Malaysia phát triển giống lúa mới bằng công nghệ hạt nhân

26/11/2021 - 10:08

Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Malasia vừa phát triển thành công giống lúa biến đổi gien IS-21 bằng công nghệ hạt nhân. Giống lúa được đặt theo tên của Thủ tướng nước này, ông Ismail Sabri Yaakob.

Ảnh minh họa. (Nguồn: ricetoday.irri.org)

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp Thực phẩm Malaysia Ahmad Hamzah, giống lúa biến đổi gien IS-21 mới được phát triển nhờ sử dụng công nghệ hạt nhân và lấy theo tên của Thủ tướng nước này Ismail Sabri Yaakob.

Truyền thông Malaysia cho hay, trong bài phát biểu tại phiên họp Quốc hội ngày 25-11, ông Ahmad đã tiết lộ IS-21 được Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới (MOSTI) phát triển thành công nhờ sử dụng công nghệ hạt nhân.

Về nguồn gốc của giống lúa được đặt theo tên Thủ tướng hiện tại của Malaysia, theo ông Ahmad, có thể IS-21 được phát triển từ giống lúa MR219 - sản phẩm của Viện Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Malaysia, khi MOSTI dùng tia gamma xử lý hạt giống MR219 để tạo thành giống lúa mới IS-21.

Thứ trưởng Ahmad cũng giải thích về các đặc điểm của IS-21, trong đó nổi bật về khả năng sinh trưởng. Ông Ahmad cho biết IS-21 có thể phát triển trong mọi môi trường và phù hợp với hầu hết các loại đất cùng khả năng miễn dịch với hầu hết các loại bệnh./.

Theo MẠNH TUÂN (Vietnam+)