Malaysia, Campuchia siết chặt kiểm soát đi lại và giá cả hàng hóa

30/03/2020 - 19:37

Hội đồng An ninh quốc gia Malaysia đã quyết định từ ngày 1-4, tất cả các siêu thị, chợ, cửa hàng thực phẩm và cây xăng sẽ chỉ được hoạt động từ 8-20 giờ hằng ngày.

Người dân đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri Yaakob khẳng định nước này sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn trong giai đoạn hai thực hiện lệnh hạn chế đi lại (MCO) từ ngày 1 đến 14-4 nhằm ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

Trong cuộc họp báo ngày 30/4, Bộ trưởng Yaakob cho biết Hội đồng An ninh quốc gia đã quyết định từ ngày 1/4, tất cả các siêu thị, chợ, cửa hàng thực phẩm và cây xăng sẽ chỉ được hoạt động từ 8-20h hằng ngày, trong khi các phương tiện giao thông công cộng vẫn tiếp tục duy trì khung giờ hoạt động như trong giai đoạn một, từ 6-10h và 17-22h. Taxi và dịch vụ xe công nghệ chỉ được phép hoạt động trong khung giờ từ 6-22h.

Các phương tiện vận chuyển hàng hóa còn lại được khuyến cáo nên hoạt động từ 19h hôm trước đến 7h sáng hôm sau. Đáng chú ý, quy định mỗi ôtô chỉ được phép chở một người với mục đích mua sắm thực phẩm, thuốc men chính thức được áp dụng trên toàn quốc thay vì khuyến cáo hay áp dụng tại các khu vực trung tâm như trước đây.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Malaysia cũng cho biết cảnh sát và quân đội nước này sẽ tăng cường các chốt kiểm soát giao thông và hoạt động tuần tra nhằm đảm bảo người dân thực hiện nghiêm chỉnh MCO.

Trong cuộc họp hằng ngày về COVID-19, ngày 30/3, Hội đồng An ninh quốc gia Malaysia đã quyết định áp dụng mức trần giá bán khẩu trang ở mức 1,5 ringgit/chiếc (tương đương 8.200 đồng/chiếc).

Trước đó, do nhu cầu tăng cao trong bối cảnh dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng, giá khẩu trang tại Malaysia đã được đẩy lên mức 2 ringgit/chiếc (11.000 đồng/chiếc), gấp 150% so với giá bán trước thời điểm dịch bệnh xảy ra là 80 cent (4.300 đồng/chiếc).

Phát biểu với báo giới sau phiên họp trên, Bộ trưởng Quốc phòng Yaakob cho hay Hội đồng An ninh quốc gia sẽ định kỳ xem xét giá khẩu trang và có thể giảm giá trần nếu chi phí giảm.

Ông cũng cho biết thêm Malaysia đang tiếp tục nhập khẩu thêm khẩu trang của nước ngoài. Nước này chỉ có sáu nhà sản xuất khẩu trang và đều đang phải nhập khẩu những nguyên liệu cần thiết để sản xuất mặt hàng trên.

Tình hình dịch COVID-19 tại Malaysia tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo woldometers.info, tính đến 17h30 ngày 30/3 (giờ Việt Nam), quốc gia Đông Nam Á đã ghi nhận 2.626 ca nhiễm bệnh, trong đó có 37 trường hợp đã tử vong.

Trong khi đó, Campuchia tuyên bố sẽ xử lý hành vi đầu cơ trục lợi mùa dịch COVID-19.

Ngày 30-3, Bộ Thương mại Campuchia kêu gọi các chủ cửa hàng và những người kinh doanh trực tuyến duy trì ổn định giá cả, đồng thời cảnh báo sẽ xử phạt nghiêm các hành vi tranh thủ cơ hội tăng giá để trục lợi khi đất nước đang trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Thông cáo ngày 27-3 của bộ trên cho biết một số chủ cửa hàng, người bán hàng trực tuyến và người mua đi bán lại đã tranh thủ cơ hội tăng giá khẩu trang y tế, nước rửa tay diệt khuẩn, hàng tạp hóa, cồn, thiết bị đo nhiệt độ, đồ ăn và các đồ dùng thiết yếu hằng ngày. Hành động này gây bất ổn xã hội nghiêm trọng.

Bộ đề nghị chủ các cửa hàng, các đơn vị kinh doanh niêm yết giá hàng hóa bằng đồng riel Campuchia để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết, trên cơ sở nhấn mạnh cơ chế thị trường mở và cạnh tranh công bằng để hỗ trợ đồng nội tệ.

Bộ Thương mại Campuchia sẽ phối hợp với các giới chức và chuyên gia để kiểm tra và giám sát chất lượng, độ an toàn và giá hàng hóa phù hợp với quy định của pháp luật để ngăn chặn hành vi đầu cơ trục lợi các sản phẩm thiết yếu.

Theo MẠNH TUÂN - TRANG NHUNG (TTXVN/Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích