bộ công dân đến từ Ấn Độ, Indonesia và Philippines sẽ không được phép nhập cảnh Malaysia, trừ các trường hợp mang hộ chiếu ngoại giao hay các trường hợp đặc biệt khác theo quy định của Chính phủ Malaysia.

Bộ trưởng Ismail cho biết thêm Chính phủ Malaysia đang theo dõi tình hình dịch bệnh tại các nước khác và không loại trừ khả năng sẽ áp dụng quyết định tương tự với công dân đến từ các nước có số ca nhiễm bệnh mới tăng vọt.

Trước đó, Bộ Y tế Malaysia cảnh báo nước này có thể sẽ phải đối mặt với làn sóng COVID-19 tiếp theo vào cuối năm nay, khi nhiều nước trên thế giới bước vào giai đoạn mùa đông, mùa được cho là thuận lợi cho sự phát triển của SARS-CoV-2. Giới chức Malaysia lo ngại rằng vào giai đoạn đó, Malaysia sẽ phải đối mặt với nhiều ca nhiễm bệnh mới trong số những người nhập cảnh nước này, bao gồm công dân Malaysia trở về nước và công dân đến từ các nước.

* Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Bộ Y tế Thái Lan đã đảm bảo với người dân rằng cơ quan này hoàn toàn sẵn sàng cho tình huống nếu Thái Lan phải đối mặt với đợt bùng phát dịch lần thứ hai trong bối cảnh các ca bệnh xuất hiện trở lại ở một số quốc gia.

Phó Tổng thư ký Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm, Tiến sĩ Surachoke Tangwiwat xác nhận Thái Lan có đầy đủ thuốc, dược phẩm, đồ bảo hộ cá nhân (PPE) và khẩu trang N95 cho tất cả các bệnh viện trên toàn quốc.

Bác sĩ Surachoke cho biết thêm rằng hiện Thái Lan có gần 630.000 viên thuốc kháng virus Favipiravir cho 8.900 bệnh nhân, Remdesivir dự trữ cho 33 bệnh nhân, hơn 2,3 triệu khẩu trang N95 cho 15.000 bệnh nhân, hơn 1,16 triệu bộ quần áo bảo hộ PPE cho 7.700 bệnh nhân và 45,44 triệu khẩu trang phẫu thuật trong 100 ngày. Ngoài ra, có 45 nhà máy sản xuất khẩu trang với công suất sản xuất 3,41 triệu chiếc mỗi ngày.

Chuyên gia của Tổ chức Dược phẩm Chính phủ (GPO), bà Nanthakarn Suwanpidokkul cho biết GPO hiện có hơn 590.000 viên thuốc Favipiravir và đang trong quá trình phát triển loại thuốc này. Dự kiến, Favipiravir của GPO sẽ được đăng ký vào giữa năm 2021.

GPO và công ty Biotech đang hợp tác nghiên cứu các nguyên liệu thô để sản xuất Favipiravir. GPO cũng đang làm việc với nhiều ngành ở Thái Lan và các nước khác để phát triển và sản xuất vaccine.

Thái Lan đã trải qua 99 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, những ca mới được ghi nhận trong những ngày qua đều là những trường hợp công dân hồi hương hoặc người nước ngoài nhập cảnh và đều đã được cách ly. Tính đến ngày 1-9, quốc gia Đông Nam Á này xác nhận tổng cộng 3.417 ca nhiễm, 58 ca tử vong.

Thông tin tại các nước khác ở Đông Nam Á, Indonesia đã ghi nhận 2.775 ca nhiễm mới ngày 1-9, nâng tổng số ca nhiễm lên 177.571 ca. ngoài ra, 88 ca tử vong mới đã nâng tổng số ca tử vong lên 7.505 ca, trở thành quốc gia có số ca tử vong cao nhất khu vực. Các số liệu tương ứng của Philippines - nước bị ảnh hưởng nhiều nhất Đông Nam Á - là 224.264 ca nhiễm sau khi có thêm 3.483 ca mới, và 3.597 ca tử vong sau khi thêm 39 ca mới trong ngày 1-9. Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 31-8 gia hạn một tháng các biện pháp hạn chế một phần ở trong và quanh thủ đô, đến giữa tháng 9 nhằm ngăn chặn sự gia tăng số ca nhiễm.

Theo Báo Tin Tức