Malaysia đề xuất thành lập nhóm chuyên gia bầu cử ASEAN để hỗ trợ Myanmar

02/03/2021 - 19:13

Ngày 2-3, Malaysia đã đề xuất Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thành lập một nhóm chuyên gia bầu cử để cung cấp các “hỗ trợ dân chủ” cho Myanmar, qua đó xử lý cáo buộc trái ngược mà quân đội Myanmar đưa ra liên quan tới cuộc bầu cử tháng 11-2020 tại nước này.


Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishammuddin Hussein. Ảnh: Straits Times

Phát biểu tại Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN theo hình thức trực tuyến cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishammuddin Hussein cũng kêu gọi lập tức trả tự do cho Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và các nhà lãnh đạo khác trong chính phủ Myanmar, đồng thời ASEAN sẽ coi “tình hình tái diễn” ở Myanmar là một bước thục lùi đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực nếu còn xấu đi nữa.

Cuộc họp đặc biệt này có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên Philippines, Indonesia, Lào, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Brunei, Campuchia và ông Wunna Maung Lwin, Ngoại trưởng do chính quyền quân sự Myanmar bổ nhiệm.

Đây là cuộc họp đầu tiên của các quan chức ASEAN liên quan tới tình hình bất ổn ở Myanmar sau cuộc chính biến ngày 1-2. Cuộc họp cũng diễn ra 2 ngày sau khi Myanmar chứng kiến ngày biểu tình leo thang nhất kể từ đầu đầu tháng hai tới nay, khi có tới 18 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình tại các thành phố của nước này.

Tại cuộc họp, các quan chức ngoại giao hàng đầu của ASEAN đã kêu gọi các bên liên quan tại Myanmar xúc tiến đối thoại để giải quyết bất ổn chính trị hiện nay và trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước Myanmar và là lãnh đạo đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD).

Theo THANH TUẤN ( Báo Tin tức)