Malaysia tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì Covid-19

12/01/2021 - 19:11

Quốc vương Malaysia Al-Sultan Abdullah trong hôm nay (12-1) đã chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Reuters, trích dẫn tuyên bố từ cung điện Hoàng gia Malaysia, cho biết quyết định trên được Quốc vương Abdullah đưa ra sau khi chấp nhận thỉnh cầu từ Thủ tướng Muhyiddin Yassin. Đây được xem như một biện pháp nhằm chủ động đối phó với dịch Covid-19 tại nước này.

"Quốc vương Al-Sultan Abdullah cho rằng, sự lây lan dịch Covid-19 đang ở giai đoạn nghiêm trọng và cần phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp", cung điện cho biết trong tuyên bố.

Người dân xếp hàng đợi xét nghiệm Covid-19 tại thành phố Klang, Malaysia. Ảnh: Reuters

Hiến pháp Malaysia quy định Quốc vương có toàn quyền quyết định việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, dựa trên các mối đe dọa đối với an ninh, kinh tế hoặc trật tự công cộng. Trong giai đoạn này, Thủ tướng và Chính phủ Malaysia sẽ được trao nhiều quyền hạn hơn, như ban hành một số điều luật mà không cần Quốc hội thông qua.

Theo Reuters, tình trạng khẩn cấp tại Malaysia dự kiến sẽ kéo dài đến tận ngày 1-8 hoặc sớm hơn, tùy thuộc vào việc số ca nhiễm Covid-19 mới tại nước này đã được kiểm soát hay chưa.

Hôm 11-1, Thủ tướng Muhyiddin Yassin đã ra thông báo về lệnh cấm đi lại trên toàn quốc, cùng với lệnh phong tỏa 14 ngày ở thủ đô Kuala Lumpur và 5 bang khác. Ông Muhyiddin cho rằng, hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này đang lâm vào thời điểm vô cùng khó khăn.

Số ca nhiễm Covid-19 mới hàng ngày ở Malaysia đã đạt mức cao kỷ lục vào tuần trước, khi lần đầu tiên vượt mốc 3.000 ca nhiễm/ngày. Tính đến 11/1, tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Malaysia đã là trên 138.000, trong đó có 555 ca tử vong.

Theo VIỆT ANH (Vietnamnet)